+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nhân vật có thể giúp Tổng thống Trump đối phó xem xét bãi nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Trump có khả năng tiếp tục trông cậy vào luật sư Rudy Giuliani bảo vệ mình khi Hạ viện Mỹ tiến hành xem xét bãi nhiệm ông sau cuộc bạo loạn của Đồi Capitol.

    Tổng thống Trump có khả năng tiếp tục trông cậy vào luật sư Rudy Giuliani bảo vệ mình khi Hạ viện Mỹ tiến hành xem xét bãi nhiệm ông sau cuộc bạo loạn của Đồi Capitol.

    CNN đưa tin hôm 10/1 (giờ địa phương) cho biết một cố vấn bên ngoài Nhà Trắng tiết lộ luật sư Rudy Giuliani dự kiến đóng vai trò hàng đầu trong việc đối phó với bất cứ nỗ lực xem xét bãi nhiệm nào của Hạ viện nhằm vào Tổng thống Donald Trump.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết hôm 10/1 rằng các thành viên đảng Dân chủ chuẩn bị tiến tới việc luận tội vào tuần tới nếu ông Trump không từ chức và tổng thống đang bắt đầu cân nhắc xem ai sẽ đại diện cho ông trong một phiên tòa ở Thượng viện.

    Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump, dự kiến ​​sẽ đại diện cho ông và tổng thống cũng đang xem xét thuê một luật sư khác là Alan Dershowitz.

    "Đó là vinh dự và đặc ân của tôi để bảo vệ Hiến pháp của Mỹ và Tu chính án đầu tiên chống lại những nỗ lực của đảng phái nhằm vũ khí hóa Hiến pháp", ông Dershowitz nói.

    Luật sư Rudy Giuliani. Ảnh: AFP.

    Người phát ngôn của luật sư Giuliani đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

    Trong khi nhóm bảo vệ luận tội của tổng thống mới chỉ ra mắt, ngày càng rõ ràng rằng các thành viên chính của đội trong lần luận tội đầu tiên của ông sẽ khó có thể tham gia. Luật sư hiến pháp Jay Sekulow, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và luật sư Jane Raskin dự kiến ​​sẽ không tham gia vào phiên tòa luận tội lần thứ hai. Ông Cipollone được cho là đã xem xét từ chức trong những ngày gần đây.

    Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện dự kiến ​​đưa ra nghị quyết luận tội của họ vào 10/1, khi Hạ viện đi vào phiên họp tiếp theo. Dự thảo mới nhất của nghị quyết luận tội, được CNN thu thập, bao gồm một điều khoản luận tội vì "kích động nổi dậy".

    Ủy ban Nội quy Hạ viện dự kiến ​​sẽ họp để thông qua một quy tắc sẽ chi phối cuộc tranh luận tầng về giải pháp luận tội và dự luật của Hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin nhằm tạo ra một cơ chế mới để viện dẫn Tu chính án thứ 25.

    Tuy nhiên trong một bản ghi nhớ gửi các thượng nghị sĩ hôm 8/1, Lãnh đạo phe Đa số Mitch McConnell chỉ ra rằng Thượng viện sớm nhất có thể tiếp nhận bất kỳ bài báo luận tội nào được Hạ viện thông qua, sẽ diễn ra ngay sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc.

    Ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa muốn ông Trump rời nhiệm sở trước ngày 20/1, với một số nhà lập pháp hàng đầu nói với CNN rằng họ đang xem xét ủng hộ luận tội của ông.

    Hai thành viên đảng Cộng hòa là đồng minh của Tổng thống Trump nói với CNN rằng họ sẽ ủng hộ việc luận tội ông về vai trò của ông trong vụ tấn công chết người hôm 6/1 nhằm vào Điện Capitol của Mỹ.

    Thượng nghị sĩ GOP Pat Toomey - người sẽ không tái tranh cử vào năm 2022 - nói với Fox News hôm 9/1 rằng ông tin Tổng thống Trump đã phạm phải "những hành vi phạm tội có thể luận tội" nhưng không cho biết ông sẽ bỏ phiếu như thế nào nếu bài báo luận tội được đưa ra Thượng viện.

    Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, một thành viên đảng Cộng hòa Alaska ở Thượng viện đầu tiên kêu gọi Trump từ chức vào 8/1.

    "Tôi muốn ông ta từ chức. Ông ta đã gây ra đủ thiệt hại", Murkowski nói trong một cuộc phỏng vấn với Anchorage Daily News..

    Bích Thảo(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhan-vat-co-the-giup-tong-thong-trump-doi-pho-xem-xet-bai-nhiem-a352345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan