+Aa-
    Zalo

    Israel cảnh báo sẽ dùng biện pháp quân sự nếu Iran chặn tuyến đường chở dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel tuyên bố, nếu Iran cố gắng ngăn chặn các khu vực của eo biển Bab al- Mandeb, chắc chắn nước này sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế.

    Thủ tướng Israel tuyên bố, nếu Iran cố gắng ngăn chặn các khu vực của eo biển Bab al- Mandeb, chắc chắn nước này sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. - Ảnh: Al-Masdar News

    “Nếu Iran cố gắng chặn eo biển Bab el-Mandeb, tôi tin rằng họ sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế không cho phép điều này xảy ra. Liên minh này sẽ bao gồm Nhà nước Israel với tất cả sức mạnh quân sự của mình”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong cuộc diễu hành dành cho tân binh hải quân ở Haifa hôm 1/8.

    Trước đó, Iran đã cảnh báo về khả năng ngăn chặn các tuyến cung cấp dầu qua Vịnh Hormuz, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Ả Rập. Tuy nhiên, chính quyền Iran không đề cập đến eo biển Bab el-Mandeb.

    Eo biển Bab al-Mandeb chỉ rộng 29 km khiến hàng trăm tàu có tiềm năng trở thành mục tiêu dễ dàng cho bất cứ cuộc tấn công nào. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết ước tính, trong năm 2016, khoảng 4,8 triệu thùng dầu thô được chuyển qua eo biển này mỗi ngày.

    Phát biểu tại một sự kiện riêng biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói Israel "gần đây đã nghe nói về các mối đe dọa gây hại cho các tàu của Israel ở Biển Đỏ".

    Hôm 25/7, một cuộc tấn công, được chỉ huy từ một tàu chở container - một con tàu gián điệp mang tên Saviz của Iran, đã nhắm vào hai tàu vận tải chở dầu của Saudi Arabia trên Biển Đỏ (Red Sea).

    Trước khi chiếc tàu chở dầu siêu lớn đầu tiên Saudi Arabia mang tên Arsen bị tấn công, giới tình báo nước này và UAE đã chặn thu được tín hiệu vô tuyến điện từ tàu Saviz đến các căn cứ nằm dọc bờ Biển Đỏ của Lực lượng dân quân người Shiite Houthi của Yemen.

    Nội dung tin tức mà Saviz truyền đi là những thông báo về tuyến đường hành trình dự kiến trên Biển Đỏ, dọc bờ biển Yemen, ​​của tàu chở dầu Arsen, để khi tàu chở dầu đến phạm vi hiệu dụng của tên lửa chống hạm thì phiến quân Houthi Yemen sẽ ngay lập tức tấn công.

    Hạm đội tàu ngầm của Iran duyệt binh trên biển gần eo Hormuz - Ảnh: Reuters

    Rất may là một số tên lửa chống hạm của Houthi đã không đánh trúng mục tiêu hoặc nổ trước khi đến đích, chỉ có duy nhất một quả tên lửa trực tiếp đánh trúng vào phần đuôi của Arsen, nhưng đầu đạn của nó cũng chỉ phá được một lỗ thủng sâu 2-3m ở thân tàu.

    Nếu nó xuyên phá qua thân tàu thêm một chút nữa, đến khu vực đặt các bồn trong khoang tàu chứa tới 2 triệu thùng dầu, thì một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất khu vực Trung Đông, thậm chí là trên toàn thế giới sẽ xảy ra ngay sau đó.

    Một ngày sau vụ tấn công, chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm al-Quds, cũng là Tư lệnh toàn bộ lực lượng hoạt động ở nước ngoài (trong khu vực Trung Đông) của Iran là Thiếu tướng Qassem Soleimani hân hoan nói rằng: "Biển Đỏ không còn an toàn với sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực".

    Mặc dù thiệt hại cho Arsen thực sự là tối thiểu như Saudis Arabia tuyên bố, nhưng Riyadh quyết định không thể mạo hiểm và ngay lập tức thông báo việc đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandeb, cho đến khi điều kiện được an toàn.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo Al-Masdar News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-canh-bao-se-dung-bien-phap-quan-su-neu-iran-chan-tuyen-duong-cho-dau-a238589.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan