+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây khu quân sự gần biên giới Ấn Độ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy rằng Trung Quốc đang xây dựng một khu liên hợp quân sự khổng lồ, chỉ cách biên giới quân đội Ấn Độ 10km dọc theo cao nguyên Doklam...

    Hình ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy rằng Trung Quốc đang xây dựng một khu liên hợp quân sự khổng lồ, chỉ cách biên giới quân đội Ấn Độ 10km dọc theo cao nguyên Doklam hồi mùa hè năm 2017.

    Theo đó, binh sĩ Trung Quốc với những xe thiết giáp đã được tăng cường trong khu vực, bao gồm cả một trung đoàn cơ giới toàn diện, trong đó có xe chiến đấu bộ binh ZBL-09. Hình ảnh vệ tinh cho thấy ZBL-09 có thể được trang bị lựu pháo.

    Sputnik đưa tin, hình ảnh vệ tinh chụp mới đây cho thấy lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang xây dựng khu liên hợp quân sự cách biên giới Ấn Độ 10km về phía đông. PLA được cho là đang xây dựng các đường hào, doanh trại và bãi đá trực thăng. Một số khu vực được cho là đã và đang đào hố để thiết lập hệ thống hỏa lực, tuy nhiên chưa thấy vũ khí hạng nặng.

    Quân đội Trung Quốc. - Ảnh minh họa: Reuters.

    Đề cập tới hoạt động của Trung Quốc gần biên giới, Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ Bipin Rawat cho rằng, đây có vẻ là các hoạt động xây dựng tạm thời của Trung Quốc. Ông Rawat cho biết, PLA đang muốn xây cơ sở để bảo vệ thiết bị quân sự với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Tây Tạng vào mùa đông. Thời điểm đó, họ không thể di chuyển chúng đi.

    Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ cũng cảnh báo rằng nếu Trung Quốc dự định đưa quân quay trở lại Doklam, lực lượng Ấn Độ sẽ ở đó và đương đầu với PLA.

    Cao nguyên Doklam là khu vực xa xôi hẻo lánh, không có cư dân sinh sống ở giữa biên giới Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan. Năm 2017, mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và New Dehli diễn ra sau khi lực lượng PLA và những công nhân xây dựng đã triển khai xây dựng đường trên cao nguyên hồi tháng 6/2017.

    Bắc Kinh gọi khu vực này là “Donglang” đồng thời tuyên bố nó thuộc lãnh thổ Tây Tạng và Trung Quốc và quyền xây bất cứ cơ sở hạ tầng nào họ muốn. Bhutan đã phản đối sự xuất hiện của Bắc Kinh tại đây, và Ấn Độ đã điều quân đội tới khu vực tranh chấp nhằm can thiệp.

    Sau 10 tuần đối đầu, đến hôm 28/8/2017, hai quốc gia đã đàm phán nhất trí rút quân để hạ nhiệt tình hình, đồng thời Trung Quốc dừng việc làm đường ở Doklam. Tuy nhiên, hai tháng sau, truyền thông Ấn Độ đưa tin Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 1.000 quân tại đó.

    Ấn Độ cũng đã xây dựng lực lượng ở tỉnh Sikkim giáp biên với cả Trung Quốc và Bhutan. Nói cách khác, mặc dù căng thẳng đã giảm nhiệt nhưng cả hai quốc gia này vẫn đang đẩy mạnh sức mạnh quân sự xung quanh khu vực Doklam.

    GIA BẢO(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-ve-tinh-cho-thay-trung-quoc-xay-khu-quan-su-gan-bien-gioi-an-do-a216828.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan