+Aa-
    Zalo

    IS rục rịch chọn người thay thế thủ lĩnh bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau cái chết của thủ lĩnh lâu năm Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi trong cuộc đột kích của Mỹ, IS hiện đang rục rịch tìm kiếm người lãnh đạo mới.

    Hai quan chức an ninh Iraq và 3 nhà phân tích độc lập nhận định thủ lĩnh tiếp theo của tổ chức khủng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể là người gần gũi với các chiến binh thánh chiến Iraq.

    Cái chết của Quraishi, 45 tuổi, là một đòn giáng mạnh nữa vào IS hai năm sau khi nhóm Hồi giáo Sunni bạo lực mất thủ lĩnh lâu năm Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc đột kích tương tự vào năm 2019.

    Quraishi, một người Iraq, chưa từng xuất hiện công khai với các chiến binh hoặc tín đồ của mình, phần tử khủng bố này cũng tránh các thiết bị liên lạc điện tử và giám sát việc chuyển sang chiến đấu trong các đơn vị nhỏ đối phó với áp lực dữ dội từ các lực lượng do Mỹ và Iraq dẫn đầu.

    khung bo is tim thu linh moi
    Một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Levant (ISIL) cầm cờ ISIL và vũ khí trên đường phố ở Mosul. Ảnh: Reuters 

    Tuy nhiên, những người theo dõi IS cho rằng nhóm khủng bố có thể sẽ sớm công bố tân thủ lĩnh vào tuần tới, vì nhóm đã áp đặt quyền cai trị tàn bạo trên những vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria từ năm 2014 đến năm 2017 và đang tiếp tục một cuộc nổi dậy ngoan cố ở Trung Đông.

    Fadhil Abu Rgheef, một chuyên gia người Iraq tư vấn cho các dịch vụ an ninh, nhận xét có thể có ít nhất 4 người có khả năng kế nhiệm Quraishi. Ông chỉ ra: "Những người này bao gồm Abu Khadija, người từng giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Iraq; Abu Muslim, thủ lĩnh của tổ chức này ở tỉnh Anbar và một người khác là Abu Salih, có rất ít thông tin về người này, chỉ biết đây là người thân cận với Baghdadi và Quraishi. Ngoài ra, còn có Abu Yassir al-Issawi, người từng bị tiêu diệt nhưng bị nghi là vẫn còn sống. Hắn có giá trị đối với nhóm vì anh ta có kinh nghiệm quân sự lâu năm".

    Cái chết của Issawi trong một cuộc không kích vào tháng 1/2021 đã được báo cáo vào thời điểm đó bởi cả lực lượng Iraq cũng như liên quân quân sự do Mỹ dẫn đầu chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

    Tuy nhiên, một quan chức an ninh Iraq xác nhận có nhiều nghi vấn về việc Issawi vẫn còn sống. Quan chức này thông tin: "Nếu anh ta chưa chết, anh ta sẽ là một ứng cử viên, anh ta đã thử và thử nghiệm trong việc lập kế hoạch tấn công quân sự và có hàng nghìn người ủng hộ".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-ruc-rich-chon-nguoi-thay-the-thu-linh-bi-tieu-diet-trong-cuoc-dot-kich-cua-my-a527950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan