+Aa-
    Zalo

    ISIL: Nhóm khủng bố đầu tiên thiết lập một nhà nước Hồi giáo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria đã phát triển mạnh và đột biến trong cuộc nội chiến diễn ra tại Syria và sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq, CNN đưa tin.

    (ĐSPL) - Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria đã phát triển mạnh và đột biến trong cuộc nội chiến diễn ra tại Syria và sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq, CNN đưa tin.
    Nhóm khủng bố đầu tiên thiết lập một nhà nước Hồi giáo?

    Lực lượng của ISIL "thừa thắng xốc tới" tiến về thủ đô Baghdad của Iraq.

    Tổ chức cực đoan "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông" (ISIL) có mục đích thiết lập một nhà nước Hồi giáo trên khắp khu vực của người Sunni ở Iraq và Syria.
    ISIL đã kiểm soát diện tích rộng lớn, vượt qua iên giới quốc tế và hiện diện từ bờ biển Địa Trung Hải của Syria đến phía nam thủ đô Baghdad của Iraq.
    Nguồn gốc của ISIL
    Năm 2006, tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Iraq, dưới sự lãnh đạo tàn nhẫn của Abu Musab al-Zarqawi, đã thực hiện nhiều hành vi độc đoán và tàn bạo đối với dân thường nhằm kích động một cuộc chiến tranh bè phái chống lại cộng đồng người Shi'ite.
    Tổ chức này đã gần đạt được mục đích, đặc biệt là sau vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo Al-Askariya, một ngôi đền quan trọng của người Shi'ite ở Samarra.
    Năm 2012, Thiếu tướng Jeffrey Buchanan, cựu phát ngôn viên của quân đội Mỹ tại Iraq, cảnh báo rằng "Nếu các lực lượng an ninh Iraq không trấn áp tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq, tổ chức này có thể tái sinh”.
    Tuy nhiên, Iraq dường như không thể thực hiện được việc này bởi lực lượng Iraq đã từng bị tổn thương nặng nề do thiếu quân nhân chuyên nghiệp, vũ khí chiến đấu cần thiết như máy bay trực thăng hay khả năng trinh sát.
    Năm 2006, tổ chức Al-Qaeda ở Iraq được đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI). Sau khi tiến vào Syria, nó sẽ đổi tên thành "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông" (ISIL).
    Thủ lĩnh 
    Năm 2010, Abu Bakr al Baghdadi trở thành người đứng đầu tổ chức này sau khi Abu Omar al Baghdadi bị giết trong một cuộc chiến giữa Mỹ và Iraq. Abu Bakr al Baghdadi lúc đó mới 39 tuổi.
    Nhóm khủng bố đầu tiên thiết lập một nhà nước Hồi giáo?

    Thủ lĩnh ISIL là Abu Bakr al-Baghdad

    Thông tin về Abu Bakr al Baghdadi không nhiều, nhưng trong một cuốn tiểu sử đăng trên các trang web năm 2013, ông đã tổ chức nhiều cuộc nghiên cứu về Hồi giáo trong một trường đại học ở thủ đô.
    Abu Bakr al Baghdad cũng thành lập nhóm chiến binh ở khu vực Samarra và Diyala, trước khi tham gia vào tổ chức al-Qaeda tại Iraq.
    Mục đích của ISIL
    Mục đích hàng đầu của ISIS là thiết lập một nhà nước Hồi giáo trong khu vực.
    ISIL cũng bắt đầu áp đặt luật Hồi giáo Sharia ở các thị trấn mà nó kiểm soát. Học sinh nam và nữ không được học cùng trường, phụ nữ phải trùm khăn ở những nơi công cộng. Tòa án Sharia phải thực thi những điều luật tàn bạo, không được mở nhạc, và phải ăn kiêng trong tháng Ramadan (tháng nhịn ăn từ sáng đến tối để cầu nguyện).
    Chiến lược của ISIS
    Đối với cá cơ quan chống khủng bố của phương Tây, sự kết hợp giữa cuồng tín và tổ chức kỷ luật là một viễn cảnh kinh hoàng. Tuy nhiên, ISIL lại có cả 2 yếu tố trên.  
    ISIL vẫn tập trung vào “phần thưởng” lớn hơn mà họ đã đạt được là Mosul và tỉnh Nineveh (Iraq).
    Nhóm khủng bố "giàu nhất thế giới"
    Theo International Business Times,  lực lượng "Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và cận Đông" (ISIL) đã trở nhóm khủng bố giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 429 triệu USD. Đây là số tiền ISIL lấy từ những ngân hàng tại Mosul sau khi đánh chiếm thành phố lớn thứ hai Iraq này.

    Ngoài số lượng tiền mặt, ISIL còn thu giữ một số lượng lớn vàng từ các ngân hàng. Ước tính lượng tiền bị ISIL chiếm đoạt tương đương với ngân khố của các nước nhỏ như Tonga, Kiribati, các quần đảo Marshall và Falkland. Taliban được cho là sở hữu khoảng 70-400 triệu USD, trong khi Al-Qaeda chỉ có ngân sách 30 triệu USD vào thời điểm xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ ngày 11/1/2001.

    Các chuyên gia Israel cho rằng ISIL có thể vươn rộng ra khu vực, đe dọa Jordan với mục tiêu thành lập nhà nước khu vực theo luật Hồi giáo, và là mối lo thực sự đối với Nhà nước Do Thái.
    ISIS đang áp sát thủ đô Baghdad và dự kiến, nhóm khủng bố này sắp mở đợt tấn công vào Baghdad. Hơn nửa triệu người Iraq buộc phải rời bỏ nhà cửa sau những đợt tấn công dồn dập của ISIL.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/isil-nhom-khung-bo-dau-tien-thiet-lap-mot-nha-nuoc-hoi-giao-a36856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan