+Aa-
    Zalo

    Hi vọng mới trong việc phòng chống lây nhiễm HIV

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) Mới đây, các nhà nghiên cứu khoa học của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã phát hiện ra một loại kháng thể có thể vô hiệu hóa tới 98% các chủng virus HIV.

    Virus HIV có thể bị tiêu diệt sau khi các nhà khoa học phát hiện ra một kháng thể mới. Phát hiện này đã mở ra hy vọng mới cho những người nhiễm HIV và phòng chống việc lây nhiễm của loại virus này.
    Mới đây, các nhà nghiên cứu khoa học của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đã phát hiện ra một loại kháng thể có thể vô hiệu hóa tới 98% các chủng virus HIV.

    Phát hiện ra loại kháng thể có thể phòng tránh lây nhiễm HIV


    Cụ thể là, kháng thể này gọi là N6 có thể duy trì khả năng phát hiện ra virus HIV ngay cả khi chúng đã bắt đầu phát triển; đồng thời chúng có thể vô hiệu hóa tới 16/20 chủng HIV cho đến nay đã kháng lại tất cả các loại thuốc.

    Chúng ta đều biết rằng virus HIV rất khó tiêu diệt bởi nó tấn công các tế bào hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể con người và biến thể liên tục. Nhưng với phát hiện này thì các chuyên gia hi vọng sẽ mở ra một hi vọng mới cho các bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ và giúp phòng chống lây nhiệm căn bệnh thế kỉ này.

    Y học phát triển mở ra một hi vọng mới cho những người mắc HIV


    Anthony S. Fauci một nhân viên thuộc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) chia sẻ: "Việc phát hiện ra đặc tính của kháng thể này đã cung cấp một tư liệu mới quan trọng cho sự phát triển các chiến lược để ngăn ngừa và điều trị nhiễm HIV".

    Nhân loại sẽ sớm không còn căn bệnh nào mang tên "căn bệnh thế kỷ"


    Để rút ra được kết luận này, các nhà nghiên cứu tiếp xúc N6 tới 181 chủng khác nhau của HIV. Kết quả cho thấy chúng đã kiểm soát được và tiêu diệt tới 98% trong số đó, bao gồm cả 16/20 các loại chủng đã kháng lại các loại thuốc.
    Đây được cho là bước tiến đáng nhất kể từ khi giới nghiên cứu phát hiện ra kháng thể VRC01 vào năm 2010 khi mà có thể ngăn chặn tới 90% các chủng HIV lây nhiễm vào các tế bào con người.
    Cả 2 kháng thể này đều có cách hoạt động tương tự nhau: Chúng đều ngăn chặn HIV lây nhiễm bằng cách là gắn vào vùng CD4 trên bề mặt virus HIV, sau đó chúng ngăn cản HIV bám vào các tế bào miễn dịch. Vùng CD4 hầu như không thay đổi trong tất cả các chủng biến thể của virus HIV.
    Tuy nhiên, N6 thì có "thể lực" tốt hơn nên khả năng chống chọi trước những thay đổi trên bề mặt HIV có thể cao hơn.
    Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục kiểm tra N6 trong các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra xem nó có thể ngăn chặn lây nhiễm HIV ở người một cách an toàn hay không. Tuy nhiên, N6 vẫn cho là có tiềm năng mang tới lợi ích phòng ngừa - điều trị mạnh mẽ, bền bỉ hơn.
    Ngoài ra, khả năng vô hiệu hóa của N6 với gần như tất cả các chủng HIV sẽ giúp cả 2 chiến lược phòng chống và điều trị thuận lợi.
    Rất có thể, đây là vũ khí quan trọng nhất giúp ta đánh bại lại virus HIV. Nghiên cứu này được công bố trên Immunity.

    Lê Thanh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-vong-moi-trong-viec-phong-chong-lay-nhiem-hiv-a171351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan