+Aa-
    Zalo

    Học sinh Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Olympic Phát minh và Sáng chế Khoa học quốc tế 2023

    (ĐS&PL) - Ban Tổ chức và Hội đồng ban giám khảo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Olympic Phát minh và Sáng chế quốc tế WICO 2023 đã đánh giá rất cao các ý tưởng, phát minh của các đội tuyển Việt Nam.

    Theo báo Công an nhân dân, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới WICO (World Invention Creativity Olympic) là cuộc thi thường niên được thành lập, tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế trường Đại học Hàn Quốc (KUIA) và Hiệp hội Phát minh & Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA). WICO là một trong những cuộc thi quốc tế dành cho các ý tưởng, phát minh, sáng chế và các sản phẩm công nghệ mang tính đổi mới gắn với thực tiễn.

    Đây là cơ hội cho các nhà phát minh được trình bày, tiếp xúc và gặp gỡ trực tiếp các nhà khoa học, doanh nghiệp đổi mới và các nhà doanh nghiệp cũng như các đơn vị hỗ trợ, tài trợ cho nghiên cứu & phát triển khoa học.

    Năm nay, cuộc thi WICO lần thứ 12 được tổ chức từ ngày 27-29/7 tại Seoul, Hàn Quốc với sự tham dự của gần 30 quốc gia với hàng nghìn ý tưởng, phát minh, sáng chế xuất sắc, trong đó có nhiều quốc gia với nền khoa học phát triển như: Hàn Quốc, Canada, Ba Lan, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Indonesia…

    hoc sinh viet nam xuat sac gianh huy chuong vang tai olympic phat minh va sang che khoa hoc quoc te 2023
    Học sinh Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Olympic Phát minh và Sáng chế Khoa học quốc tế 2023. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

    Đội tuyển Việt Nam tham dự trực tiếp WICO 2023 do Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Sáng tạo phụ trách tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng và dẫn đoàn. Thí sinh tham dự cuộc thi đến từ các trường học khác nhau trên cả nước: Trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT Xuân Đỉnh, Trường Marie Curie, Trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội, Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội); Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy, THPT Ninh Bình - Bạc Liêu, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Trường THPT Trương Hán Siêu (Ninh Bình); Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Trường THCS Đặng Thai Mai, Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An (Nghệ An); Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng); Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Lâm Đồng)…

    Ban Tổ chức và Hội đồng ban giám khảo đã đánh giá rất cao các ý tưởng, phát minh của các đội tuyển Việt Nam. Thành tích xuất sắc các đội tuyển đạt được bao gồm: 1 Cúp vô địch dành cho đội xuất sắc nhất, 7 Huy chương Vàng, 7 Giải thưởng Đặc biệt do Hiệp hội Phát minh và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA) trao tặng.

    Đáng chú ý, Trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) có 3 dự án của 3 đội thi với 8 học sinh của nhà trường đều đạt huy chương Vàng cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế (WICO), báo Giáo dục & Thời đại đưa tin.

    3 dự án bao gồm: dự án Nghiên cứu mô hình xử lý nước nhiễm kim loại nặng bằng vật liệu lọc kết hợp vi sinh vật khu hệ rễ, dự án Nghiên cứu tách chiết các chất có hoạt tính sinh học từ lá bơ để làm thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân viêm loét dạ dày do Helicobacter pylori gây ra và dự án Nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý nhựa rác thải gia đình.

    hoc sinh viet nam xuat sac gianh huy chuong vang tai olympic phat minh va sang che khoa hoc quoc te 20231
    Nhóm học sinh Việt Nam với sáng kiến "Dùng vật liệu nhiệt điện để chế tại thùng bảo quản/giữ nhiệt dùng cho vận chuyển vắc xin tới các vùng núi Việt Nam"được trao Huy chương Vàng WICO 2023. Ảnh: NVCC

    Ngoài ra, sáng kiến "Dùng vật liệu nhiệt điện để chế tại thùng bảo quản/giữ nhiệt dùng cho vận chuyển vắc xin tới các vùng núi Việt Nam" được các học sinh Việt Nam mang đến WICO 2023 và đã giành Huy chương Vàng cũng thu hút nhiều sự chú ý.

    Tại Việt Nam, việc bảo quản và vận chuyển vắc xin đến các vùng nông thôn, miền núi xa xôi vẫn còn nhiều thách thức do địa hình phức tạp và không thể duy trì nhiệt độ dưới 0 độ C bằng nước đá. 

    Với mong muốn giải quyết những khó khăn này, các học sinh đã tạo ra tủ bảo quản và vận chuyển vắc xin bằng cách sử dụng hệ thống làm mát nhiệt điện (TEC), có khả năng bảo quản các loại vắc xin khác nhau trong nhiệt độ từ -30 độ C trở lên và duy trì nhiệt độ mong muốn trong thời gian dài. 

    Bên cạnh đó, nhóm cũng hướng tới thiết bị sử dụng năng lượng thấp, thân thiện với môi trường và có kích thước phù hợp thuận tiện vận chuyển. 

    Đề tài sáng kiến nghiên cứu của nhóm học sinh Việt Nam đã được Ban tổ chức WICO 2023 trao Huy chương Vàng và đánh giá cao về giá trị thực tiễn cho xã hội, theo tạp chí Công dân khuyến học.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-viet-nam-xuat-sac-gianh-huy-chuong-vang-tai-olympic-phat-minh-va-sang-che-khoa-hoc-quoc-te-2023-a584796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan