+Aa-
    Zalo

    Hồ chứa nước tự nhiên có dung tích 850.000m3 ở Hà Tĩnh cạn trơ đáy

    (ĐS&PL) - Trước hiện trạng cạn trơ đáy của hồ Thiên Tượng (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh), khu vực này đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng để cấp cho hàng vạn dân địa phương.

    Theo tin tức trên báo VietNamnet, hồ chứa nước Thiên Tượng (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) có dung tích thiết kế 850.000m3. Đây là hồ chứa nước tự nhiên, nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh nên có nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh. Nhiều năm qua, hồ được sử dụng để cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận.

    ho can tro day2
    ho can tro day
    Hiện trạng hồ chỉ còn một dải nước nhỏ, chỗ sâu nhất chỉ gần 1m. Ảnh VietNamnet.

    Tuy nhiên, nhiều tháng nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa không đáng kể, nguồn sinh thuỷ từ dãy núi Hồng dường như bằng không. Trong khi đó, mỗi ngày tiêu thụ lượng nước rất lớn, khiến mực nước tại hồ Thiên Tượng so với cao trình chênh nhau khoảng 10m, xuống thấp đến mức báo động.

    Hiện tại hồ đã cạn kiệt, nhiều chỗ đã trơ đáy, chỉ còn một dải nước nhỏ. Xung quanh lòng hồ nứt nẻ, nhiều vị trí chỉ còn trơ lại bùn đất, cống lấy nước dẫn về nhà máy đã lộ thiên. Trong ít ngày tới nếu không có mưa, nguồn nước tại đây sẽ cạn kiệt.

    Những năm qua hồ đã cung cấp cho người dân nguồn nước sinh hoạt dồi dào, ổn định, hiện tượng nước cạn như vậy rất ít khi xảy ra. 

    ho can tro day41
    Nhiều vị trí ở hồ Thiên Tượng nước cạn trơ đáy. Ảnh: báo Hà Tĩnh.
    screenshot 2023 09 04 090553

    Trước hiện trạng nước cạn như năm nay, Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) vừa sử dụng nguồn nước ít ỏi từ hồ Thiên Tượng chảy về, vừa phải dùng máy bơm nước thô từ hồ điều hoà để xử lý rồi cung cấp cho người dân.

    Ông Trần Xuân Hải (phường Nam Hồng) thông tin, từ trước tới nay chưa có năm nào nước hồ Thiên Tượng lại bị cạn kiệt như vậy. Bình thường áp lực nước rất lớn, chỉ cần mở khoá là nước tự chảy lên bể trên tầng 3. Thời gian gần đây do nguồn nước cạn kiệt, nhà máy cắt giảm áp lực khiến nước sinh hoạt rất yếu, phải dùng máy bơm mới đẩy được nước lên.

    Một nhân viên vận hành Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) cho biết, do nước hồ Thiên Tượng bị cạn, chỗ sâu nhất chỉ còn gần 1m nên phải bơm thêm nước từ hồ điều hoà của thị xã. Hiện tại việc cấp nước vẫn được duy trì bình thường, tuy nhiên phải giảm áp lực ¼ van nên nước sẽ yếu.

    “Theo kế hoạch, nếu trong khoảng 20 ngày tới không có mưa, công ty sẽ huy động toàn bộ nhân lực kéo ống bơm vào hồ Đá Bạc (phường Đậu Liêu) lấy nước về phục vụ cho người dân, tuyệt đối không để gián đoạn”, nhân viên này khẳng định.

    Theo một cán bộ Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, do hiện tượng thời tiết hạn hán cực đoan nên đây là điều bất khả kháng. Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đã có công văn gửi UBND thị xã và Công ty để lấy nước ở hồ điều hoà và hồ Đá Bạc, đồng thời kiểm tra nguồn nước của 2 hồ này cho kết quả đạt yêu cầu. Theo vị cán bộ này, chưa có năm nào hạn hán như năm nay. Riêng hồ điều hoà có nguồn nước mạch trong núi ra nên tương đối nhiều.

    Về vấn đề này, báo Hà Tĩnh đã từng thông tin trước đó, do ảnh hưởng của El nino, nắng nóng kéo dài nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn TX Hồng Lĩnh lượng mưa ít. Trong khi đó, tại các hồ Thiên Tượng và Khe Dọc không có mạch nước ngầm để bổ sung nguồn nước. Hiện mực nước trong các hồ này đang dần cạn kiệt tới mức báo động.

    Theo nguồn tin địa phương, nguồn nước thô cung cấp đầu vào cho dây chuyền sản xuất của chi nhánh được lấy chủ yếu từ hồ Thiên Tượng (phường Bắc Hồng) với trữ lượng hơn 850.000m3 và hồ Khe Dọc (phường Trung Lương) với trữ lượng 400.000 m3. Vào thời gian cao điểm, có những ngày Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh phải tăng công suất từ 8.000 m3/ngày đêm lên gần 10.000 m3/ngày đêm.

    Để tiết kiệm, lưu lượng và công suất sản xuất đã giảm xuống còn 6.000 m3/ngày đêm.

    Nhằm ứng phó với tình trạng thiếu nguồn nước thô để sản xuất nước sạch, từ tháng 7/2023, Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đã có công văn thông báo với UBND thị xã Hồng Lĩnh để chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, địa phương tuyên truyền cho người dân sử dụng nước tiết kiệm.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-chua-nuoc-tu-nhien-co-dung-tich-850-000m3-o-ha-tinh-can-tro-day-a589582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan