+Aa-
    Zalo

    Hong Kong có thể rút dự luật dẫn độ trong chiều nay (4/9)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong có thể sẽ chính thức rút lại dự luật dẫn độ sau cuộc khủng hoảng kéo dài gần 3 tháng qua tại thành phố.

    Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong có thể sẽ chính thức rút lại dự luật dẫn độ sau cuộc khủng hoảng kéo dài gần 3 tháng qua tại thành phố.

    Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: Reuters.

    Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn các nguồn tin cho biết Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga có thể sẽ chính thức rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi vào chiều nay (4/9).

    Nếu dự luật chính thức được rút, đồng nghĩa với việc chính quyền nhượng bộ 1 trong 5 yêu cầu của người biểu tình. Họ đã tuần hành suốt 13 tuần qua để phản đối dự luật này.

    Dự luật này, nếu được thông qua, sẽ cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong đến xét xử tại Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

    Ngoài yêu cầu chính thức rút dự luật dẫn độ, người biểu tình còn đòi chính quyền Hong Kong phải thành lập một ủy ban để điều tra các hành vi bạo lực của cảnh sát khi đối phó với người biểu tình, ân xá cho những người bị bắt, dừng gọi các cuộc biểu tình là các cuộc nổi loạn và khởi động lại tiến trình cải cách chính trị đang bị đình trệ.

    Bà Lâm hồi tháng 6 thông báo đình chỉ dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử, song vẫn không làm xoa dịu được người biểu tình.

    Họ lo ngại rằng dự luật vẫn còn nằm trong chương trình nghị sự thì vẫn có thể được đem ra bàn lại trong nhiệm kỳ này của Hội đồng Lập pháp. Trong khi đó, bà Lâm cho rằng dự luật sẽ lấp kín lỗ hổng pháp lý vốn khiến Hong Kong trở thành "thiên đường tội phạm".

    Một ngày sau khi bà Lâm thông báo đình chỉ dự luật, khoảng 2 triệu người kéo xuống đường vào 16/6 và các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra cho đến nay.

    Mặc dù bà Lâm tuyên bố dự luật dẫn độ “đã chết”, song nhiều người Hong Kong vẫn chưa thỏa mãn và vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình. Họ cho rằng chừng nào dự luật vẫn nằm trong chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp, nó vẫn có cơ hội được đem ra thảo luận lại trước khi nhiệm kỳ của Hội đồng Lập pháp hiện tại kết thúc vào năm tới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hong-kong-co-the-rut-du-luat-dan-do-trong-chieu-nay-49-a291502.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan