+Aa-
    Zalo

    Iraq tuyên bố đánh bại IS, giải phóng thành phố Mosul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 9/7 đã đến thành phố Mosul và chúc mừng lực lượng vũ trang nước này đã đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 9/7 đã đến thành phố Mosul và chúc mừng lực lượng vũ trang nước này đã đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Thủ tướng Iraq Abadi (áo đen) đến thành phố Mosul. - Ảnh: Reuters

    “Ngài Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang (Thủ tướng) Iraq Haider al-Abadi đã tới thành phố Mosul vừa được giải phóng để chúc mừng chiến thắng to lớn của các chiến binh dũng cảm và người dân Iraq", Reuters dẫn thông báo từ văn phòng Thủ tướng Iraq hôm 9/7 tiết lộ.

    Đài truyền hình Iraq đưa tin Thủ tướng Abadi đi bộ vòng quanh Mosul cùng với những người dân sống ở thành phố lớn thứ hai Iraq để chúc mừng chiến thắng. Sau nhiều ngày tháng giao tranh dữ dội, quân đội chính phủ đã giành quyền kiểm soát Mosul sau khi IS chiếm nơi đây hồi năm 2014.

    Một vài cuộc không kích và đấu súng đơn lẻ vẫn đang xảy ra ở một số tuyến phố nhỏ hẹp ở thành cổ Mosul giữa quân đội chính phủ Iraq với sự hỗ trợ của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu với các phiến quân IS. Tuy nhiên, giới chức Iraq cho rằng các tay súng IS rồi cũng sẽ nhanh chóng rút khỏi thành phố này.

    Thep phát ngôn viên của Thủ tướng Abadi, Saad al-Hadithi, chính phủ sẽ có tuyên bố chính thức về việc giải phóng Mosul khỏi IS sau khi một vài phiến quân IS còn cố thủ tại thành phố này bị tiêu diệt hoàn toàn.

    Người dân thành phố Mosul chúc mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters.

    Pháp, Anh và các thành viên của liên minh triển khai không kích chống IS tại Mosul cũng lên tiếng chúc mừng chiến thắng này. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon vẫn tuyên bố chiến dịch tại Mosul chưa hoàn toàn chấm dứt.

    Tại Washington, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Michael Anton nói rằng: “Tình huống chưa được giải quyết tuy nhiên chúng tôi đang theo dõi rất kĩ lưỡng”.

    Trước đó, các cuộc giao tranh ở Iraq đã khiến thành phố Mosul bị tàn phá nghiệm trọng, làm hàng nghìn người thiệt mạng và khoảng 900.000 dân thường phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Liên Hợp Quốc ước tính chi phí để khôi phục cơ sở hạ tầng cơ bản tại Mosul lên tới hơn 1 tỷ USD.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-tuyen-bo-danh-bai-is-giai-phong-thanh-pho-mosul-a195685.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan