+Aa-
    Zalo

    Iran trình làng UAV tấn công giống hệt MQ-9 Reaper của Mỹ

    (ĐS&PL) - Iran ra mắt máy bay không người lái tiên tiến mới có tên Mohajer-10, được ca ngợi sở hữu khả năng bay trên không trong vòng 24 giờ, với tầm bắn ít nhất 2.000 km.

    Ngày 22/8, Hãng thông tấn FARS của Iran đã công bố một bức ảnh chụp máy bay không người lái (UAV) Mohajer-10 tại cuộc triển lãm kỷ niệm Ngày Công nghiệp Quốc phòng của nước này.

    iran ra mat uav tan cong giong het uav my co the bay 24h lien tuc dspl
    UAV Mohajer-10 của Iran có hình thức tương tự MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: GettyImages

    Tên “Mohajer” có nguồn gốc từ tiếng Farsi, được dịch là “người nhập cư”. Đây là nhãn hiệu của một loạt máy bay không người lái do Cộng hòa Hồi giáo sản xuất kể từ năm 1985.

    Chiếc UAV được ra mắt trước sự chứng kiến của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Theo báo cáo, Mohajer-10 có khả năng bay liên tục trong 24 giờ và đạt độ cao tới 7 km.

    Ngoài ra, Mohajer-10 có dung tích nhiên liệu tối đa là 450 lít, khả năng vận chuyển trọng tải tối đa là 300 kg, vận tốc lên tới 210 km/h và có thể mang theo nhiều loại đạn dược và bom.

    “Hôm nay, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng Iran là một quốc gia công nghệ và tiên tiến trên thế giới”, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố.

    Vị lãnh đạo nhắc lại cam kết của Iran trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị với “tất cả các quốc gia trên toàn thế giới”, đồng thời nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang Iran sẽ kiên quyết đẩy lùi mọi nỗ lực xâm lược.

    Hình ảnh Mohajer-10 tại lễ ra mắt cho thấy chiếc UAV có hình thức và kích cỡ giống mẫu MQ-9 Reaper của Mỹ, theo AlJazeera. Năm 2021, Iran cũng trình làng UAV tấn công có tên Kaman-22 sở hữu ngoại hình tương tự MQ-9 Reaper nhưng kích thước lớn hơn.

    Truyền hình nhà nước Iran cũng công bố đoạn phim về UAV Mohajer-10, mô tả quá trình cất cánh và hạ cánh của chiếc máy bay trên đường băng.

    Theo truyền thông, Bộ Quốc phòng Iran đang tích cực theo đuổi việc phát triển máy bay không người lái chiến lược thế hệ thứ năm thông qua sáng kiến “bước nhảy vọt về máy bay không người lái”. Chương trình toàn diện này bao gồm sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, chiến tranh điện tử và các nhiệm vụ thu thập tín hiệu.

    Iran là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng phát triển hàng đầu Trung Đông. Nước này từng xác nhận ít nhất 2 lần tịch thu thành công UAV của Mỹ nhờ áp chế điện tử, gồm lần ép hạ cánh thành công UAV trinh sát RQ-170 Sentinel năm 2011 và UAV MQ-9 Reaper năm 2018.

    Tại triển lãm ngày 22/8, Iran còn trưng bày 2 tên lửa đạn đạo sắp được bàn giao cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), gồm mẫu Haj Qassem, đặt theo tên Tướng Qassem Soleimani, người bị ám sát ở Iraq vào tháng 1/2020 bằng MQ-9 Reaper và mẫu Khorramshahr.

    Mộc Miên(Theo Eurasian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-trinh-lang-uav-tan-cong-giong-het-mq-9-reaper-cua-my-a587963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan