+Aa-
    Zalo

    IL-20 của Nga đột ngột tái xuất khiến phiến quân phát hoảng, Idlib sắp bùng cháy?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các máy bay trinh sát IL-20 của không quân Nga được nhìn thấy bay trên trục Idlib-Latakia và xung quanh thành trì Jisr Al-Shughour hiện do phiến quân kiểm soát.

    Các máy bay trinh sát IL-20 của không quân Nga được nhìn thấy bay trên trục Idlib-Latakia và xung quanh thành trì Jisr Al-Shughour hiện do phiến quân kiểm soát.

    Máy bay trinh sát IL-20 của không quân Nga bay trên bầu trời Idlib, ngày 28/11/2018. Ảnh: Step News

    Theo Almasdar News, Không quân Nga lại thực hiện một số chuyến bay trên khu vực Idlib vào tối ngày hôm qua (28/11). Động thái này diễn ra ngay sau khi một số nhóm khủng bố đã cố gắng sử dụng máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Latakia.

    Các máy bay trinh sát IL-20 của Nga đã được nhìn thấy trên trục Idlib-Latakia và thành trì quân khủng bố Jisr Al-Shughour, nguồn tin quân sự nói với Almasdar News.

    Không chỉ được phát hiện bằng radar, người dân địa phương còn cho biết, một số thời điểm chiếc Il-20 còn bay ở độ cao thấp và có thể nhìn rõ cả số hiệu bằng mắt thường.

    Dù Nga không nói rõ nguyên nhân điều động Il-20 hoạt động trên vùng trời khu vực do phiến quân kiểm soát nhưng theo nguồn tin quân sự địa phương, dường như đây là sự chuẩn bị cần thiết trước một đợt tấn công quy mô lớn của Nga vào phiến quân ở Idlib – Latakia. Và có thể, Nga sẽ tiếp tục dùng tên lửa hành trình Kalibr, máy bay chiến đấu trút bão lửa vào quân khủng bố.

    Việc khủng bố dùng UAV cố tấn công vào Hmeymim cho thấy cuộc chiến Syria đang bước vào giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm mới. Đây được xem là vụ tấn công nhắm vào căn cứ Nga lần đầu tiên kể từ sau thỏa thuận Sochi ngày 17/9. Tuy nhiên vụ không kích của phiến quân đã thất bại, chiếc UAV sau đó bị phòng không Syria bắn hạ.

    Alexander Lavrentyev, Đại sứ của Nga về Syria, tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 28/11 rằng, có khoảng 15.000 tay súng liên kết với Mặt trận Nusra (một nhánh của Al-Qaeda và đã đổi tên thành Hayat Tahrir al-Sham) đang có mặt ở tỉnh tây bắc Idlib của Syria.

    Khu vực này – thành trì cuối cùng của phe nổi dậy Syria – đã là đối tượng để tiến hành một thỏa thuận ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ - trước đó đã cam kết sẽ hỗ trợ các lực lượng nổi dậy đồng minh ở đây thúc đẩy các lực lượng cực đoan rút ra khỏi khu vực này.

    Tuy nhiên, khi hàng ngàn chiến binh cực đoan vẫn đang còn hiện diện, ông Lavrentyev nói Nga sẵn sàng hỗ trợ các phe nổi dậy khác đánh bại Hayat Tahrir al-Sham và thậm chí còn đề xuất một mặt trận thống nhất giữa quân đội Syria và các lực lượng đối lập.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/il-20-cua-nga-dot-ngot-tai-xuat-khien-phien-quan-phat-hoang-idlib-sap-bung-chay-a253179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan