+Aa-
    Zalo

    Iraq “sẵn sàng chiến tranh” với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tái chiếm Mosul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Căng thẳng giữa 2 nước đang leo thang và Iraq sẵn sàng chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ để quyết định xem ai là người kiểm soát Mosul sau khi diệt xong IS.

    (ĐSPL) - Căng thẳng giữa 2 nước đang leo thang và Iraq sẵn sàng chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ để quyết định xem ai là người kiểm soát Mosul sau khi diệt xong IS.

    Thủ tướng Iraq tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giành lại được Mosul.

    Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đang đe dọa tiến hành chiến tranh về việc ai sẽ nắm giữ quyền lực ở Mosul và các khu vực xung quanh sau khi thành công đẩy lùi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Xe tăng và pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai dọc biên giới khiến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên tiếng khẳng định Iraq "không muốn chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ" nhưng đã sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết.   

    Nguy cơ của một cuộc đối đầu tăng lên khi quân đội Iraq tiến vào Đông Mosul và dân quân Shia cũng tiến về phía thị trấn Tal Afar, đe dọa cắt đường thoát cuối cùng của IS từ Mosul đến Syria. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ thấy mình là người bảo vệ của người Ả Rập Sunni ở Mosul và miền Bắc Iraq, một cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi lực lượng dân quân người Kurd – tổ chức mà Ankara nhận định là khủng bố.  

    Chính phủ Iraq đã phản ứng gay gắt với sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến sự nước này. Thủ tướng Ira Abadi cho biết tại một cuộc họp báo tại Baghdad vào hôm 1/11 rằng: "Chúng tôi không muốn chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nếu một cuộc đối đầu bắt buộc phải xảy ra, chúng tôi đã sẵn sàn". Ông Abadi cũng nói thêm rằng Iraq sẽ xem xét và có thể coi Thổ Nhĩ Kỳ là một kẻ thù, đồng thời đối phó như một kẻ thù.    

    Căng thẳng giữa Ankara và Baghdad tiếp tục leo thang vào ngày 2/11 khi Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc Thủ tướng Abadi là "yếu ớt". Ông Mevlut hỏi: "Nếu bạn có sức mạnh, tại sao bạn phải dâng Mosul cho tổ chức khủng bố? Nếu bạn đang rất mạnh mẽ, tại sao lực lượng dân quân người Kurd (PKK) chiếm được vùng đất của bạn trong nhiều năm?".

    Trước đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đã cố gắng để giảm căng thẳng bằng cách nói rằng việc xây dựng quân đội là một biện pháp phòng ngừa và không phải là một mối đe dọa. Ankara chỉ muốn tiêu diệt lực lượng người Kurd, giúp Iraq đẩy IS ra khỏi lãnh thổ chứ không nhằm xâm lược hay chiếm đóng. Tuy nhiên, chính phủ Iraq vẫn nhiều lần khẳng định họ không muốn Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc chiến.    

    NHẬT DUY(Theo Independent)

    Xem thêm video tin tức: [mecloud]R0EBoTlYJ6[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-san-sang-chien-tranh-voi-tho-nhi-ky-sau-khi-tai-chiem-mosul-a168942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan