+Aa-
    Zalo

    Họp báo vụ ông chủ quán Xin Chào bị khởi tố: Sẽ không phạt tù giam với ông Tấn!?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 21/4, công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chính thức về việc khởi tố hình sự chủ quán café Xin chào ở Bình Chánh.

    (ĐSPL) - Sáng nay (21/4), công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chính thức về việc khởi tố hình sự chủ quán café Xin chào ở Bình Chánh. 

    Liên quan đến vụ chủ quán phở bị xử lý hình sự vì chậm đăng ký kinh doanh, tin tức đăng tải trên báo Người lao động cho hay, chủ trì buổi họp báo, có thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP HCM. Ông Minh cho biết sau khi cơ quan báo chí thông tin sự việc chủ quán phở ở Bình Chánh, thiếu tướng đã cho kiểm tra toàn bộ sự việc. Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu tướng Minh cho rằng rất rối rắm. Chiều qua, 20/4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo công an thành phố xác minh, àm rõ đúng sai của sự việc.

    Ông Minh cho biết về quyết định nộp phạt sau khi nộp phạt ông Tấn không có khiếu nại, thắc mắc về vấn đề nộp phạt. Về phía ông Tấn, sau khi nhận quyết định xử phạt hành chính, ngày 22/8/2015, ộng Tấn nhận thức được vấn đề nên đến UBND huyện Bình Chánh, trung tâm y tế dự phòng hướng dẫn kiến thức, làm hồ sơ.

    Ngày 4/9/2015, ông Tấn chính thức nộp hồ sơ xin chứng nhận an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hồ sơ chưa đảm bảo thủ tục như quy định về diện tích cách ly, bảo quản thực phẩm; quy trình chế biến an toàn thực phẩm một chiều. Do đó, thực hiện cơ chế một cửa một dấu, văn phòng tiếp nhận nhưng sở y tế không đồng ý cấp vì hồ sơ không đầy đủ. Sau khi kiểm tra lần 2, xác lập biên bản vi phạm.

    Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết trường hợp đăng ký kinh doanh của ông Tấn phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong thẩm định, việc kinh doanh đồ uống chế biến của ông Tấn sẽ phải thuộc diện trường hợp có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong biên bản, ông Tấn không thừa nhận. Ông Minh nói, ngày 10/9/2015, đoàn kiểm tra có nhìn thấy có người ăn uống tại quán, theo lời khai ông Tấn khách mua thức ăn từ các quán khác. Có trên bàn nhậu có cánh gà, trong bếp có thức ăn chế biến nhưng ông Tấn cho biết thức ăn để phục vụ quán.

    Ông Minh cho biết cũng rất bức rứt khi xử lý vụ án này và cho rằng sự việc không đáng để làm um xùm như vậy. Đây là vụ án được dư luận khá quan tâm, có nhiều chỉ đạo và Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu VKS TP HCM xem xét và báo cáo lại

    Việc giữ nguyên hay rút cáo trạng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của VKSND huyện Bình Chánh và Công an TP HCM tôn trọng quyết định của VKSND Bình Chánh và hướng dẫn của VKS TP HCM. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng thuộc về phiên toà sắp tới nhưng dù ông Tấn có tội hay không có tội thì việc kinh doanh hợp pháp của ông vẫn không ảnh hưởng

    Theo ông Minh, nếu có tội cũng chỉ phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ.

    Quang cảnh Công an TP HCM tổ chức buổi họp báo sáng 21/4 - Ảnh: báo Người lao động

    Trước câu hỏi của báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Hành vi của ông Tấn có nghiêm trọng, nguy hiểm tới mức Công an H.Bình Chánh phải kiểm tra, xử lý cấp tập như cao điểm tấn công trấn áp tội phạm như vậy hay không?

    Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết: "Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện rất nóng. Loại vi phạm này, Công an TP có giao chỉ tiêu. Phần được xử lý về vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm nhiều hình thức, mức độ, trong đó có xử lý hành vi kinh doanh trái phép".

    "Hành vi của ông Tấn là chưa gây hậu quả gì cho ai. Nhưng điều luật quy định là không cần hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự. Tính chất nguy hiểm ở đây là ông Tấn đã nhận thức được mà vẫn cố ý thực hiện".

    "Tôi sẽ làm việc về sự vội vàng của Công an Bình Chánh. Nhưng như tôi nhấn mạnh là cơ sở này nằm đối diện trụ sở Công an H.Bình Chánh nên mọi hoạt động của quán công an đều nắm được".

    "Nếu công an không xử lý, tôi hoặc nhiều người khác sẽ hỏi vì sao vi phạm công khai như thế mà các anh không xử lý được. Nói vui như kiểu: Chuyện nhỏ xíu này còn không làm được thì làm được cái gì?"

    "Tôi thừa nhận tính chất nguy hiểm của hành vi là không lớn, luật cũng quy định không cần phải cách ly và tới đây khi áp dụng Bộ luật hình sự mới thì hành vi này không còn bị xử lý hình sự nữa".

    Còn về việc có suy luận đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, lạm quyền, ông Minh trả lời: Nếu khởi tố là có căn cứ thì không thể quy kết là lạm quyền. Còn về động cơ của lạm quyền thì căn tin của Công an và quán Xin Chào là khác nhau. Căn chỉ phục vụ nội bộ, khách bên ngoài không được vào sử dụng.

    Phóng viên báo Pháp luật TP khẳng định ở căn tin cơ quan công an có thể cho khách bên ngoài tự do vào, ông Minh tái khẳng định mục đích chính của căn tin là phục vụ nội bộ. Tuy nhiên, người tới làm việc có thể sử dụng.

    "Tôi có phê phán đại tá Quý trả lời báo chí sợ "Cò" bao vây Công an Bình Chánh do quán này. Nói như vậy là không nên. Vì có vi phạm thì xử lý. Không được vì lý do ngăn ngừa cò mà xử lý cơ sở kinh doanh mà không có căn cứ pháp luật", ông Minh nói.

    Theo ông Minh: "Không nên để các suy diễn khiến vấn đề trở nên quá nóng. Có ý kiến cho rằng vụ án này ngăn cản người nghèo thì tôi nói không có cơ sở nào như ông Tấn, số vốn đầu tư như thế là người nghèo được".

    "Quy định là mọi tội phạm phải bị phát hiện và xử lý. Nếu tôi phê phán Công an H.Bình Chánh thì sao làm được. Tuy nhiên, quy định pháp luật và thực tiễn đòi hỏi người thi hành phải có sự hi sinh, có dũng khí để quyết định".

    Công an TP.HCM: Công an Bình Chánh có vội vã, máy móc

    Theo báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại cuộc họp báo, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM khẳng định căn cứ để khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh là có.

    Tuy nhiên, theo ông Quang, đúng là cơ quan cảnh sát điều tra công an H.Bình Chánh có máy móc, vội vã trong xử lý. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng phải chờ Toà án, khi đó công an TP sẽ phối hợp để có đường hướng xử lý.

    Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng chia sẻ về cái tâm của người tiến hành tố tụng. Đôi khi thấy điều luật bất cập, nhưng người tiến hành tố tụng có đủ can đảm để không áp dụng hay không?

    Nếu không áp dụng, không thực hiện thì hậu quả chính họ phải gánh chịu nên đòi hỏi lòng dũng cảm trong trường hợp này là vô cùng khó. Ông Minh chia sẻ về những "đòn đau" mà ông từng phải gánh chịu khi không áp dụng các điều luật "hợp pháp" mà không "hợp lý" trước đây.

    Theo hồ sơ vụ án mà báo Dân Việt đã đăng tải, ngày 8/8/2015, ông Tấn khai trương quán Xin Chào nằm đối diện trụ sở mới Công an huyện Bình Chánh (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh), với hình thức bán nước giải khát và thức ăn. Mở cửa được 5 ngày, quán bị hai công an huyện Bình Chánh kiểm tra hành chính và lập biên bản về lỗi vi phạm hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

    Đến ngày 18/8/2015, ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Tấn về 5 hành vi, trong đó có: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định với tổng số tiền hơn 17 triệu đồng.

    Sau khi có được giấy phép kinh doanh vào ngày 19/8/2015, ông Tấn tiếp tục đi đăng ký giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong lúc đang chờ cấp giấy, Công an huyện Bình Chánh lại tiếp tục kiểm tra và phạt ông Tấn hai hành vi liên quan tới an toàn thực phẩm.

    Cho rằng ông Tấn đã tái phạm hành vi vi phạm, Công an huyện Bình Chánh quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tấn. Ngày 11/3, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi “kinh doanh trái phép”.

    Theo dự kiến, ngày 28/4, tại TAND huyện Bình Chánh sẽ diễn ra phiên tòa xét xử ông Tấn về tội kinh doanh trái phép.

    Trong khi đó, trả lời báo chí, Công an huyện Bình Chánh và VKSND cùng cấp một mực nói là thực hiện theo đúng luật.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    [mecloud]HIupIDtqAh[/mecloud]

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-bao-vu-ong-chu-quan-xin-chao-bi-khoi-to-se-khong-phat-tu-giam-voi-ong-tan-a142313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan