+Aa-
    Zalo

    Hi vọng sinh con cho những phụ nữ đã trải qua hóa trị điều trị ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những phụ nữ trải qua quá trình hóa trị chữa ung thư đồng thời phải chấp nhận việc những nang trứng bị phá hủy sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

    (ĐSPL) - Những phụ nữ trải qua quá trình hóa trị chữa ung thư đồng thời phải chấp nhận việc những nang trứng bị phá hủy đồng nghĩa với khả năng sinh sản của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Trong một nghiên cứu được công bố mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Duke cho thấy, chỉ cần ghép một phần của buồng trứng khỏe mạnh vào buồng trứng đã bị tổn thương của những người phụ nữ trên sẽ giúp bộ phận này bắt đầu hoạt động trở lại.


    Hầu hết những phụ nữ trải qua quá trình dùng thuốc hóa trị để chữa bệnh ung thư đều phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, do thành phần độc hại của thuốc gây ảnh hưởng lớn đến buồng trứng của họ. Với kết quả nghiên cứu trên đây được xem là một bước đột phá quan trọng cho những phụ nữ là nạn nhân của bệnh ung thư có thể sinh con như những người phụ nữ bình thường khác.

    Kết luận quan trọng này được đưa ra một tháng sau khi Moaza Al Matrooshi, 24 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đã sinh con thành công nhờ cấy lại một phần buồng trứng đã được đông lạnh của cô từ năm chín tuổi.

    Nhưng mặc dù có sự kích thích trên mô buồng trứng cấy ghép, nhưng người ta vẫn không thể chắn chắc rằng nó có thể hồi sinh buồng trứng đã chết trong cơ thể, làm khởi động một quá trình sản sinh trứng mới tạo điều kiện cho việc thụ thai diễn ra.

    Điều đó có nghĩa rằng những phụ nữ như Moaza Al Matrooshi có thể sử dụng phương pháp trên để giữ lại buồng trứng của mình, và sau khi đã chiến thắng bệnh tật họ hoàn toàn có thể thực hiện thiên chức làm mẹ của mình.

    Theo một nghiên cứu của Đại học Duke ở chuột cho thấy rằng chính các tế bào của phần buồng trứng khỏe mạnh đã tạo ra những “tín hiệu” tác động đến phần buồng trứng bị tổn thương để tạo ra nhiều trứng hơn.


    Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Blanche Capel đã trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị về khả năng sinh sản ở Edinburgh, Anh vào hôm qua. Phát biểu sau đó, bà cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng mô buồng trứng được cấy ghép vào cơ thể có thể cứu được buồng trứng bị tổn thương và đồng thời giúp nó có thể hồi phục. Điều đó có nghĩa là có một cơ chế để bảo lưu buồng trứng, việc tìm ra cách thức hoạt động của chúng có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho rất nhiều phụ nữ phải trải qua hóa trị”.

    Thuốc hóa trị phá hủy các nang và cấu trúc của các nang trứng làm cho buồng trứng bị tổn thương tổn trọng. Thông thường, những người phụ nữ sau quá trình điều trị ung thư thường ngừng sản xuất trứng và trải qua thời kỳ mãn kinh sớm.

    Al Matrooshi đã trải qua quá trình hóa trị liệu do chứng rối loạn máu hiếm gặp, cô đã tiến hành đông lạnh buồng trứng khi lên chín tuổi để bảo vệ khả năng sinh sản của mình sau này.

    Các nghiên cứu tương tự ở Mỹ như ghép mô buồng trứng khỏ vào 140 con chuột uống thuốc hóa trị đã cho kết quả là sau một thời gian buồng trứng đã bị tổn thương của chúng dần dần có dấu hiệu phục hồi.

    Một thời gian sau, hơn một nửa số chuột được cấy ghép mô buồng trứng khỏe mạnh đã sinh con, và một vài con trong số này không còn có các tế bào huỳnh quang.

    Tất nhiên, phụ nữ không giống như chuột, cơ thể họ có thể tiến hành đào thải khi được ghép một buồng trứng khác vào cơ thể. Tuy nhiên, khi được ghép lại mô buồng trứng khỏe mạnh đã được đông lạnh từ trước của mình nó hoàn toàn có thể mang đến hi vọng hồi sinh buồng trứng của họ sau quá trình hóa trị.

    Những kết quả trên đây dựa trên nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Human Reproduction, Giáo sư Capel cho biết thêm: “Chúng tôi hi vọng có thể tìm ra được căn nguyên của hiện tượng này và phát triển các loại thuốc để có thể làm được điều tương tự”.

    (Theo DailyMail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-vong-sinh-con-cho-nhung-phu-nu-da-trai-qua-hoa-tri-dieu-tri-ung-thu-a177356.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan