+Aa-
    Zalo

    Iran bất ngờ phóng thích công dân bị kết án 10 năm tù vì tội gián điệp cho Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan tư pháp Iran cho biết tòa án đã đồng ý thả Nizar Zakka, một công dân Liban bị phạt tù 10 năm vào năm 2016 với tội danh làm gián điệp cho Mỹ.

    Cơ quan tư pháp Iran cho biết tòa án đã đồng ý thả Nizar Zakka, một công dân Liban bị phạt tù 10 năm vào năm 2016 với tội danh làm gián điệp cho Mỹ.

    Doanh nhân Nizar Zakka tới phủ tổng thống ở Baabda, Liban sau khi được phóng thích hôm nay. Ảnh: Reuters.

    "Giám đốc An ninh Abbas Ibrahim đang trên đường từ Tehran về Liban cùng với Nizar Zakka, người vừa được chính quyền Iran trả tự do", cơ quan an ninh Liban thông báo hôm 11/6, đồng thời cho biết thêm rằng Zakka và Ibrahim đã gặp Tổng thống Liban Michel Aoun ngay sau khi về nước. 

    Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Iran tuyên bố phóng thích Zakka, doanh nhân gốc Liban mang quốc tịch Mỹ bị Tehran bắt hồi năm 2015 và kết án 10 năm tù vì tội làm gián điệp cho Washington. Iran cho biết Tổng thống Aoun đã gửi văn bản đề nghị thả Zakka, trong khi nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban, đồng minh của Tehran, cho biết đây là hành động "thích hợp".

    Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, hôm qua (11/6) là một ngày trọng đại đối với ông Nizar Zakka cũng như những người thân của ông. Việc Iran thả ông Zakka là một tín hiệu tích cực cho những công dân Mỹ đang bị Iran giam giữ.

    Theo luật Iran, với những người phạt tới 10 năm tù, nếu họ đã thụ ít nhất 1/3 mức phạt và có hành vi tốt, thì sẽ được thả có điều kiện.

    Theo người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili, Tổng thống Liban Michel Aoun trước đó đã gửi thư đề nghị trả tự do cho Zakka. Quan chức này nhấn mạnh đây hoàn toàn là thủ tục pháp lý và không hề liên quan đến chính trị

    Zakka, một người ủng hộ tự do Internet, là một trong một loạt các tù nhân có quốc tịch kép hoặc liên kết với phương Tây bị bắt tại Iran vào tháng 9/2015 trong khi cố gắng bay ra khỏi Tehran. Năm 2016, Iran đã kết án Zakka  - sống ở Washington và có quyền cư trú tại Mỹ, 10 năm tù với cáo buộc gián điệp cho Mỹ dù người đàn ông này không nhận tội.

    Việc thả Zakka diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ vẫn còn cao sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran và các cường quốc thế giới. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bat-ngo-phong-thich-cong-dan-bi-ket-an-10-nam-tu-vi-toi-gian-diep-cho-my-a279473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan