+Aa-
    Zalo

    Hiệp hội Vận tải “tố” Công an Hải Phòng vì "bức xúc nhất thời"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra cơ quan bảo kê cho Công ty Trung Thành, song ngay sau đó, Hiệp hội vận tải lại có văn bản xin lỗi vì... "kiến nghị chỉ vì bức xúc"(!).

    (ĐSPL) - Theo báo cáo của Công an tỉnh Hải Dương và Sở GTVT Hải Dương, đoàn 20 xe của Công ty TNHH TM vận tải Trung Thành (trụ sở ở quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã vi phạm nghiêm trọng luật Giao thông trên quốc lộ 5 và ngang nhiên chống người thi hành công vụ vào đêm 13/9/2014.

    Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an lập chuyên án điều tra làm rõ cơ quan bảo kê cho Công ty TNHH Trung Thành. Hài hước là, ngay sau đó, chính đơn vị này lại có văn bản xin lỗi vì "kiến nghị chỉ vì bức xúc"(!).

    (bgiay)Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam “tố” Công an Hải Phòng bảo

    Ông Lê Thành Trung, Chủ tịch HĐTV của Công ty TNHH TM vận tải Trung Thành bức xúc về văn bản kiến nghị của VATA.

    Lái xe chống đối lực lượng chức năng?

    Theo nội dung báo cáo số 2071/BC- CAT-SGTVT của Công an tỉnh Hải Dương và Sở GTVT Hải Dương, vào hồi 0h15 ngày 13/9, cơ quan chức năng nhận được tin đoàn xe 20 chiếc của công ty Trung Thành (địa chỉ 57Km5 Lâm Sản, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) có dấu hiệu chở hàng quá tải. Các xe này tụ tập gần khu vực thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương (Km72 trên Quốc lộ 5), đỗ liền nhau theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội để đồng loạt vượt qua trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại Km58+400 Quốc lộ 5. Khi lực lượng chức năng tới địa điểm trên, yêu cầu các lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra, các lái xe đã không chấp hành mà nổ máy bỏ chạy.

    Các lực lượng đã tiến hành truy đuổi. Xe đi đầu mang BKS 15C-07242 liên tục chèn ép xe ô tô công vụ của các lực lượng không cho vượt lên. Đến Km32 Quốc lộ 5 (thuộc địa phận xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), sau gần 25km truy đuổi, xe của lực lượng chức năng vượt lên dừng được 5 xe và yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra nhưng chỉ có xe đi đầu xuất trình được đăng kiểm và đăng ký xe - bản phô tô có chứng nhận của ngân hàng.

    Các lái xe còn lại ngồi trên xe cố thủ, hoặc khóa cửa bỏ lại xe. Lúc này, xuất hiện một số đối tượng tự xưng là chủ phương tiện, trong đó đối tượng tên Cường đã chỉ đạo các lái xe của công ty Trung Thành cứ điều khiển xe bỏ chạy kể cả đâm vào các lực lượng chức năng đang đứng ở đầu xe.

    Công an tỉnh Hải Dương đã phải huy động trên 50 cán bộ, chiến sỹ cơ động, giao thông đến hiện trường hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Đến khoảng 3h30 ngày 13/9, các lực lượng đã giải tỏa xong ùn tắc đồng thời cưỡng chế đưa 2 xe còn lại của công ty Trung Thành về trạm cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra cả hai xe đều chở hàng quá tải (có xe quá tải trên 180\%)... Riêng xe đi đầu bỏ chạy (BKS 15C-07242) bị tạm giữ giấy tờ để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Công an tỉnh Hải Dương và Sở GTVT Hải Dương đề nghị với Bộ GTVT rút giấy phép kinh doanh của công ty Trung Thành. Hai đơn vị này cũng đề nghị bộ Công an chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng chống đối. Sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT Hải Phòng cho biết, sẽ thanh tra công ty Trung Thành vào ngày 17/10.

    Hài hước trong việc thanh tra và xử lý vi phạm

    Ngày 9/10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản số 080/HHVT-TV kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an lập chuyên án điều tra làm rõ cơ quan bảo kê cho công ty TNHH Trung Thành (Hải Phòng). Theo VATA, sau khi tìm hiểu thực tế, theo phản ảnh của các đơn vị vận tải hàng hóa tại Hải Phòng, VATA xác định công ty Trung Thành hoạt động vận tải cạnh tranh không lành mạnh, coi thường các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ trên đường, thường xuyên chở quá tải, tổ chức chống đối các lực lượng thực thi pháp luật. Phía VATA cũng cho biết, công ty Trung Thành lộng hành như vậy là do có sự bảo kê từ các cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP. Hải Phòng.

    Một tuần sau, VATA có văn bản số 082/HHVT-TV V/v Đính chính văn bản số 080/HHVT-TV với nội dung: "Xin lỗi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan" do hậu quả của văn bản 080/HHVT-TV gây ra. Theo đó, VATA trần tình: "Do bức xúc với vấn nạn xe quá tải gây mất trật tự an ninh, mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ, khi nhận được văn bản số 12188/BGTVT-VT ngày 29/9/2014 của Bộ GTVT tải đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng xử lý vi phạm của công ty TNHH vận tải Trung Thành - Hải Phòng. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản số 080/HHVT-TV ngày 09/10/2014 về việc xử lý xe quá tải. Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu đầy đủ thực tế và dư luận nên văn bản số 080/HHVT-TV có những điểm chưa chính xác...".

    Trao đổi với PV, ông Lê Thành Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH TM vận tải Trung Thành cho biết: "VATA đã vi phạm tiêu chí hoạt động của Hiệp hội là bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Quy trình làm việc của VATA cũng không tiếp xúc với thực tế, đưa ra một văn bản có tính chất quy chụp mang tính buộc tội. Hậu quả của văn bản 080 là rất lớn với doanh nghiệp. Đầu tiên là nội bộ lộn xộn, nháo nhác, khách hàng nghi ngại.

    Đối tác nghĩ mình có sai phạm nên bị thanh tra và sẽ bị xử lý nên họ tìm đối tác khác; ngân hàng đến làm việc vì nghi ngại doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu. Đặc biệt, ảnh hưởng tới lực lượng Công an TP. Hải Phòng. Chúng tôi có đầy đủ chứng cứ để chứng minh Công an TP. Hải Phòng không thể bảo kê cho doanh nghiệp chúng tôi. Hiện tại hàng hóa của công ty đều qua cảng Quảng Ninh, chúng tôi bốc hàng qua xà lan, thực hiện vận chuyển qua cảng nội địa ở Hải Dương và một số tỉnh khác. Hàng của chúng tôi không vận chuyển qua khu vực Hải Phòng. Những vi phạm liên quan không tránh khỏi đều xảy ra ở Hải Dương và các tỉnh khác mà không vi phạm ở Hải Phòng. Chiều 16/10, chúng tôi đã có Đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Công an, Bộ GTVT".

    Giải thích về nội dung báo cáo số 2071/BC- CAT-SGTVT của Công an tỉnh Hải Dương và Sở GTVT Hải Dương có đề cập về những sai phạm nghiêm trọng của đoàn xe của công ty Trung Thành đêm 13/9, ông Lê Thành Trung cho biết: "Trong đoàn xe  hôm đó chỉ có 5 xe của công ty Trung Thành. Lúc đó là ban đêm, các xe đỗ bên đường cùng nhau. Xe của thanh tra đi đến nơi là lúc anh em xuất phát. Đêm, anh em chạy nhanh, xe của thanh tra lại không có tín hiệu ưu tiên như xe của CSGT nên lái xe không biết. Công ty Trung Thành không có lái xe nào tên Cường. Trong 5 xe vi phạm của công ty Trung Thành, có 2 xe vi phạm về tải trọng. Công ty đã họp xử lý lái xe chống đối người thi hành công vụ với hình thức cho thôi việc. Hai lái xe của xe quá tải cũng bị xử lý nghiêm".
    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-hoi-van-tai-to-cong-an-hai-phong-vi-buc-xuc-nhat-thoi-a58885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan