+Aa-
    Zalo

    HLV Thái Lan sử dụng sơ đồ chiến thuật nào để tái kiến thiết “Voi chiến”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay sau khi được bổ nhiệm thành HLV trưởng ĐT Thái Lan, ông Akira Nishino đã lập tức bắt tay vào công cuộc tái kiến thiết "Voi chiến".

    Ngay sau khi được bổ nhiệm thành HLV trưởng ĐT Thái Lan, ông Akira Nishino đã lập tức bắt tay vào công cuộc tái kiến thiết "Voi chiến".

    Ông Nishino được kỳ vọng vực dậy sức mạnh của đội tuyển Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

    Sau thời gian tuột dốc, LĐBĐ Thái Lan đã quyết định chi lương khủng để mời HLV Akira Nishino. Họ hy vọng với kinh nghiệm và tài năng của mình, chiến lược gia người Nhật Bản sẽ giúp cho đội tuyển Thái Lan vươn mình.

    Trận đấu đầu tiên của HLV Akira Nishino trên cương vị HLV trưởng Thái Lan chính là trận đấu với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra vào ngày 5/9.

    Mới đây, tờ Siamsport đã có bài viết nhận định về chiến thuật của HLV người Nhật Bản ở trận đấu sắp tới.

    Nhật báo thể thao hàng đầu Thái Lan viết: “Gần đây, có nhiều thông tin về việc HLV Akira Nishino sẽ sử dụng đội hình 3-4-2-1 hay 3-4-3 ở đội tuyển Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022.

    Tuy nhiên, nên nhớ, sơ đồ 4-2-3-1 mới làm nên tên tuổi của HLV người Nhật Bản. Ông đã áp dụng chiến thuật này ở World Cup 2018 và mang tới thành công rực rỡ. Samurai xanh đã giành được 4 điểm và vượt qua vòng bảng.

    Nhiều khả năng, HLV Akira Nishino sẽ áp dụng chiến thuật này ở vòng loại World Cup 2022. Ông hy vọng rằng việc đặt Chanathip Songkrasin vào trung tâm trong sơ đồ này sẽ giúp cho hàng công của đội tuyển Thái Lan có nhiều sức sống và sáng tạo hơn.

    Vấn đề lớn mà chiến lược gia người Nhật Bản quan tâm là khả năng luân chuyển bóng từ phần sân nhà. Các hậu vệ Thái Lan không được đánh giá cao bởi kỹ năng này”.

    Trong khi đó, HLV Park Hang Seo của đội tuyển Việt Nam dường như vẫn kiên định với đội hình 3-4-3 đã tạo nên nhiều thành công trong suốt 2 năm qua tại đấu trường khu vực và châu lục. Đây là đội hình có nhiều biến hóa khó lường, phụ thuộc vào hậu vệ ở 2 cánh có lúc chơi như tiền vệ, người tổ chức tấn công nhưng cũng có lúc đóng vai trò là hậu vệ.

    Với đội hình 3-4-3 thì khả năng kiểm soát bóng không tốt như 3-4-2-1 hay 3-4-1-2 nhưng có thể chuyển hóa dễ dàng từ phòng thủ sang tấn công hoặc ngược lại. Và điều này cũng được đội tuyển Việt Nam thể hiện rất tốt qua từng trận đấu, trước những đối thủ mạnh. Chúng ta sẵn sàng co cụm phòng ngự, chờ đối phương sở hở để phản công và tung ra những đường chuyền, cú sút quyết định.

    Tại những nước có nền bóng đá phát triển như Anh, Đức, Tây Ban Nha... ban đầu các HLV ưu thích sử dụng đội hình 3-4-2-1 hoặc 3-4-1-2. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, đội hình 3-4-3 lại được lựa chọn phổ biến.

    Đặc trưng nhất cho sự thành công với đội hình 3-4-3 là đội bóng Chelsea của nước Anh trong mùa giải 2013 - 2014 khi đó Antonio Conte làm HLV trưởng. Sau khi thảm bại 0-3 trước Arsenal, Chelsea rơi xuống vị trí số 8 trong bảng xếp hạng Premier League, còn HLV Antonio Conte "vươn lên" vị trí số 1 trong biểu giá cá cược HLV tiếp theo sẽ bị sa thải.

    Bị dồn vào chân tường, Conte đành thực hiện cú thay đổi ngoài sức tưởng tượng của giới chuyên môn. Ông chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Kết quả mỹ mãn: Chelsea thắng 13 trận liên tiếp, chiếm và củng cố ngôi đầu bảng, rồi vô địch sớm.

    Dẫu vậy, dù chơi với sơ đồ nào cũng có ưu và nhược điểm. Điều đó càng trở lên nguy hiểm khi thời gian qua Việt Nam luôn áp dụng lối chơi 3-4-3, có thể sẽ bị bắt bài. Với sự chuyên nghiệp của HLV Thái Lan chăc chắn ông không thể không nhìn ra những điểm mạnh, điểm yếu trong sơ đồ chiến thuật của tuyển Việt Nam và Thái Lan, cả HLV Park Hang Seo cũng vậy.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hlv-thai-lan-su-dung-so-do-chien-thuat-nao-de-tai-kien-thiet-voi-chien-a286398.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan