+Aa-
    Zalo

    Hy hữu: Người đàn ông suýt mất mạng khi ăn cơm với chả lá lốt

    (ĐS&PL) - Người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc ông L đang ăn cơm trưa với chả lá lốt thì bị sặc, sau đó đột ngột xuất hiện ho, khó thở, đau ngực trái và được chuyển ngay vào bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên.

    Các bác sĩ khoa Hô hấp, khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Khoa Nội soi - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa thực hiện nội soi phế quản ống mềm gắp thành công dị vật dài 7cm nằm trong đường thở cho người bệnh N.V.L, 51 tuổi ở xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

    Theo đó, bệnh nhân L có tiền sử ung thư thực quản. Người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc ông L đang ăn cơm trưa với chả lá lốt thì bị sặc, sau đó đột ngột xuất hiện ho, khó thở, đau ngực trái và được chuyển ngay vào bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên.

    Tại đây, ông L được chẩn đoán suy hô hấp, có dị vật phế quản, K thực quản và tăng men gan. Trước tình trạng trên, ông L tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để cấp cứu.

    Ngay sau khi tiếp nhận, các Bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành thăm khám, cho người bệnh làm các xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực.

    nguoi dan ong suyt mat mang khi an com voi cha la lot 3
    Các Bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành thăm khám, cho người bệnh làm các xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Ảnh: BVCC.

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh nghi ngờ dị vật kích thước 2,3x6mm đoạn gốc của phế quản thùy trên phổi trái, xẹp toàn bộ nhu mô phổi trái. Người bệnh tiếp tục diễn biến suy hô hấp nhanh, ngay lập tức được đặt ống nội khí quản. Sau khi hội chẩn với các bác sỹ khoa Hô hấp, người bệnh được chỉ định nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật cấp cứu.

    Trong quá trình nội soi, các bác sỹ phát hiện ở phế quản gốc bên trái có dị vật màu trắng ngà kèm lẫn những sợi rau màu xanh đậm gây bít tắc hoàn toàn lòng phế quản bên trái. Các bác sĩ sau đó đã lấy được hoàn toàn dị vật (là sợi và gân thịt lợn, rau xanh), dài gần 7cm, rộng 1,5cm ra khỏi đường thở.

    Sau khi dị vật được gắp ra, lòng phế quản thông thoáng, quan sát niêm mạc xung huyết, nhiều dịch xuất tiết, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa lòng phế quản cho người bệnh. Sau khoảng 15 phút, người bệnh hết tím tái, có thể tự thở hoàn toàn, được rút ống nội khí quản và cho thở oxy gọng kính.

    Hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định, đang được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu.

    Bác sĩ CKII Chu Thị Thu Lan, Phụ trách khoa Hô hấp cho biết: Thông thường những người bị dị vật đường thở thường có triệu chứng khó thở, đau tức ngực, ho, khạc đờm… rất hay nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp nên dễ bị bỏ qua.

    Do đó, người bênh, người dân cần chú ý ăn uống đúng cách để tránh sặc; ăn từ từ, không được nằm khi ăn hoặc uống bất cứ loại gì; nên ăn miếng nhỏ và gập cổ khi nuốt; không xem ti vi, đọc báo… làm mất tập trung khi ăn.

    Khi có triệu chứng ho sặc khi nuốt, khi đang nhai, thay đổi giọng nói hay tốc độ nói sau ăn… người bệnh cần đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

    Như Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-nguoi-dan-ong-suyt-mat-mang-khi-an-com-voi-cha-la-lot-a594796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan