+Aa-
    Zalo

    Hé lộ quá trình cứu cha con cựu điệp viên Sergei Skripal khỏi "vòng tay tử thần"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đã xuất viện nhưng hiện tại nhưng các bác sỹ cho biết họ không dám chắc chắn về tình trạng sức khỏe lâu dài của hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

    Dù đã xuất viện nhưng hiện tại nhưng các bác sỹ cho biết họ không dám chắc chắn về tình trạng sức khỏe lâu dài của hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

    Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. - Ảnh: Getty.

    Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, Anh, hôm 4/3. Anh cho rằng hai người bị tấn công bởi chất độc thần kinh, và cho rằng Nga đứng sau vụ ám sát, tuy nhiên Moscow phủ nhận mọi cáo buộc.

    Các nhân viên y tế tại Bệnh viện hạt Salisbury cho hay, ban đầu họ không biết nguyên nhân gây bệnh là gì khi tiếp nhận cấp cứu ông Skripal và cô Yulia.

    Đặc biệt là khi sĩ quan cảnh sát Nick Bailey nhập viện với các triệu chứng tương tự. Y tá trưởng Sarah Clark, người đang trực vào đêm đó, nói thêm, lúc ấy các nhân viên bệnh viện bắt đầu lo sợ rằng họ cũng bị ảnh hưởng, vì không ai áp dụng thêm các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ bản thân.

    "Trong vòng 4 tuần kể từ sau khi sự việc xảy ra ở trung tâm thành phố, các nhân viên y tế của chúng tôi, những người được tiếp nhận lời khuyên cùng hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này, đã chăm sóc rất tận tình cho hai bệnh nhân, bất kể ngày đêm", Giám đốc y khoa bệnh viện Salisbury - bà Blanshard cho hay.

    Xe cảnh sát và xe cấp cứu đỗ bên ngoài bệnh viện Salisbury nơi điều trị cho 2 cha con nhà Skripal. Ảnh: Reuters

    Theo lời bà Blanshard, chất độc thần kinh phát tác bằng cách tự gắn chúng vào những enzyme đặc biệt trong cơ thể người, sau đó làm tê liệt tế bào thần kinh, dẫn tới các triệu chứng như sức khỏe suy kiệt hay ảo giác.

    Đội ngũ y bác sĩ đã quyết định dùng thuốc an thần liều nặng để hạn chế nguy cơ tổn thương não cũng như tin tưởng các lời khuyên về các xét nghiệm và hướng điều trị tốt nhất từ các chuyên gia thuộc cơ sở nghiên cứu Porton Down ở gần đó.

    "Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm cách để ổn định sức khỏe cho họ, đảm bảo rằng họ có thể thở và máu có thể tiếp tục lưu thông", bà Blanshard nói. "Tiếp theo, chúng tôi cần sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để hỗ trợ bệnh nhân cho đến khi họ có khả năng tự sản sinh ra enzyme mới thay thế những enzyme bị ảnh hưởng bởi chất độc. Chúng tôi cũng áp dụng các phương pháp khử độc đặc biệt để loại bỏ mọi độc tố còn sót lại".

    "Cả hai bệnh nhân đều đáp ứng tốt với phác đồ điều trị chúng tôi đưa ra song hai người ở những giai đoạn khác nhau của quá trình hồi phục", bà Blanshard cho biết thêm.

    Khi được hỏi về tác hại lâu dài của chất độc đối với sức khỏe hai nạn nhân, giám đốc bệnh viện Christine Blanshard cho biết họ không dám chắc chắn. 

    "Câu trả lời trung thực nhất là chúng tôi không biết" – bà nói. Bên cạnh đó nhân viên y tế lo sợ hậu quả của chất độc này gây ra cho cơ thể con người có thể trầm trọng hơn những chẩn đoán trước đó. 

    Hình ảnh mới nhất của cô Yulia sau khi xuất viện. - Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi đã rất may mắn khi đã sống sót qua âm mưu ám sát này", cô Yulia đưa ra tuyên bố trên tại một địa điểm được giữ bí mật, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ sau vụ tấn công. "Tôi không muốn nói rõ chi tiết, nhưng quá trình điều trị đã diễn ra một cách đau đớn và mệt mỏi. Sự phục hồi sức khỏe của chúng tôi rất chậm chạp".

    Cô Yulia cho biết sức khỏe của cả hai người đều đang khá lên, song cuộc sống của cô nay đã bị đảo lộn hoàn toàn và cô đã trải qua những sự thay đổi về thể xác lẫn tinh thần. "Tôi đang tự vượt qua khó khăn của mình mỗi ngày và muốn giúp chăm sóc cho cha tôi cho đến khi ông hồi phục hoàn toàn. Về lâu dài tôi mong mình có thể trở về quê hương", cô nói.

    Cô Yulia cũng yêu cầu mọi người tôn trọng sự riêng tư của cha con cô và mong muốn không ai gặp gỡ cô và cha mình, đồng thời cảm ơn nhân viên của Bệnh viện Quận Salisbury cùng những người khác đã giúp đỡ để chăm sóc cho cha con cô. Cô cũng nói thêm rằng: "Tôi rất biết ơn trước đề nghị hỗ trợ từ Đại sứ quán Nga, song vào thời điểm hiện tại tôi chưa muốn họ giúp đỡ".

    NGUYỄN QUỲNH(theo Guardian, Reuter)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-qua-trinh-cuu-cha-con-cuu-diep-vien-sergei-skripal-khoi-vong-tay-tu-than-a231183.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan