+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố có đủ khả năng chế tạo bom hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân về mặt kỹ thuật nhưng vẫn chưa quyết định có chế tạo hay không, Kamal Kharrazi, người đứng đầu một ban cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết.

    Tờ Al Jazeera đưa tin, Kamal Kharrazi, người đứng đầu một ban cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết Tehran "có khả năng chế tạo bom hạt nhân".

    Theo đó, Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân về mặt kỹ thuật nhưng vẫn chưa quyết định có chế tạo hay không, ông Kamal Kharrazi cho biết ngày 17/7 (giờ địa phương). 

    Phát biểu của ông Kharrazi được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du 4 ngày tới Israel và Ả Rập Xê-út, với tuyên bố sẽ ngăn Iran "mua vũ khí hạt nhân".

    Thông báo của ông Kharrazi cũng là một gợi ý hiếm hoi cho thấy Iran có thể quan tâm đến vũ khí hạt nhân, điều mà nước này từ lâu đã phủ nhận tìm kiếm.

    "Trong vài ngày, chúng tôi có thể làm giàu uranium lên 60% và dễ dàng sản xuất uranium làm giàu 90%... Iran có phương tiện kỹ thuật để chế tạo bom hạt nhân nhưng chưa quyết định có thực hiện hay không", Cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran nói. 

    iran tuyen bo co du kha nang che tao bom hat nhan
    Iran tuyên bố có khả năng chế tạo bom hạt nhân về mặt kỹ thuật. Ảnh: Reuters. 

    Vào năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, theo đó Iran hạn chế hoạt động làm giàu uranium, một con đường tiềm năng dẫn đến vũ khí hạt nhân, để đổi lấy việc được giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế.

    Để phản ứng trước việc Washington rút lui và áp đặt lại các lệnh trừng phạt khắc nghiệt, Tehran bắt đầu vi phạm các hạn chế hạt nhân của hiệp ước.

    Iran cho biết họ đang tinh chế uranium chỉ cho mục đích sử dụng năng lượng dân sự và việc vi phạm thỏa thuận quốc tế có thể khắc phục được nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt và tham gia lại thỏa thuận. Bản phác thảo rộng rãi của một thỏa thuận được "hồi sinh" về cơ bản đã được đồng ý vào tháng 3/2022 sau 11 tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và chính quyền của ông Biden tại Vienna.

    Tuy nhiên, các cuộc đàm phán sau đó đã đổ vỡ vì những trở ngại bao gồm yêu cầu của Tehran rằng Washington phải đảm bảo rằng không có tổng thống Mỹ nào từ bỏ thỏa thuận, giống như cách ông Trump đã làm.

    Theo đó, Tổng thống Biden không thể hứa điều này bởi vì thỏa thuận hạt nhân là một sự hiểu biết chính trị không ràng buộc, không phải là một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý.

    Hiệp ước an ninh mới được Israel và Mỹ ký kết tuần trước cam kết Washington "không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", đồng thời nêu rõ Mỹ "sẵn sàng sử dụng tất cả sức mạnh quốc gia để đảm bảo kết quả đó".

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-co-du-kha-nang-che-tao-bom-hat-nhan-a544915.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan