+Aa-
    Zalo

    Hé lộ những loại thực phẩm dễ khiến con trẻ bị dậy thì sớm, cha mẹ cần biết tránh hại con

    (ĐS&PL) - Tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do chế độ ăn uống hằng ngày khi hấp thụ quá nhiều thực phẩm dễ khiến con trẻ bị dậy thì sớm.

    Báo Tiền Phong thông tin, nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh dậy thì sớm này là thực phẩm. Các thực phẩm sau đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ:

    Các loại thịt, cá nuôi công nghiệp

    Phần lớn thịt, cá ngoài thị trường hiện đều được chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp nhằm thúc đẩy quá trình phát triển, chưa kể đến nhiều nhà chăn nuôi vô lương tâm còn trộn thêm các loại thuốc tăng trọng, kích thích tăng trưởng. Những loại thịt, cá chứa nhiều hóa chất loại này đều có ảnh hưởng tới hệ nội tiết của trẻ.

    Thực phẩm đóng hộp

    Thực phẩm đóng hộp phần lớn đều chứa những loại hóa chất tương tự như hocmon giới tính. Ở châu Âu, chất tạo màu (phtalanats) hiện đã bị cấm sử dụng do nếu sử dụng ở hàm lượng cao sẽ có tác dụng như hocmon giới tính, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

    he lo nhung loai thuc pham de khien con tre bi day thi som cha me can biet tranh hai con dspl1
    Ảnh minh họa.

    Thực phẩm chức năng

    Do đời sống khá hơn, các bậc cha mẹ có điều kiện mua cho con mình các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: tổ yến, sữa ong chúa... để bồi bổ cho con.

    Nhiều bà mẹ tự mua vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc dùng thuốc Bắc chế biến món ăn như canh gà thuốc Bắc, gà tần... cho trẻ ăn, sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm.

    Vì trong hầu hết trong các thuốc bổ này có chứa hormone tăng trưởng rất mạnh, gây dậy thì sớm.

    Nước ngọt

    Nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức cho thấy, nước ngọt có ga là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm cho trẻ bởi chúng chứa nhiều đường. Trẻ em uống nhiều nước ngọt sẽ dễ tích mỡ, yếu cơ bắp, tăng cân nhanh. Trong khi đó nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

    he lo nhung loai thuc pham de khien con tre bi day thi som cha me can biet tranh hai con dspl
    Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, nước ngọt có ga còn có chứa nhiều glycemic - một chất thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sinh dục khiến thiếu nữ dậy thì sớm hơn.

    Đồ ăn vặt giá rẻ

    Các món bánh, kẹo, bim bim giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường được bán nhiều ở cổng trường. Số thực phẩm này có thể chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt, có thể ảnh hưởng đến hormone của trẻ và kích thích khả năng dậy thì sớm.

    Thịt cổ gia cầm

    Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng… thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào. 

    Các món nội tạng động vật

    Các món ăn từ nội tạng động vật cũng tạo nên hiện tượng dậy thì sớm sẽ xuất hiện khi cơ thể dung nạp những món ăn có tính chất "kích thích" phát triển ở mức độ cao. Mà các món ăn được nấu từ nhiều thứ nội tạng với nhau ở trọng lượng cao lại là nguyên nhân của việc này.

    he lo nhung loai thuc pham de khien con tre bi day thi som cha me can biet tranh hai con dspl31
    Ảnh minh họa.

    Thực phẩm chiên, rán

    Khi nấu ở nhiệt độ cao các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… sẽ bị biến đổi chất, khi trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

     

    Mật ong

    Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với trẻ nhỏ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên hạn chế dùng vì chúng chứa rất nhiều chất estrogen, một chất đóng vai trò phát triển giới tính và cơ quan sinh dục cho phái nữ, nó cũng giúp phụ nữ có đặc tính như giọng nói thanh hơn, vai nhỏ, bầu vú phát triển to và chắc, làn da mịn màng,… 

    Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ dậy thì sớm

    Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Vinmec, dưới đây là một vài giải pháp cho ba mẹ để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp với trẻ dậy thì sớm:

    he lo nhung loai thuc pham de khien con tre bi day thi som cha me can biet tranh hai con dspl4
    Ảnh minh họa.

    Chế độ ăn của trẻ em nên tập trung vào thực phẩm toàn phần thực vật hơn là thực phẩm động vật - điều này sẽ giữ cho lượng protein hấp thụ trong phạm vi an toàn và giảm tiêu thụ EDC của trẻ.

    Giảm thiểu các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn của trẻ - sử dụng sữa hạnh nhân và cây gai dầu thay vì sữa bò.

    Khuyến khích trẻ vận động và tập thể dục cùng chúng.

    Hạn chế tối đa thực phẩm đã qua chế biến - đây là những thực phẩm giàu calo và nghèo chất dinh dưỡng, đồng thời chúng thúc đẩy bệnh béo phì và các bệnh khác.

    Chế độ ăn của trẻ nên bao gồm nhiều loại thực phẩm tự nhiên nhất có thể, bao gồm rau xanh, bí, ngô, cà rốt, cà chua, hành tây, nấm, các loại hạt, quả bơ, đậu, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này có nghĩa là ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng cho trẻ dậy thì sớm.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhung-loai-thuc-pham-de-khien-con-tre-bi-day-thi-som-cha-me-can-biet-tranh-hai-con-a600271.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Những cách giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm

    Những cách giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm

    Trong các cột mốc phát triển của một người, dậy thì được xem là một trong những cột mốc đánh dấu sự thay đổi, tiến trình phát triển từ một đứa trẻ sang giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, không phải tất cả các trẻ đều có thời điểm dậy thì giống nhau, mà ở một số trẻ có thể dậy thì sớm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những cách giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm

    Những cách giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm

    Trong các cột mốc phát triển của một người, dậy thì được xem là một trong những cột mốc đánh dấu sự thay đổi, tiến trình phát triển từ một đứa trẻ sang giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, không phải tất cả các trẻ đều có thời điểm dậy thì giống nhau, mà ở một số trẻ có thể dậy thì sớm.