+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thân thế "khủng" của những kẻ dánh bom tự sát tại Sri Lanka

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một trong những kẻ đánh bom tự sát ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka sở hữu nhà máy đồng, từng được nhận đãi ngộ đặc biệt từ chính phủ.

    Một trong những kẻ đánh bom tự sát ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka sở hữu nhà máy đồng, từng được nhận đãi ngộ đặc biệt từ chính phủ.

    Các chi tiết mới về những kẻ đánh bom tự sát ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka đang dần được hé lộ với hàng loạt điểm kỳ lạ.

    Illham Ibrahim, 33 tuổi, một trong những kẻ đánh bom sở hữu nhà máy đồng, đã từng nhận được đãi ngộ đặc biệt từ chính phủ. Theo Ranjith Vithanage, chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Sri Lanka, khi công ty viễn thông Sri Lanka Telecom muốn loại bỏ cáp đồng phế thải, chúng đều được chuyển cho Ibrahim.

    Illham từng chụp ảnh cùng cha là tài phiệt ngành gia vị Sri Lanka trong một buổi lễ do nhà nước tổ chức vinh danh các doanh nghiệp. Cả Ibrahim và cha được cho là có liên lạc chặt chẽ với Zaran Hashim, chủ mưu các cuộc đánh bom tự sát.

    Theo thông tin từ những người quen biết Hashim mô tả y là người cấp tiến, thông thạo tiếng Arab và nói chuyện cuốn hút. Tuy nhiên, một cộng sự của Hashim nói y có lối suy nghĩ dễ dẫn tới những hành vi tàn bạo.

    Hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ Thánh Sebastian, Negombo, Sri Lanka hôm 21/4. Ảnh: AFP.

    Một số kẻ đánh bom khác lại không có bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào, ví dụ như Jameel Mohamed. Y đã theo học kỹ sư tại Anh, xuất thân từ một gia đình kinh doanh trà nổi tiếng. Theo lời nhân chứng, thời điểm các vụ đánh bom xảy ra, Mohamed có vẻ đang lên kế hoạch đi chơi xa cùng gia đình. Nhưng thực tế, y đang lập âm mưu tấn công khủng bố.

    Imsath Ibrahim, kẻ đánh bom là con trai thứ hai của tài phiệt gia vị Mohamed Ibrahim, chủ công ty Ishana Exports, nhà xuất khẩu gia vị lớn nhất Sri Lanka từ năm 2006 đến nay, bộc lộ khá nhiều cảm xúc. Y để lại một đoạn ghi âm xin lỗi mẹ trước khi đánh bom tự sát. Imsath nói y quyết định hy sinh tính mạng vì niềm tin của mình và xin mẹ tha thứ.

    Dù vậy, không phải tất cả những kẻ đánh bom đều ăn năn. Hashim tranh cãi công khai với các nhà thờ Hồi giáo ở Colombo về hàng loạt vấn đề, chẳng hạn như việc kết thúc sớm lễ Ramadan. Hashim thậm chí còn tổ chức biểu tình để phản đối.

    Điều gây bất ngờ nhất là Hashim và những phần tử cực đoan giống y từng giúp đỡ chính phủ Sri Lanka suốt thời gian nội chiến. Họ chặn đường để lập chốt kiểm tra những phương tiện khả nghi và góp phần giữ hòa bình trước các cuộc tấn công của lực lượng ly khai Tamil, thậm chí có thời điểm còn nhận được trợ cấp từ chính phủ.

    Trước đó, ngày 25/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Hemasiri Fernando đã gửi một lá đơn xin từ chức tới Tổng thống Maithripala Sirisena sau khi để xảy ra loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào 3 khách sạn và 3 nhà thờ trong ngày Lễ Phục sinh 21/4, khiến ít nhất 359 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

    Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Hemasiri Fernando. Ảnh: Colombo Telegraph.

    Với cương vị là người đứng đầu lực lượng quốc phòng, ông Fenando cho rằng, mình phải chịu một phần trách nhiệm khi không thể ngăn chặn loạt vụ tấn công đẫm máu này.

    Bên cạnh đó, ông Fernando cũng khẳng định các cơ quan an ninh Sri Lanka đã phản ứng nhanh chóng trước các thông tin về nguy cơ xảy ra tấn công trước khi các vụ đánh bom thực sự xảy ra.

    Trước đó, Tổng thống Maithripala Sirisena cam kết sẽ tiến hành cơ cấu lại bộ máy an ninh quốc gia, thay thế một số lãnh đạo lực lượng an ninh và quốc phòng nước này vì thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom nói trên mặc dù cơ quan an ninh đã có thông tin từ trước.

    THỦY TIÊN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-than-the-khung-cua-nhung-ke-danh-bom-tu-sat-tai-sri-lanka-a273066.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan