+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (27/6), 5 cựu tướng cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng hầu toà

    (ĐS&PL) - Hôm nay (27/6), Tòa án quân sự Thủ đô tái mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng.

    Trước đó, phiên toà bị hoãn do có bị cáo đã mời thêm hai luật sư bào chữa và những luật sư này cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ nên đề nghị HĐXX hoãn phiên toà.
     
    Phiên toà sẽ xét xử ông Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam và các đồng phạm Hoàng Văn Đồng - cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Doãn Bảo Quyết - cựu Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Phạm Kim Hậu - cựu Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng - cựu Phó tư lệnh; Nguyễn Văn Hưng - cựu Phó tư lệnh) và Bùi Văn Hòe - cựu Phó phòng Tài chính.
     
    Các bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô tài sản". Ông Sơn được xác định có vai trò chủ mưu trong vụ án.
     
    Thông tin trên Giao thông, phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày dưới sự điều hành của chủ tọa Phạm Minh Khôi. Giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử có 2 đại diện của Viện Kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng. Cùng với đó, có gần 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.
     
    Trong vụ án, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được xác định tư cách tố tụng là bị hại; khoảng 20 cá nhân được tòa án triệu tập với vai trò người làm chứng.
    hom nay 276 5 cuu tuong canh sat bien tham o 50 ty dong hau toa
    Ông Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam. Ảnh: Giao thông
    Được biết, vụ án xuất phát từ năm 2020, khi bị cáo Phạm Kim Hậu làm đơn tố giác, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh hành vi tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số cá nhân là Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.
     
    Phía kiểm sát cáo buộc năm 2019, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn và 6 đồng phạm đã tham ô 50 tỷ đồng ngân sách chi cho quốc phòng.
     
    Số tiền này sau đó được chia đều cho 5 sĩ quan cấp tướng của Cảnh sát biển gồm các ông Nguyễn Văn Sơn, Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phan Kim Hậu, Bùi Trung Dũng.
     
    Năm 2020, Thiếu tướng Phan Kim Hậu làm đơn tố giác việc tham ô của mình và một số cá nhân là thủ trưởng Bộ tư lệnh, kèm 2 file ghi âm làm bằng chứng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc và các bị cáo trong vụ án nhận sai phạm, nộp lại 50 tỷ đồng.
     
    Dân trí thông tin, viện kiểm sát đánh giá, nguyên nhân phạm tội là do các bị cáo chấp hành pháp luật không nghiêm; lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao trong quá trình phân bổ ngân sách cấp cho đơn vị để chiếm đoạt.
     
    Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng còn nhiều thiếu sót, là điều kiện làm phát sinh tội phạm và vi phạm kỷ luật.
     
    Song cơ quan tố tụng ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhiều thành tích trong công tác, được tặng huân, huy chương; gia đình có công; số tiền chiếm đoạt được nộp lại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải…

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-276-5-cuu-tuong-canh-sat-bien-tham-o-50-ty-dong-hau-toa-a580580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan