+Aa-
    Zalo

    Iran tiếp tục thất bại trong nỗ lực phóng vệ tinh lên quỹ đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nỗ lực mới nhất của Iran trong việc đưa vệ tinh lên vũ trụ bất chấp sự phản đối của Mỹ đã kết thúc trong thất bại.

    Nỗ lực mới nhất của Iran trong việc đưa vệ tinh lên vũ trụ bất chấp sự phản đối của Mỹ đã kết thúc trong thất bại.

    Vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh Simorgh. Ảnh: AP

    "Nó đã được phóng đi thành công và chúng tôi đã đạt được hầu hết các chỉ số của mình ... nhưng vệ tinh 'Zafar' bay vào được quỹ đạo như kế hoạch", một quan chức Bộ Quốc phòng Iran nói với truyền thông nhà nước, Reuters đưa tin ngày 9/2.

    Thất bại mới nhất đánh dấu lần thứ tư liên tiếp Iran không thể đưa vệ tinh thành công vào không gian.

    Trước đó, tháng 1/2019, tên lửa Iran mang vệ tinh vào không gian đã không đạt được "tốc độ cần thiết" trong giai đoạn thứ ba của chuyến bay, một quan chức viễn thông cao cấp nói với truyền thông nhà nước, Associated Press đưa tin vào thời điểm đó.

    Mỹ đã chỉ trích những nỗ lực của Iran, cho rằng chương trình vệ tinh của họ là vỏ bọc cho sự phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng chương trình không gian của Iran có thể giúp nước này "theo đuổi khả năng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa". Tuy nhiên, phía Iran lập luận rằng tên lửa Simorgh không khác gì một phương tiện phóng vệ tinh.

    Vào tháng 2/2019, Iran đã thực hiện một nỗ lực khác. Tuy nhiên, ngoại trưởng Iran tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với NBC News rằng nó cũng thất bại. Ông cho biết Tehran đang xem xét sau khi New York Times cho rằng Mỹ có thể đứng sau những thất bại.

    Lần tiếp theo, Iran đã thử lại vào tháng 8, nhưng tên lửa rõ ràng đã phát nổ trên bệ phóng.

    Sau thử nghiệm thất bại, Dave Schmerler, một nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, nói với NPR rằng đây là một tình huống "chứa sai sót", giải thích rằng "họ sẽ làm cho đúng".

    Iran đã xoay sở để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo vào năm 2009, 2011 và 2012, nhưng gần đây những nỗ lực của họ đã không thành công.

    Mỹ cáo buộc những vụ phóng vệ tinh của Tehran vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Iran thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo được thiết kế với khả năng mang vũ khí hạt nhân.

    Mộc Miên (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tiep-tuc-that-bai-trong-no-luc-phong-ve-tinh-len-quy-dao-a310992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan