+Aa-
    Zalo

    Hợp pháp hóa mại dâm? Không được "vẽ đường cho hươu chạy"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc hợp thức hóa mại dâm chỉ làm rối thêm vấn đề, "mở đường cho hươu chạy", vì chúng ta chưa đủ chế tài, phương tiện và cách thức để kiểm soát vấn đề này.

    (ĐSPL) - Mại dâm nam phát triển là hệ quả tất yếu của xu hướng tình dục đồng giới diễn ra công khai. Ngoài ra, nhu cầu sinh lý của mỗi cá nhân trong một xã hội mở cũng là một nguyên nhân của vấn đề. Phòng chống mại dâm không chỉ là nhiệm vụ của một cơ quan, mà là nhiệm vụ của toàn xã hội.

    PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ - Chuyên gia tâm lý Đặng Phương, Giám đốc điều hành viện Tâm lý và Giáo dục pháp luật TP.HCM xung quanh vấn đề này.

    Thạc sỹ - Chuyên gia tâm lý Đặng Phương.

    Hệ quả của xu hướng tình dục đồng giới công khai

    Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh Phòng chống mại dâm nhận định, mại dâm chuyển giới, mại dâm nam bắt đầu nở rộ, tạo nên bức tranh phức tạp. Bà có đánh giá gì về vấn đề mại dâm tại các thành phố lớn ở Việt Nam hiện nay?

    Tệ nạn mại dâm đã tồn tại rất lâu ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới. Nhiều đối tượng và hình thức mại dâm mới đã xuất hiện trên thực tế, đó là vấn đề hết sức cảnh báo, vì tệ nạn mại dâm đã và đang gây ra nhiều nguy cơ lây lan các dịch bệnh xã hội qua đường tình dục không an toàn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nhiều người.

    Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng..., với đặc thù nhiều ngành nghề, hình thức giải trí đa dạng hơn các địa phương tỉnh lẻ, là điều kiện thuận lợi để những người bán dâm và mua dâm xuất hiện dưới nhiều hình thức... Đó là vấn nạn xã hội khó có thể kiểm soát và quản lý triệt để, vì vấn đề trực tiếp liên quan đến nhu cầu và nhận thức cá nhân của mỗi người, về quan điểm tình dục và những đòi hỏi đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý của họ.

    Theo bà, đâu là nguyên nhân bùng phát nạn mại dâm chuyển giới, mại dâm nam ở nước ta?

    Mại dâm là một hiện tượng xã hội và dù muốn hay không, nó vẫn tồn tại. Đó là chủ đề nhạy cảm và sẽ còn gây nhiều tranh cãi. Mại dâm nam, mại dâm chuyển giới nở rộ là hệ quả tất yếu của xu hướng tình dục đang được công khai về "giới thứ ba", có nghĩa sự xuất hiện ngày một công khai của "giới thứ ba" và giả danh giới này để lợi dụng mua bán dâm kiếm tiền ngày càng rõ ràng. Ở họ đôi khi xuất phát từ nhu cầu để thỏa mãn bản thân, cũng như dựa vào điều đó mà những đối tượng mại dâm lợi dụng để thực hiện việc mua bán dâm ngày càng nhiều.

    Nhiều ý kiến cho rằng, nạn mại dâm ra đời và phát triển, xuất phát từ những nhu cầu có thực trong xã hội. Bà có bình luận gì về nhận định này?

    Tôi đồng ý với nhận định này, bất kể vấn đề nào nảy sinh và phát triển đều từ "nhu cầu" mà có từ "nguồn cung cấp". Theo ý nghĩ của họ, tình dục hình thức này là để đáp ứng lợi ích cá nhân có thể là về tài chính, về nhu cầu sinh lý, đôi khi cả về tinh thần. Cũng từ đó, những dịch vụ môi giới, buôn bán người, kinh doanh mại dâm phát triển kết nối giữa những nhu cầu đó với nguồn cung cấp có sẵn để sinh ra lợi nhuận trung gian. Chính những đối tượng trung gian này làm cho hoạt động mua - bán dâm ngày càng có cơ hội phát triển và hình thành trên nhiều hình thức vô cùng đa dạng và phức tạp.

    Không được vẽ đường cho hươu chạy

    Bà có thể phân tích tâm lý của người mua dâm và người bán dâm, dẫn đến tệ nạn này vẫn đang phát triển và ngày càng tinh vi hơn?

    Người mua dâm và người bán dâm đều có suy nghĩ rằng hành động mua dâm và bán dâm này nhằm thoả mãn cho nhu cầu cho cả hai bên. Đó là bên mua thỏa mãn nhu cầu tình dục (có thể vì thiếu bạn tình, cô đơn, nhu cầu tình dục cao hoặc mong muốn trải nghiệm tình dục với nhiều đối tượng). Về tâm lý, họ nghĩ rằng đó là hành động bình thường nếu được giấu kín không ảnh hưởng đến ai.

    Còn người bán dâm, nếu họ là người chủ động không bị ràng buộc bởi môi giới và những người buôn bán người, hay kinh doanh mại dâm thì đa số tâm lý họ sẵn sàng bán đổi thân xác của mình để thỏa mãn nhu cầu tài chính, hoặc để tự thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Việc thương mại hóa tình dục từ đó dẫn dắt tệ nạn mại dâm phát triển thông qua môi giới ngày càng phong phú, đa dạng và tinh vi.

    Để giải quyết dứt điểm vấn nạn mại dâm, bằng kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu của mình, theo bà chúng ta nên làm gì? Tiếp tục cấm hay cho phép thành lập các khu "đèn đỏ" để quản lý?

    Việc thành lập những khu "đèn đỏ" nhiều nước đã thực hiện như Đức, Thụy Điển... Họ từng cho phép hợp pháp hóa thành nghề để dễ quản lý, nhưng không thành công vì điều đó càng tăng thêm tệ nạn. Bởi bản thân tệ nạn mại dâm đã rất nhạy cảm thì hình thức tồn tại và phát triển ngày càng tinh vi. Việc hợp thức hóa chỉ làm rối thêm vấn đề, "mở đường cho hươu chạy", vì chúng ta chưa đủ chế tài, phương tiện và cách thức để kiểm soát vấn đề này.

    Ở góc nhìn về quyền con người, không nên đồng nhất giữa nhu cầu và đạo đức. Chuyện thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý là bình thường, để cân bằng cuộc sống, nhưng nếu vi phạm đến cá nhân người khác để chiếm đoạt tài sản, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng vì những bệnh xã hội lây qua đường tình dục, hoặc ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình thì cần phải xử lý nghiêm khắc.

    Có rất nhiều cách, nhiều phương pháp để hạn chế những hành vi đó, trên tâm lý tất nhiên phần nhiều đánh vào ý thức con người. Có thể tuyên truyền, quảng cáo, cổ động bằng nhiều hình thức truyền thông để giáo dục, phổ biến kiến thức cho họ để những đối tượng mua bán dâm tự ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình, và thức tỉnh ranh giới giữa đạo đức và nhu cầu khi giao cấu quan hệ tình dục dựa trên hình thức mại dâm này.

    Xin cảm ơn bà!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-phap-hoa-mai-dam-khong-duoc-ve-duong-cho-huou-chay-a75723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan