+Aa-
    Zalo

    Hối hận muộn màng của thiếu niên 17 tuổi sát hại đồng nghiệp trên tàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị đồng nghiệp trên tàu bỗng dưng cắt tai, Thắng bực tức dùng dao tấn công khiến nạn nhân tử vong. Ra tòa, Thắng tỏ ra ân hận, day dứt nhưng đã muộn màng.

    Bị đồng nghiệp trên tàu bỗng dưng cắt tai, Thắng bực tức dùng dao tấn công khiến nạn nhân tử vong. Ra tòa, Thắng tỏ ra ân hận, day dứt nhưng đã muộn màng.

    Bị cáo Thắng nghe lời dặn dò của mẹ trong giờ tòa nghị án. Ảnh: Hoàng Hưng

    Đâm đồng nghiệp vì… bị cắt tai

    Chiều 12/11, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Văn Thắng 17 tuổi, trú tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án là anh Danh T. (SN 1985, trú cùng tỉnh Kiên Giang), đồng nghiệp cùng làm việc trên tàu cá với Thắng.

    Đứng sau bục khai báo, Thắng cho biết bản thân sinh ra trong gia đình có 2 anh em, Thắng là con đầu. Cuộc sống gia đình khó khăn nên Thắng phụ giúp cha mẹ bằng nghề đi biển.

    Thế rồi, khi mới 16 ngày lên tàu ra khơi đánh cá, vì mâu thuẫn trên tàu, Thắng đã gây ra vụ án mạng khiến đồng nghiệp tử vong. Thời điểm gây án, Thắng mới 16 tuổi 5 tháng.

    Theo hồ sơ vụ án, vào 13h30 ngày 16/5/2020, khi tàu cá nơi Thắng làm việc đang neo đậu cách đảo Phú Qúy (tỉnh Bình Thuận) khoảng 100 hải lý thì Thắng, anh Danh T. (SN 1985, trú huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) cùng các thuyền viên trên tàu tổ chức nhậu và hát karaoke trên điện thoại. Sau đó, một số người không nhậu nữa và đi nghỉ trước.

    Vào 20h cùng ngày, anh T. nhớ lại việc Thắng từng thách thức đánh nhau với mình nên đứng dậy đi vào khu vực bếp của tàu cá lấy 1 con dao rồi đi đến đứng sau lưng Thắng, tay trái cầm vành tai của Thắng... Bị tấn công bất ngờ, Thắng bỏ chạy ra ngoài phía sau tàu nhờ người cầm máu vết cắt trên tai.

    Lúc này, 1 thuyền viên khác đến can ngăn và tước được con dao trên tay anh T.. Đúng lúc này, Thắng cầm 1 con dao khác chạy đến tấn công liên tiếp vào vùng ngực, bụng, cổ và lưng của anh T. khiến nạn nhân ngã gục xuống sàn tàu và tử vong ngay sau đó do đa vết thương.

    Ngày hôm sau (17/5), thuyền trưởng của tàu cá trên điều khiển tàu cập bến Cát Lở, TP.Vũng Tàu trình báo sự việc với cơ quan công an. Thắng bị bắt giữ để điều tra, làm rõ hành vi giết người.

    “Bị cáo rất ân hận về tội lỗi gây ra”

    Đứng sau bục khai báo, bị cáo Thắng tỏ ra ân hận và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thắng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến vụ án xuất phát từ việc bị hại vô cớ dùng dao cắt tai của mình. Đồng thời, do lúc đó có sẵn hơi men trong người nên Thắng mất kiếm soát hành vi.

    Tuy nhiên, HĐXX đã bác lời biện minh này và cho rằng bản thân bị cáo Thắng mới hơn 16 tuổi, đang ở tuổi vị thành niên nhưng đã sử dụng rượu bia dẫn đến mất kiểm soát hành vi là điều không chấp nhận được.

    HĐXX hỏi: “Bị cáo có quen biết với bị hại không, quen từ khi nào?”. “Dạ mới quen, từ lúc đi làm chung vừa được 16 ngày”, Thắng đáp.

    Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trước đó, Thắng khai khi đi tàu được ít ngày thì bị hại nghi ngờ Thắng nói xấu mình nên tìm cách “kiếm chuyện”.

    HĐXX hỏi: “Vì sao bị cáo lại đâm nạn nhân nhiều nhát như vậy?”. Thắng trả lời: “Dạ, do bị cáo bị bị hại cắt tai đau quá cùng với đã uống nhiều rượu nên không kiềm chế được hành vi”.

    "Bị cáo nghĩ gì khi mình bị cắt 1 nhát vào tai đã cảm thấy rất đau đớn. Trong khi, bị cáo lại đâm liên tiếp vào người ta nhiều nhát như vậy. Có phải muốn giết chết người ta không?”. Bị cáo Thắng im lặng, cúi mặt.

    Sau phần xét hỏi, HĐXX nhận định lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với chứng cứ, hồ sơ vụ án. Đồng thời, nhận định trong vụ án này một phần lỗi lớn thuộc về bị hại dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo Thắng.

    Đến tòa với tư cách người giám hộ của bị cáo, ông T.V.C (cha của Thắng) cho biết ông cảm thấy đau lòng với những gì con mình đã gây ra và chấp nhận yêu cầu bồi thường từ phía bị hại.

    Có mặt tại tòa, đại diện gia đình bị hại có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm bồi thường dân sự, gia đình bị hại đề nghị HĐXX xem xét, phán quyết theo quy định pháp luật.

    Nói lời sau cùng, bị cáo Thắng gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, phụ giúp cha mẹ bù đắp những gì đã gây ra. “Bị cáo rất ân hận về tội lỗi đã gây ra, thành thật xin lỗi gia đình bị hại rất nhiều...”, Thắng nghẹn ngào nói.

    Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thắng 8 năm tù về tội Giết người. Về trách nhiệm dân sự, buộc gia đình bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 169 triệu đồng tiền ma chay, tổn thất... Đồng thời, phải trợ cấp cho con bị hại 2 triệu đồng/tháng cho đến khi 18 tuổi.

    Kết thúc phiên tòa, Thắng lặng lẽ bước lên xe đặc chủng về trại giam sau lời nhắn nhủ gắng cải tạo tốt của cha mẹ. Có lẽ, giờ đây Thắng mới thấm thía lỗi lầm của mình với mong mỏi “ngày trở về”…

    Hoàng Hưng

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số 183

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-han-muon-mang-cua-thieu-nien-17-tuoi-sat-hai-dong-nghiep-tren-tau-a346409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan