+Aa-
    Zalo

    Hé lộ phương án di tản sang Trung Quốc của Kim Jong-un nếu Mỹ tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có vẻ đã lên kế hoạch di tản sang Trung Quốc nếu Mỹ tấn công quân sự nước này, theo các nguồn tin tình báo.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có vẻ đã lên kế hoạch di tản sang Trung Quốc nếu Mỹ tấn công quân sự nước này, theo các nguồn tin tình báo.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) - Ảnh: Reuters.

    Ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, đã chia sẻ với tình báo Mỹ CIA và tình báo Anh MI5 về phương án di tản bí mật sang Trung Quốc nếu Washington tấn công quân sự Bình Nhưỡng. Hồi năm 2016, ông Thae đã cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc.

    Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên sẽ cùng một nhóm người nhỏ đi theo, bao gồm vợ ông và 2 chuyên gia tên lửa là trung tướng Kim Rak-gyom, người đứng đầu lực lượng tên lửa, và nhà khoa học tên lửa Kim Jong-sik. Quân đội Triều Tiên sẽ đưa ông và những người thân tín đến Trung Quốc, cụ thể là địa điểm gần sông Yalu tại khu vực biên giới 2 nước.

    Bên cạnh đó, trong danh sách không có tên Ri Pyong-chol mặc dù trước đó ông này thuộc bộ 3 thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về lĩnh vực tên lửa.

    Ông Thae cho biết, nhằm di tản, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng sử dụng một trong 2 máy bay nhỏ, luôn được nạp nhiên liệu đầy đủ. Máy bay sẽ di chuyển từ 1 trong 5 sân bay xung quanh dinh thự của ông Kim tại Bình Nhưỡng. Kế hoạch có khả năng gồm cả việc di tản bằng tàu lửa qua biên giới Trung Quốc.

    Ngoài ra, Ri Sol-ju - phu nhân của ông Kim, có thể di tản bằng máy bay thứ 2 cùng với nhà khoa học Kim Jong-sik.

    Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây đã ngày càng tăng cao khi Bình Nhưỡng và Washington liên tục có những phát ngôn mạnh mẽ vào nhau. Triều Tiên đã khẳng định cân nhắc tấn công tên lửa vào đảo Guam của Mỹ, còn Washington nói Bình Nhưỡng sẽ phải hối hận nếu tiến hành kế hoạch đó.

    Hôm 11/8, truyền thông Trung Quốc tiết lộ, Bắc Kinh sẽ ở thế trung lập nếu Bình Nhưỡng tấn công trước, còn nếu ngược lại là Washington thì Trung Quốc sẽ ngăn cản.

    (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-phuong-an-di-tan-sang-trung-quoc-cua-kim-jong-un-neu-my-tan-cong-a199543.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan