+Aa-
    Zalo

    Huawei ngừng sản xuất máy tính cá nhân mới vì lệnh cấm vận của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc đã phải ngừng sản xuất và kế hoạch phát triển sản phẩm máy tính cá nhân mới do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ.

    Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc đã phải ngừng sản xuất và kế hoạch phát triển sản phẩm máy tính cá nhân mới do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ.

    Theo VnExpress, lệnh cấm các công ty Mỹ giao dịch, hợp tác với Huawei đã khiến nhà sản xuất Trung Quốc này tiếp tục gặp khó khăn. Cụ thể, nguồn tin từ các nhà cung ứng linh kiện điện tử cho hay, Huawei đã phải dừng một số dây chuyền sản xuất và ngừng phát triển máy tính cá nhân thế hệ mới. Trước đó, hãng được cho đã phải dừng một số dây chuyền sản xuất điện thoại và giảm sản lượng.

    Ngoài điện thoại, máy tính xách tay cũng là mảng thiết bị điện tử được Huawei đầu tư nhiều những năm gần đây. Ngay đầu năm nay tại MWC 2019, hãng đã ra mắt máy tính Matebook X Pro chạy Windows thuộc nhóm cao cấp, cạnh tranh với MacBook Pro của Apple.

    Cũng như smartphone, Huawei phải sử dụng không ít công nghệ và linh kiện có nguồn gốc từ Mỹ trong mảng máy tính cá nhân. Ví dụ, hệ điều hành là Windows của Microsoft hay chip xử lý cũng là Intel. Cả hai đều nằm trong giới hạn lệnh cấm vận của Mỹ. Cùng với Google, Microsoft, Intel và Qualcomm đều được cho đã phải tạm ngừng giao dịch và hợp tác với Huawei để tránh vi phạm quy định của chính phủ.

    Huawei phải tạm ngừng sản xuất máy tính vì cấm vận của Mỹ. Ảnh: Reuters

    Theo Báo Đầu tư, Huawei bắt đầu bị Mỹ đưa vào danh sách đen từ 17/5 vì những lo ngại về vấn đề gián điệp, an ninh quốc gia. Dù đã nới thời hạn thi hành lệnh cấm thêm 90 ngày nhưng quyết định trước đó của chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn khiến thuơng hiệu Trung Quốc khốn đốn trong một tháng vừa qua. Hàng loạt các công ty công nghệ lớn và đối tác kinh doanh trên thế giới tạm ngừng kinh doanh với Huawei.

    Được biết, tuần trước, chính quyền Thành phố Bắc Kinh đã triệu tập các công ty công nghệ lớn đang hoạt động tại Trung Quốc, trong đó có Microsoft và Dell của Mỹ, Samsung cùng hai nhà sản xuất chất bán dẫn Arm of Britain và SK Hynix của Hàn Quốc để cảnh báo liên quan đến lệnh cấm của Nhà Trắng với doanh nghiệp Trung Quốc.

    Cuộc họp được tổ chức vào hai ngày (mùng 4 và 5/6), có sự tham gia của Cơ quan lập kế hoạch kinh tế trung ương, Ủy ban Quốc gia về Phát triển và Cải cách, đại diện từ Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.

    NYTimes đăng tải thông tin cho hay, tại cuộc họp này, đại diện các đơn vị trên nhấn mạnh những công ty Mỹ hoặc có liên quan đến Mỹ có thể phải đối mặt với "hậu quả thảm khốc" nếu hợp tác với chính quyền Tổng thống Donald Trump, cấm bán công nghệ chủ chốt của Mỹ cho Trung Quốc.

    Bên cạnh đó, một số quan chức cũng "bóng gió" rằng các công ty Mỹ nên có những vận động hành lang để thay đổi tình hình hiện tại. Riêng doanh nghiệp không thuộc Mỹ không phải chịu hậu quả nếu tiếp tục làm ăn bình thường với công ty Trung Quốc như hiện tại. Tuy nhiên, chi tiết cuộc họp không được tiết lộ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huawei-ngung-san-xuat-may-tinh-ca-nhan-moi-vi-lenh-cam-van-cua-my-a279353.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan