+Aa-
    Zalo

    Iraq chưa đến hồi tan rã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nếu đọc báo hay xem tin tức truyền hình, người ta có cảm giác ISIL là đội quân chinh phục, triệt hạ mọi thứ trên đường tiến quân vào Baghdad.

    (ĐSPL) - Nếu đọc báo hay xem tin tức truyền hình, người ta có cảm giác ISIL là một đội quân chinh phục, triệt hạ mọi thứ trên đường tiến quân vào Baghdad
    Iraq chưa đến hồi tan rã

    ISIL đang tấn công Baqubah, cách Baghdad có 37 dặm.

    Đúng là ISIL đang tấn công Baqubah, cách Baghdad có 37 dặm. Quả cũng đúng là họ khiến cho quân đội Iraq run sợ hồi tuần trước và 3 sư đoàn quân chính qui đã bị tan rã khi ISIL tiến quân.
    Theo BBC, ISIL rất giàu có. Việc ISIL lấy được thành phố Mosul có lẽ đã đem về thêm cho tổ chức thánh chiến Hồi giáo này thêm 2 tỷ USD. ISIL cũng rõ ràng là rất tàn bạo.
    Tuy nhiên, cuộc giao tranh tại Baqubah có thể sẽ làm thay đổi tình thế. Các lực lượng chính phủ dường như đã đẩy được chiến binh của ISIL ra khỏi trung tâm thị trấn.
    Với một tổ chức có chưa đầy 10 ngàn chiến binh, thì để chiếm được Baghdad và giữ được thành phố, ISIL sẽ phải trông vào sự sụp đổ toàn bộ về mặt tinh thần của người Shi’ite. Điều này khó có thể xảy ra.
    Ảnh hưởng của Iran
    Là một quốc gia có đa số là người Shi’ite, Iran đã gửi một vị tướng của lực lượng tinh nhuệ al-Quds thuộc Vệ binh Cách mạng tới cố vấn cho việc phòng thủ Baghdad.
    Iran là một thế lực bên ngoài duy nhất có thể cứu vãn Iraq, nếu tình hình trở nên tồi tệ. Cả Anh lẫn Mỹ đều sẽ không can thiệp một cách nghiêm túcvào Iraq. Đó  là điều ai cũng rõ.
    Chỉ mới một năm trước, hầu hết những người thận trọng đều tin rằng Iraq có lẽ sẽ tồn tại như một quốc gia thống nhất. Nay sự nổi dậy của ISIL ở vùng biên giới với Syria đã làm thay đổi toàn bộ tình hình.
    Iraq chưa đến hồi tan rã

    Bản đồ chiến sự ở Iraq

    Nhiều người Sunni - nhất là những người bảo thủ vốn quay lưng lại với al-Qaeda hồi 8 năm về trước và cũng đã giúp cho các lực lượng Mỹ rời khỏi Iraq mà không mất thể diện - không hài lòng về việc ISIL kiểm soát các thị trấn, xóm làng của họ. Thế nhưng mối nguy về cuộc phản công hiện nay của những tình nguyện viên Shi’ite là họ sẽ biến những người dân thường Sunni trở thành nạn nhân và khiến những người đó thấy ISIL là nhóm duy nhất có thể bảo vệ họ.
    Nói cách khác, nhiều khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh tôn giáo ở Iraq.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-chua-den-hoi-tan-ra-a37512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iraq: Giao tranh ác liệt tại Baquabah

    Iraq: Giao tranh ác liệt tại Baquabah

    (ĐSPL) – Daily Mail đưa tin, một trận giao tranh đã xảy ra tại Baquabah giữa phiến quân ISIS theo dòng Sunni và các tay súng ủng hộ chính phủ Iraq theo dòng Shi'ite.