+Aa-
    Zalo

    Học giả Australia: Mỹ phải vẽ “vạch đỏ” cảnh báo Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mỹ cần phải nói rõ với Trung Quốc về “vạch đỏ” không được vượt qua ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để ngăn chặn một cuộc chiến trực tiếp giữa hai nước.

    (ĐSPL) - Mỹ cần phải nói rõ với Trung Quốc về “vạch đỏ” không được vượt qua ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để ngăn chặn một cuộc chiến trực tiếp giữa hai nước.
    Đó là nhận định của học giả Harry White,  một chuyên gia quốc phòng của Viện Chính sách Chiến lược Australia (Australian Strategic Policy Institute – ASPI).
    Học giả Australia: Mỹ phải vẽ “vạch đỏ” cảnh báo Trung Quốc

    Ông Obama cần nói rõ với ông Tập Cận Bình về "vạch đỏ" ở Châu Á-Thái Bình Dương mà Trung Quốc không được vượt qua.

    Trong một bài báo viết cho tạp chí National Interest có trụ sở tại Washington, chuyên gia Harry White nói rằng chiến lược tái cân bằng của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang thất bại  bởi vì Washington không bao giờ nói rõ với Trung Quốc về “vạch đỏ” có thể  sẽ kích hoạt một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai cường quốc hạt nhân.
    Chuyên gia Harry White viết: "Cho đến nay, ông Obama đã cố gắng hành xử với Trung Quốc một cách trung dung giữa trấn an và răn đe”. Chính sách này của Tổng thống Obama đã tỏ ra không hiệu quả, khi Trung Quốc ráo riết tăng tốc các nỗ lực để khẳng định quyền kiểm soát tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm cả vùng biển mà Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã tăng cường vị thế ở Biển Hoa Đông, thông qua việc thiết lập Khu vực xác định phòng không (ADIZ) đầu tiên trong khu vực hồi năm ngoái. ADIZ của Trung Quốc  còn bao trùm toàn bộ không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản quản lý từ lâu.
    Học giả Harry White nói Trung Quốc và Mỹ đang tiến gần hơn đến cuộc xung đột toàn diện, khi Trung Quốc tỏ ra táo tợn hơn trong khu vực, dùng máy bay chiến đấu Su-27 chặn máy bay của Nhật Bản Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.
    Trong khi đó, Philippines tố cáo Trung Quốc đắp đảo nhân tạo rộng tới 30 hécta ở bãi đá ngầm Gạc Ma (mà Trung Quốc đánh chiếm của Việt Nam năm 1988) trong quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông và được cho là đang chuẩn bị xây dựng một đường băng sân bay cùng  một căn cứ hải quân mới ở đó. Chuyên gia Harry White nói Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn và đang ráo riết mở rộng sự hiện diện trong khu vực, bởi vì Bắc Kinh không tin rằng Mỹ đã sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến tranh.
    Học giả Harry White cho rằng Washington phải làm rõ với Bắc Kinh về  “vạch đỏ” mà Trung Quốc không được vượt qua ở Châu Á-Thái Bình Dương và cần xác định rõ “những vấn đề có thể  dẫn đến chiến tranh” Trung-Mỹ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-gia-australia-my-phai-ve-vach-do-canh-bao-trung-quoc-a35802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan