+Aa-
    Zalo

    Israel bất ngờ đề nghị Mỹ mở lại cuộc họp về kế hoạch tấn công Rafah

    (ĐS&PL) - Israel đã yêu cầu Mỹ mở lại cuộc họp về kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza trong một nỗ lực để giảm bớt căng thẳng giữa hai bên.

    Theo báo điện tử VOV, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre vào ngày 27/3 cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyhu đã đồng ý lên lại lịch cho cuộc họp riêng giải quyết vấn đề ở Rafah.

    “Chúng tôi đang làm việc cùng với phía Israel để thống nhất một thời điểm thuận lợi nhất”, bà Jean-Pierre cho biết thêm. Một quan chức Israel tại Washington cũng tiết lộ cuộc họp mới đang được sắp xếp và Thủ tướng Netanyahu đang xem xét gửi phái đoàn đến sớm nhất vào tuần tới.

    Báo Tin tức đưa tin, tuần trước, Thủ tướng Netanyahu đã chấp thuận trước yêu cầu cá nhân của Tổng thống Joe Biden là cử một nhóm đến Washington để lắng nghe những lo ngại của Mỹ và thảo luận cách tiêu diệt Hamas mà không cần tiến hành một chiến dịch lớn trên bộ ở Rafah – nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người tị nạn Palestine.

    israel bat ngo de nghi my mo lai cuoc hop ve ke hoach tan cong rafah
    Israel bất ngờ đề nghị Mỹ mở lại cuộc họp về kế hoạch tấn công Rafah. Ảnh: ABC News

    Sau cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến ở Gaza, Israel nói rằng việc Mỹ bỏ phiếu trắng đã làm tổn hại nỗ lực chiến tranh cũng như nỗ lực giải phóng con tin của họ. Về phần mình, Mỹ khẳng định việc bỏ phiếu trắng không thể hiện sự thay đổi trong chính sách đối với Israel.

    Tuy nhiên, ông Biden cũng ngày càng tỏ rõ sự thất vọng với Thủ tướng Netanyahu khi số dân thường thiệt mạng ở Dải Gaza ngày càng tăng nhanh và tình hình nhân đạo đối với người Palestine trở nên tồi tệ hơn. Ông công khai phản đối một cuộc tấn công vào Rafah là do Israel vẫn chưa đưa ra một kế hoạch đảm bảo an toàn cho dân thường.

    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari gần đây cho biết, nước này có kế hoạch sơ tán một phần đáng kể trong số 1,4 triệu người Palestine đang sống tại Rafah tới “các đảo nhân đạo” ở trung tâm Dải Gaza trước khi tổ chức tấn công nhằm vào khu vực này.

    “Chúng ta cần đảm bảo rằng 1,4 triệu người hoặc ít nhất một lượng đáng kể trong số 1,4 triệu người sẽ được sơ tán. Tới những hòn đảo nhân đạo mà chúng tôi sẽ tạo ra cùng với cộng đồng quốc tế”, ông Hagari nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

    Việc sơ tán người dân ở Rafah, phía Nam Dải Gaza đến các khu vực được chỉ định sẽ được thực hiện với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế. Các đảo nhân tạo này sẽ cung cấp nơi ở tạm thời, thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người Palestine.

    Ông Hagari không tiết lộ khi nào việc sơ tán người dân cũng như khi nào cuộc tấn công vào Rafah bắt đầu mà chỉ khẳng định Israel sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành chiến dịch cũng như phối hợp với nước láng giềng Ai Cập.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-bat-ngo-de-nghi-my-mo-lai-cuoc-hop-ve-ke-hoach-tan-cong-rafah-a616207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan