+Aa-
    Zalo

    Hỗ trợ giáo viên 1 triệu đồng nhưng trường đề nghị nộp lại 800 nghìn để ban giám hiệu chi tiêu việc khác

    (ĐS&PL) - Trường tiểu học ở Kon Tum chi hỗ trợ tiền Tết cho giáo viên 2 triệu đồng rồi đề nghị nộp lại 1,5 triệu đồng. Tương tự với dịp lễ 30/4 và 1/5, trường này chi hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên 1 triệu đồng/người rồi sau đó yêu cầu nộp lại 800.000 đồng/người.

    Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ngày 27/10, Thanh tra huyện Đắk Tô (Kon Tum) cho biết đã công bố kết luận thanh tra về việc quản lý và sử dụng kinh phí, tài sản công và việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong (xã Kon Đào).

    Cụ thể vào năm học 2022, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã chi phụ cấp ưu đãi ngành cho bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung số tiền 41,72 triệu đồng chưa đảm bảo quy định.

    Cũng trong tháng 4 và 5/2022, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã chi tiền lương và các khoản phụ cấp cho bà Nguyễn Thị Hằng Nga với số tiền hơn 6,49 triệu đồng chưa đảm bảo quy định. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm trên là do ngoài chế độ nghỉ thai sản, hiệu trưởng còn cho bà Nga nghỉ sinh thêm 2 tháng, đồng thời thanh toán các khoản lương và phụ cấp cho bà Nga.

    Lãnh đạo trường này còn cho lập hồ sơ thanh toán tiền công, hỗ trợ tết cho bà Trần Nguyễn Nhật Uyên số tiền 19,58 triệu đồng không đúng quy định. Theo lý giải, mục đích là hợp lý hóa để rút số tiền trên về thanh toán các khoản công nợ của nhà trường.

    Theo kết luận, trong 6 tháng đầu năm 2023, trường đã chi 46 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để hỗ trợ Tết Nguyên đán cho viên chức, nhân viên. Mỗi người được hỗ trợ 2 triệu đồng.

    mang tieng ho tro giao vien 1 trieu dong nhung nha truong lai de nghi nop lai 800 nghin dong de ban gia m hie u chi tieu vie c kha c1
    Thanh tra huyện Đăk Tô, Kon Tum vừa có kết luận về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Kon Đào, huyện Đăk Tô) và yêu cầu truy thu, hoàn lại số tiền hơn 186 triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet.

    Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, ban giám hiệu đã yêu cầu mỗi giáo viên nộp lại 1,5 triệu đồng cho trường. Tổng số tiền các giáo viên đã nộp lại là 33 triệu đồng.

    Số tiền thu được đã được nộp trực tiếp cho hiệu trưởng để tổ chức tất niên cuối năm, sửa chữa nhỏ và mua hoa tươi, vật tư để trang trí Tết. Việc thu lại tiền từ các giáo viên không được lập danh sách và không công khai chi tiết các nội dung chi.

    Tương tự, ngày lễ 30/4 và 1/5, nhà trường chi hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên số tiền 1 triệu đồng/người. Tuy nhiên sau đó, nhà trường đề nghị nộp lại 800 nghìn đồng/người. Kết quả kiểm tra, tổng số tiền nhà trường thu lại là 16,8 triệu đồng.

    Ngoài ra, đoàn Thanh tra phát hiện hồ sơ, hợp đồng một số nội dung chi thanh toán tiền sơn cổng trường, hàng rào, sửa hồ bơi và xử lý thông tắc, hút hầm cầu chưa chặt chẽ; biên bản kiểm tra, đánh giá hiện trạng chưa rõ ràng, chưa thể hiện đầy đủ tình trạng hư hỏng, diện tích cần thay thế, sửa chữa.

    Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, các nguồn thu khác cũng bộc lộ nhiều sai phạm. Cụ thể, tổng số tiền thu Quỹ Hội CMHS trong năm học 2021-2022 và 2022- 2023 là hơn 160 triệu đồng. Tuy nhiên, hồ sơ thu – chi đều do nhà trường tự thiết lập, lưu trữ chưa đúng với quy định.

    Việc nhà trường sử dụng quỹ hội CMHS để khen thưởng cho các giáo viên có thành tích trong năm học số tiền 4,4 triệu cũng không đúng quy định. 

    Qua thống kê, số tiền còn tồn của quỹ hội PHHS là hơn 60 triệu đồng nhưng đã thực hiện chi cho các hoạt động của trường. Tuy nhiên, vị hiệu trưởng không cung cấp được hồ sơ, chứng từ chi, không thông báo việc sử dụng số tiền còn tồn, không xin ý kiến của PHHS trước khi thực hiện.

    Việc thu chi quỹ Đội cũng bộ lộ nhiều sai phạm. Theo đó, học sinh khối 1, khối 2 và khối 3 (học kỳ I) được miễn, còn lại phải đóng nộp 2 nghìn đồng/hs/tháng. Tuy nhiên, năm học 2021- 2022, trường vẫn tổ chức thu cả với học sinh khối lớp 1, 2 và 3 (học kì I) với số tiền 20 nghìn đồng/hs/năm; năm học 2022-2023 thu số tiền 30 nghìn đồng/hs/năm. Tổng số tiền thu quỹ đội không đúng đối tượng là hơn 6,8 triệu đồng.

    Trước sai phạm trong quản lý và sử dụng ngân sách, Thanh tra huyện Đăk Tô yêu cầu Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lê Hồng Phong thu hồi số tiền hơn 19,5 triệu đồng (chi cho bà Trần Nguyễn Nhật Uyên) nộp ngân sách nhà nước.

    Đồng thời, nhà trường phải thu hồi và hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 166 triệu đồng. Cụ thể, 49,8 triệu đồng đã thu của giáo viên, nhân viên sai quy định; 44,4 triệu đồng từ nguồn thu của phụ huynh học sinh để chi trả cho giáo viên hợp đồng môn tiếng Anh; thu hồi hơn 64 triệu đồng từ nguồn Quỹ CMHS do không lập hồ sơ, chứng từ và không xin ý kiến PHHS trước khi thực hiện.

    Thanh tra huyện Đăk Tô yêu cầu Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện xử lý kiểm điểm, kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan đến các sai phạm nói trên, thông tin từ báo Vietnamnet.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-tro-giao-vien-1-trieu-dong-nhung-truong-de-nghi-nop-lai-800-nghin-de-ban-giam-hieu-chi-tieu-viec-khac-a597060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan