+Aa-
    Zalo

    Hơn 12.000 cảnh sát bị đình chỉ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ chức vụ của hơn 12.000 nhân viên cảnh sát vì có quan hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen.

    (ĐSPL) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ chức vụ của hơn 12.000 nhân viên cảnh sát vì có quan hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen.

    Theo VOV, giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ và bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

    Cụ thể có 12.801 cảnh sát, trong đó có 2.523 người nắm giữ vị trí lãnh đạo, bị đình chỉ công tác trong một phần cuộc điều tra âm mưu đảo chính. Trong khi đó, tổng số nhân viên cảnh sát trên cả nước Thổ Nhĩ Kỳ là 270.000 người.

    Một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang làm nhiệm vụ ở Istanbul hôm 21/7 - Ảnh: AP

    Tri thức Trực tuyến đưa tin, kể từ sau vụ đảo chính bất thành nói trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải hoặc đình chỉ công tác khoảng 100.000 nghìn người thuộc quân đội, công chức, cảnh sát, ngành tư pháp, với cáo buộc liên quan tới giáo sĩ Gulen.

    Khoảng 32.000 người bị bắt giữ vì bị tình nghi đóng vai trò trong cuộc đảo chính.

    Tuổi Trẻ đưa tin, các nhóm nhân quyền lẫn các đồng minh phương Tây của Thổ tỏ ra lo ngại. Họ nói ông đang dùng cuộc đảo chính làm cái cớ để ngăn chặn tất cả những người bất đồng và gia tăng hành động chống đối những người bị nghi ngờ có cảm tình với phiến quân người Kurd.

    Trước đó, ngày 3/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, bắt đầu từ ngày 19/10. Theo đề xuất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan, trong trường hợp cần thiết, Ankara có thể duy trì tình trạng khẩn cấp ít nhất 12 tháng.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hưởng lợi từ việc gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, cho rằng sẽ có thêm nhiều thời gian cần thiết để truy cứu những người phải chịu trách nhiệm cho âm mưu đảo chính này.

    Tuy nhiên, Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ quy định tình trạng khẩn cấp chỉ có thể kéo dài tối đa 6 tháng. Hiện Ankara đang yêu cầu Mỹ thực thi các biện pháp cần thiết để dẫn độ giáo sĩ Gulen về nước xét xử.

    Theo Tiền Phong, đêm ngày 16/7, một nhóm các binh sĩ quân đội và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc đảo chính quân sự tại hai thành phố lớn của nước này là Ankara và Istanbul.

    Hơn 240 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, hơn 2.000 người khác bị thương sau khi nhóm đảo chính thực hiện các hành vi bạo động.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]JIn8XLTyHF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-12000-canh-sat-bi-dinh-chi-sau-vu-dao-chinh-bat-thanh-o-tho-nhi-ky-a164474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.