+Aa-
    Zalo

    Học giả Hong Kong: Biểu tình manh động gây hại cho Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Học giả Hong Kong cho rằng Việt Nam có luận cứ vững chắc để đòi chủ quyền theo luật pháp quốc tế, nhưng mấy vụ manh động lại tạo ra nhiều rủi ro.

    (ĐSPL) - Học giả Hong Kong cho rằng Việt Nam có luận cứ vững chắc để đòi chủ quyền theo luật pháp quốc tế, nhưng mấy vụ manh động lại tạo ra nhiều rủi ro.
    Việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến đặt tại vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền thoạt đầu đã làm bùng ra những vụ va chạm giữa tàu bè hai nước. Vụ đối đầu sau đó đã vào tới đất liền, với việc hàng ngàn người Việt Nam xuống đường phản đối Trung Quốc ở nhiều nơi trong nước. Đáng tiếc là các phần tử quá khích đã lợi dụng để phá hoại ở Bình Dương, Hà Tĩnh.
    Học giả Hong Kong: Biểu tình manh động gây hại cho Việt Nam

    Giáo sư Jonathan London:  Biểu tình manh động tạo ra nhiều rủi ro "làm lạc hướng chú ý".

    Jonathan London, giáo sư môn Việt học của Đại học Thành phố Hong Kong, cho rằng Việt Nam có luận cứ vững chắc để đòi chủ quyền theo luật pháp quốc tế, nhưng  biểu tình manh động lại tạo ra nhiều rủi ro. Ông nói: "Xảy ra những sự việc như thế này là điều không may. Đây là một hành động làm lạc hướng chú ý…, trong lúc đương đầu với một nước láng giềng hùng mạnh và cực kỳ hung hãn”.
    Giáo sư Nicholas Thomas, một chuyên gia Châu Á của Đại học Thành phố Hong Kong, cho rằng lời nói và hành động của Trung Quốc thường không đi đôi với nhau: "Đây là một vấn đề bởi vì Trung Quốc đang tìm cách đánh bóng hình ảnh của họ như một cường quốc đang trỗi dậy trong hòa bình. Họ ra sức tuyên truyền là họ không phải là một mối đe dọa đối với khu vực, nhưng họ lại thực hiện những hành động chống lại Philippines và cũng chống lại Việt Nam”.
    Theo VOA, Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền hầu toàn bộ Biển Đông, một nơi có nhiều dầu lửa và những tuyến hàng hải quan trọng của cả thế giới. Nhưng yêu sách của Trung Quốc chồng lấn với các đòi hỏi chủ quyền của nhiều nước trong khu vực, kể cả Việt Nam và Philippines.
    Hôm 16/5, những cuộc phản kháng chống lại Trung Quốc đã lan sang Philippines. Tại đây hơn 100 người Philippines và Việt Nam đã biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Quốc. Họ kêu gọi chính phủ hai nước đoàn kết với nhau để chống lại điều mà họ cho là xự xâm lăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-gia-hong-kong-bieu-tinh-manh-dong-gay-hai-cho-viet-nam-a33280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan