+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (20/12), tiếp tục xét xử vụ Mobifone mua AVG

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 1 ngày nghỉ để thực hiện nguyện vọng của ông Nguyễn Bắc Son, đó là gặp gia đình, hôm nay (20/12), TAND TP Hà Nội sẽ tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ Mobifone mua AVG.

    Sau 1 ngày nghỉ để thực hiện nguyện vọng của ông Nguyễn Bắc Son, đó là gặp gia đình nhằm trao đổi, sớm khắc phục hậu quả, hôm nay (20/12), TAND TP Hà Nội sẽ tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ Mobifone mua AVG.

    Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

    VOV đưa tin, sáng nay (20/12), phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone - AVG tiếp tục làm việc.

    Trong khi đó, theo Pháp luật TP. HCM, tại phiên tòa hôm 18/12, ông Son đã xin HĐXX cho gặp người nhà để khắc phục hậu quả. Đồng thời ông cũng muốn gặp luật sư để từ chối bào chữa về tội danh nhận hối lộ, vì ông cho rằng mình đã nhận tội. Tòa chấp nhận cho tạm nghỉ một ngày (19/12) để bị cáo gặp gia đình. Việc ông Son sẽ khắc phục hậu quả như thế nào, nộp lại được bao nhiêu tiền khả năng sẽ được HĐXX công bố công khai.

    Tại cơ quan điều tra, ông Son khai nhận, sau khi hoàn thành thương vụ MobiFone - AVG, Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG) đã tới nhà riêng đưa cho ông Son 3 triệu USD. Số tiền này ông Son khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H. và dặn không được gửi tiết kiệm (nhưng con gái ông Son bác thông tin này). Ông Son nhận thức số tiền trên là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại, tuy nhiên không nhận được sự phối hợp của gia đình.

    Tuy nhiên, chị H. hoàn toàn phủ nhận lời khai của bố. Dù được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng chị H. đã không có mặt tại phiên tòa.

    Đáng chú ý, tại tòa, ông Son liên tục thay đổi lời khai về số tiền mình nhận hối lộ. Ban đầu ông phản cung không nhận hối lộ đồng nào, sau đó xin khai lại, nhận tội nói rằng không đưa 3 triệu USD cho con gái mà đã tiêu xài cá nhân hết. Nhưng sau đó ông lại khai không nhớ đã dùng 3 triệu USD này vào việc gì.

    Với tội danh Nhận hối lộ số tiền 3 triệu USD, ông Son phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là Tử hình. Tuy nhiên, theo điều 40 Bộ luật Hình sự 2015: Người bị kết án Tử hình về tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản phạm tội và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không bị thi hành án Tử hình

    Theo cáo buộc, khi MobiFone ra chiến lược tham gia lĩnh vực truyền hình, ông Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu, định hướng cho Lê Nam Trà thực hiện dự án bằng cách mua cổ phần AVG.

    Dự án này thuộc nhóm A với thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc về Thủ tướng. Khi dự án chưa được thẩm định, chưa có quyết định chấp thuận từ Chính phủ, ông Son đã chỉ đạo ông Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án.

    Biết AVG làm ăn thua lỗ nhưng các bị cáo đã mua AVG với giá gần 8.900 tỷ, làm thiệt hại tài sản của Nhà nước hơn 6.590 tỷ đồng.

    Khi thương vụ hoàn tất, ông Nguyễn Bắc Son được Phạm Nhật Vũ hối lộ 3 triệu USD. Ông Son nói số tiền này đã đưa cho con gái nhưng người phụ nữ này phủ nhận.

    Ngoài ra, bị can Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Lê Nam Trà 2,5 triệu USD; hối lộ Cao Duy Hải 500.000 USD; đưa cho ông Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

    VKSND Tối cao cáo buộc ông Son chỉ đạo xuyên suốt từ lúc giới thiệu mua bán đến thanh toán, còn ông Trương Minh Tuấn giúp sức tích cực.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-2012-tiep-tuc-xet-xu-vu-mobifone-mua-avg-a305249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan