+Aa-
    Zalo

    Huyền thoại về 7 tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bảy tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva khác nhau về chiều cao và diện tích, nhưng chúng lại giống nhau là được đích thân Stalin chọn địa điểm xây dựng.

    (ĐSPL) – Bảy tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva khác nhau về chiều cao và diện tích, nhưng chúng lại giống nhau là được đích thân Stalin chọn địa điểm xây dựng.
    Ngày 7/9/1947, đúng 1h00 theo giờ Mátxcơva, tại các khu khác nhau của thủ đô Liên Xô đã long trọng hạ thổ 8 viên đá. Chính tại những nơi này sẽ xuất hiện các tòa nhà cao tầng được thiết kế để thay đổi diện mạo thủ đô Mátxcơva. Tại sao các công trình xây dựng lại được chọn xây dựng tại những điểm này, hiện vẫn không ai được biết.
    Huyền thoại về 7 tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva

    Đại học Tổng hợp Mátxcơva: Một trong 7 tòa nhà chọc trời huyền thoại ở thủ đô Liên bang Nga

    Theo đài Tiếng nói nước Nga, nhà lãnh đạo Liên Xô Iosiph Stalin là người đưa ra ý tưởng xây dựng và đích thân chỉ định vị trí các ngôi nhà trên bản đồ và sau đó theo dõi tiến độ xây dựng một cách nghiêm ngặt.
    Trong kế hoạch 8 tòa nhà chọc trời chỉ có 7 tòa được hoàn tất xây dựng. Cung Xô viết, tòa nhà cao nhất thế giới 420 mét với tượng đài Lenin trên đỉnh chóp bắt đầu xây dựng từ năm 1931, nhưng không bao giờ được hoàn thành. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các tầng thấp mới xây xong đã bị tháo dỡ, các cấu trúc kim loại và đá được đưa đi xây công sự chống xe tăng Đức.
    Có một số giả thiết về việc tại sao Stalin quyết định xây dựng các tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva. Giả thiết thứ nhất là nhà lãnh đạo Liên Xô thích phong cách gothic, các tòa nhà chọc trời ở Mátxcơva quả thật có những nét tương tự nhà thờ gothic. Một giả thiết khác là Stalin xây các tòa nhà đó để biểu thị sức mạnh của Liên Xô. Nhưng phương án phổ biến nhất là mong muốn vượt qua Mỹ, quốc gia trong những năm cuối thế kỷ 19 bắt đầu xây dựng các tòa nhà chọc trời.
    Ngày nay, "Các tòa nhà Stalin" hay “Bảy tòa nhà chị em” là một phần không thể thiếu trong kiến trúc thủ đô Nga. Đó là các tòa nhà Đại học quốc gia Mátxcơva, Bộ Ngoại giao, khách sạn Hilton Leningradskaya và khách sạn Radisson Royal, cũng như hai tòa chung cư và một tòa nhà hành chính-dân cư đã trở thành danh thiếp của thành phố. Có những cuốn sách, những bộ phim và nhiều truyền thuyết về các tòa nhà này.
    Ngoài Stalin, việc xây dựng các công trình kiến ​​trúc mang tính tư tưởng quan trọng được giám sát bởi các cơ quan đặc vụ. Có lẽ do sự can thiệp của họ, lịch sử các ngôi nhà chọc trời Moskva được bao phủ trong một loạt những điều bí ẩn và huyền thoại kỳ lạ.
    Đồn rằng trong tòa nhà chính của trường Đại học tổng hợp Mátxcơva có đường hầm sâu nhiều mét xuống lòng đất. Lại nghe nói sâu dưới đất còn có một tòa nhà khác không biết được xây dựng với mục đích gì. Cũng nghe nói có đường hầm bí mật nối trường Đại học tổng hợp với nhà nghỉ ngoại ô của Stalin và thành phố ngầm bí mật dưới lòng đất thủ đô. Có người nói rằng vì dưới móng trường Đại học tổng hợp có đất ẩm nên khi xây dựng phải đào hố chứa đầy nitơ lỏng và sau đấy đặt một chiếc máy làm lạnh khổng lồ. Nếu thiết kế này bị vô hiệu hóa, trong vòng một tuần lễ tòa nhà sẽ trượt xuống sông Mátxcơva. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng lời đồn này chẳng qua chỉ là câu chuyện cổ tích. Tòa nhà trường đại học tổng hợp nằm trên nền móng đất khô vững chắc và hoàn toàn không cần phải đóng băng một cách nhân tạo.
    Trong thời Chiến tranh lạnh có tin đồn rằng đỉnh chóp khách sạn Ukraina được gắn thiết bị phóng tên lửa hạt nhân, còn trong mỗi tòa nhà chọc trời Stalin từng có một phòng bí mật, nơi nhân viên an ninh KGB suốt ngày đêm theo dõi điện thoại dân cư trong nhà.
    Không biết trong những câu chuyện đồn đại ấy có bao nhiêu phần trăm sự thật. Trong mọi trường hợp, các tòa nhà chọc trời luôn luôn dấy lên sự quan tâm thật sự. Trong những tòa nhà khổng lồ ấy có điều gì đó vô cùng hấp dẫn.
    Được sở hữu căn hộ trong các tòa nhà Stalin là giấc mơ xa vời của hàng triệu người dân thành phố. Trong thời Liên Xô, cư dân trong những ngôi nhà này phải những công dân vinh dự nhất: các nhà quân sự lớn, các nhà khoa học và cán bộ đảng cao cấp. Và chức vị càng cao thì càng được ở tầng cao hơn. Hiện nay sống trong các tòa nhà chọc trời Stalin là con cháu của những nhân vật nổi tiếng thời trước, cũng như giới nhà giàu Mátxcơva có thể mua căn hộ của họ.
    Thoạt nhìn, tất cả bảy tòa nhà chọc trời có vẻ đều giống như nhau. Trong thực tế, chúng hoàn toàn khác nhau kể cả về chiều cao và diện tích. Và từng ngôi nhà đều có những câu chuyện huyền thoại riêng của mình.
    Chỉ một điều, những công trình kiến trúc đặc biệt này là danh lam thắng cảnh, là niềm tự hào và là một phần lịch sử của thủ đô Mátxcơva.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thoai-ve-7-toa-nha-choc-troi-o-matxcova-a43844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan