+Aa-
    Zalo

    Intel lãi đột xuất, dự báo cao hơn khi thị trường PC khôi phục

    (ĐS&PL) - Nhà sản xuất chip Intel vừa công bố lợi nhuận hàng quý cao bất ngờ trong bối cảnh thị trường PC bắt đầu khôi phục trở lại. Cổ phiếu của hãng này đã lập tức tăng khoảng 6%.

    Thị trường máy tính cá nhân đã liên tục sụt giảm trong năm qua, với lượng hàng tồn kho tăng do người tiêu dùng đã mua những chiếc máy cần thiết trong thời kỳ đại dịch.

    Tuy nhiên, dữ liệu của Canalys cho thấy tình trạng dư thừa đã bắt đầu giảm bớt, với các lô hàng PC chỉ giảm 11,5% trong quý tháng 6 so với mức giảm 30% mỗi quý trong hai quý trước đó.

    Sự cải thiện của thị trường PC đã khiến Intel dự báo tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong quý thứ ba. Tỷ suất lợi nhuận của công ty trong các quý gần đây chỉ bằng gần một nửa so với mức cao nhất trong lịch sử, nhưng Intel cho biết hôm thứ Năm rằng họ kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay.

    intel lai dot xuat du bao cao hon khi thi truong pc khoi phuc 1
    Intel lãi đột xuất, dự báo cao hơn khi thị trường PC đang dần khôi phục.

    Edward Snyder, nhà phân tích tại Charter Equity Research cho biết: "Intel đã làm tốt hơn hầu hết nhờ sức mạnh của doanh số bán máy tính để bàn đã phục hồi từ mức thấp gần kỷ lục trong quý trước".

    intel lai dot xuat du bao cao hon khi thi truong pc khoi phuc 2
    Intel dự báo lợi nhuận cao hơn trong quý 3 khi thị trường PC bắt đầu khôi phục trở lại.

    Giá cổ phiếu của Intel tăng gần 9 tỷ USD vào giá trị thị trường của công ty, trong những năm gần đây đã giảm rất nhiều so với các đối thủ bao gồm Nvidia, Advanced Micro Devices và Broadcom.

    Sau hơn 4 quý liên tiếp sụt giảm sâu trên phân khúc lớn nhất bao gồm máy tính cá nhân, doanh thu hãng đã giảm 12% xuống còn 6,8 tỷ USD, từ mức 7,7 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

    Hoạt động kinh doanh đúc của Intel, nhằm mục đích sản xuất chip cho các công ty khác đã báo cáo doanh thu là 232 triệu USD, tăng mạnh so với mức 57 triệu USD vào thời điểm một năm trước.

    Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói với Reuters rằng một số doanh số bán hàng của xưởng đúc tăng lên là nhờ "đóng gói tiên tiến", một quy trình trong đó Intel có thể kết hợp các mảnh chip do công ty khác sản xuất để tạo ra một con chip mạnh hơn.

    Gelsinger cho biết: "Có rất nhiều mối quan tâm đến ngành công nghiệp đóng gói tiên tiến, bởi vì nó là điều cần thiết để cung cấp máy tính hiệu suất cao và AI”. "Vì vậy, chúng tôi mong đợi nhiều doanh nghiệp hơn sẽ đến với chúng tôi trong lĩnh vực đó."

    Hôm thứ Ba, công ty cho biết họ sẽ làm việc với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson trên một con chip mà Intel sẽ chế tạo bằng công nghệ sản xuất tiên tiến nhất mà họ đã tiết lộ.

    Mặc dù vậy, Intel vẫn bị đánh giá là khá chậm chạp trong lĩnh vực AI. Doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo của Intel đã giảm 15% xuống còn 4 tỷ USD từ 4,7 tỷ USD trong quý trước. Điều này dấy lên những lo ngại khi các đối thủ trong và ngoài ngành liên tục đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực này. 

    Microsoft, Alphabet dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu cho các trung tâm dữ liệu, điều này được cho là sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho đối thủ của Intel là Nvidia trong việc sản xuất chip cho AI.

    Việc tập trung vào chip phù hợp với điện toán AI trên đám mây đã gây tổn hại cho thị trường chip máy chủ của Intel, cũng như sự phục hồi chậm chạp ở Trung Quốc.

    Jenny Hardy, giám đốc danh mục đầu tư tại GP Bullhound, sở hữu cổ phiếu AMD và Nvidia, cho biết: "Rõ ràng là Intel đang hoàn toàn mất thị phần xung quanh CPU máy chủ. Công bằng mà nói rằng họ đang đấu tranh để giành lấy sự phù hợp trong AI”.

    Gelsinger cho biết trong cuộc họp hội nghị rằng tình trạng dư thừa hàng tồn kho trong các đơn vị xử lý trung tâm (CPU) của máy chủ sẽ kéo dài cho đến nửa cuối năm và doanh số bán chip trung tâm dữ liệu sẽ giảm nhẹ trong quý thứ ba trước khi phục hồi trong quý thứ tư.

    Gelsinger cho biết hiện tại Intel đã có đủ đơn đặt hàng của khách hàng để bán số chip AI trị giá ít nhất 1 tỷ USD cho đến năm 2024.

    Intel dự báo thu nhập quý hiện tại đã điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 20 xu. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv dự kiến ​​​​là 16 xu.

    Nó dự báo doanh thu đã điều chỉnh vào khoảng 12,9 tỷ USD đến 13,9 tỷ USD, so với ước tính là 13,23 tỷ USD. Mức trung bình 13,4 tỷ USD, vượt quá ước tính nhưng vẫn ám chỉ hoạt động kinh doanh của Intel giảm 12,6% trong năm.

    Intel dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp đã điều chỉnh là 43% trong quý thứ ba, so với ước tính là 40,6%.

    Cổ phiếu của Intel đã tăng khoảng 30% trong năm nay, so với mức tăng 50% của chỉ số Chất bán dẫn Philadelphia SE với dự đoán về sự phục hồi của ngành.

    Nam Lê (theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/intel-lai-dot-xuat-du-bao-cao-hon-khi-thi-truong-pc-khoi-phuc-a584760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan