+Aa-
    Zalo

    Hé lộ những trợ thủ đắc lực luôn sát cánh cùng ông Kim Jong-un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un luôn có những người phò tá tận tụy, trung thành, góp phần đưa ra các quyết định kịp thời, chính xác.

    Phía sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un luôn có những người phò tá tận tụy, trung thành, góp phần đưa ra các quyết định kịp thời, chính xác.

    Ri Sol-ju

    Ri Sol-ju - phu nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un . - Ảnh: CNN

    Bà Ri Sol-ju chính là đệ nhất phu nhân của Triều Tiên, vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Do sở hữu nhan sắc mỹ miều nhưng đằm thắm cùng phong cách ăn mặc thời trang nên khiến bà luôn nổi bật khi xuất hiện bên ông Kim Jong-un.

    Theo The Guardian, bà Ri Sol-ju từng là một ca sĩ trước khi trở thành Đệ nhất phu nhân Triều Tiên. Rất ít chi tiết về đời sống riêng tư của ông Kim Jong Un được tiết lộ. Có tin cho rằng vợ chồng ông có 3 con.

    Kim Yo-jong

    Cô Kim Yo-jong trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi đầu tháng 2. - Ảnh: The Korea Times

    Cô Kim Yo-jong là em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, được cho là sinh năm 1987, từng đi học với anh ở Thụy Sĩ. Cô giữ chức Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo từ năm 2015, có nhiệm vụ củng cố và xây dựng hình ảnh cho anh mình.

    Theo Thae Yong-ho, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên tại Anh, cô Kim chịu trách nhiệm tổ chức tất cả sự kiện lớn ở Triều Tiên. Tháng 10/2017, trong cuộc họp của Uỷ ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị.

    Các chuyên gia nói cô Kim nằm trong top 20 quan chức hàng đầu của ông Kim Jong-un và được xem như là "người gác cổng" cho anh trai. "Cô ấy có thể là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với ông Kim Jong-un, vì ông ấy có rất ít người để tin tưởng", Balbina Hwang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Georgetown, nói.

    Được lãnh đạo Triều Tiên vô cùng tin tưởng, cô Kim Yo-jong từng sang Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa đông 2018 với tư cách đặc phái viên của ông. Người phụ nữ này cũng theo sát anh trai khi ông có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây.

    Kim Yong-chol

    Ông Kim Yong-chol tại Thế vận hội Mùa đông 2018 - Ảnh: berliner-zeitung.de

    Ông Kim Yong-chol nổi lên là nhân vật chủ chốt trong chiến lược ngoại giao thần tốc của Triều Tiên năm 2018. Vị tướng tình báo luôn hiện diện ở các sự kiện quan trọng liên Triều.

    “Ông ấy là người có nhiều vai diễn. Ông rất thông thạo vấn đề phi hạt nhân hóa và đã đảm bảo cho mình một chỗ ngồi trong đội ngũ thân cận của ông Kim Jong-un”, Duyeon Kim, nhà nghiên cứu tại viện cố vấn chính sách Diễn đàn Tương lai Bán đảo Triều Tiên, nhận định.

    Việc ông Kim Yong-chol dẫn đầu phái đoàn 5 người đến New York trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore cho thấy ông thật sự là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong ván bài đàm phán hạt nhân.

    Ông Kim Yong-chol đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng từ thập niên 1980. Từ năm 2009-2016, ông được thăng chức làm lãnh đạo Tổng cục Thám báo (RGB), tổ chức tình báo được mệnh danh là “CIA của Triều Tiên”. Vị trí này tương đương Giám đốc Tình Báo Quốc gia trong bộ máy chính quyền Mỹ.

    Choe Ryong-hae

    Ông Choe Ryong-hae - Ảnh: thepaper.cn

    Ông Choe Ryong-hae là thành viên của thế hệ cách mạng thứ 2. Ông có nhiều mối quan hệ chính trị và xã hội trong giới tinh hoa của Triều Tiên.

    Ri Yong-gil

    Ông Ri Yong-gil (trái) cùng lãnh đạo Kim Jong-un. - Ảnh: Getty 

    Ông Ri Yong-gil mới được bổ nhiệm là Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) hồi tháng 5, trở thành quan chức quân sự cấp cao nhất của quốc gia này.

    Pak Pong-ju

    Ông Pak Pong-ju (trái) - Ảnh: Getty Images

    Ông Pak Pong-ju giữ vai trò là Thủ tướng Triều Tiên. Nhân vật này quyết định mọi chính sách ở trong nước, bao gồm chính sách kinh tế. Đây là quan chức quyền lực nhất trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên mà không nắm giữ chức vụ nào trong quân đội.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhung-tro-thu-dac-luc-luon-sat-canh-cung-ong-kim-jong-un-a232832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan