+Aa-
    Zalo

    Iraq công bố dự án giao thông 17 tỷ USD nối châu Âu với Trung Đông

    (ĐS&PL) - Dự án trị giá 17 tỷ USD sẽ bao gồm các tuyến đường chạy dọc chiều dài đất nước Iraq, trên 1.200km từ biên giới phía Bắc giáp với Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng Vịnh ở miền Nam.

    Ngày 28/5, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã công bố dự án giao thông vận tải có tên “Con đường Phát triển” trị giá 17 tỷ USD,  nhằm tạo điệu kiện thuận lợi cho dòng hàng hóa từ châu Á sang châu Âu.

    Sau khi hoàn thành, các tuyến đường bộ, đường sắt thuộc dự án trên sẽ chạy dọc chiều dài đất nước Iraq, với tổng chiều dài quãng đường lên tới 1.200km nối khu vực giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc với Cảng Grand Faw ở miền Nam.

    iraq cong bo du an day tham vong noi chau au voi trung dong dspl
    Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani. Ảnh: AP

    Thông tin được đưa ra tại hội nghị kéo dài một ngày ở Baghdad, với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải của Iran, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

    Ủy ban Giao thông Vận tải của Quốc hội Iraq cho biết, dự án có thể hoàn thành trong 3-5 năm, đồng thời hoan nghênh các quốc gia mong muốn tham gia vào dự án.

    Thủ tướng al-Sudani cho biết, trọng tâm của dự án sẽ là phát triển cảng Grand Faw và một thành phố công nghiệp thông minh liền kề với cảng.

    “Dự án sẽ là huyết mạch kinh tế và cơ hội đầy hứa hẹn để hội tụ các lợi ích, lịch sử và văn hóa, giúp các quốc gia chúng ta trở thành nguồn cung cấp các ngành công nghiệp và hàng hóa hiện đại”,  ông al-Sudani nhấn mạnh.

    Sau nhiều năm chiến tranh, quốc gia nhiều dầu mỏ Iraq đã phải chứng kiến cơ sở hạ tầng xuống cấp. Các tuyến đường bộ rơi vào tình trạng xuống cấp thảm hại và những tuyến đường kết nối thủ đô Baghdad với miền Bắc lại chạy qua các khu vực mà các phần tử còn lại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thường xuyên tiến hành các vụ tấn công.

    Thủ tướng al-Sudani khẳng định ưu tiên tái thiết mạng lưới đường sắt của đất nước, đồng thời nâng cấp hạ tầng điện lực.

    Phát triển hành lang đường sắt và đường bộ sẽ cho phép Iraq nâng cao vị thế địa lý của mình nhằm biến đất nước thành một trung tâm vận tải hàng hóa và đi lại cho mọi người giữa vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-cong-bo-du-an-giao-thong-17-ty-usd-noi-chau-au-voi-trung-dong-a576900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan