+Aa-
    Zalo

    Israel lần đầu đưa phóng viên vào xưởng chế tạo vũ khí ngầm lớn nhất Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel xác định địa điểm vừa được phát hiện là xưởng chế tạo vũ khí ngầm lớn nhất tại Dải Gaza tính đến thời điểm hiện tại.

    Hãng tin Reuters thông tin, quân đội Israel mới đây đã đưa một nhóm phóng viên đến một xưởng chế tạo vũ khí ngầm của Hamas ở thành phố Bureij thuộc vùng trung tâm Dải Gaza. Đây cũng được xác định là xưởng chế tạo vũ khí ngầm lớn nhất tại Gaza cho đến thời điểm hiện tại.

    Quân đội Israel cho biết, ngoài tên lửa, các xưởng chế tạo vũ khí của Hamas còn sản xuất các bản sao hoặc phiên bản chuyển thể của các loại đạn tiêu chuẩn như đạn súng cối. Xưởng này được kết nối với mạng lưới đường hầm qua các trục ngầm, từ đó vận chuyển vũ khí đến các đơn vị chiến đấu trên khắp Dải Gaza.

    Bên trong xưởng vũ khí mới được Israel phát hiện, nhiều loại ống kim loại và linh kiện cũng như vỏ đạn được xếp chồng lên nhau. Trong khi ở một khu vực khác, có thể nhìn thấy các giá kim loại dài chứa tên lửa, có thang máy dẫn xuống đường hầm.

    israel lan dau dua phong vien vao ben trong xuong che tao vu khi ngam lon nhat dai gaza
    Bên trong xưởng chế tạo vũ khí ngầm lớn nhất Dải Gaza. Ảnh: Reuters

    "Từ thang máy, họ trữ tên lửa ở một nơi an toàn và sau đó chúng được vận chuyển tới các khu vực khác nhau bên trong hệ thống đường hầm. Một nơi được dùng để chế tạo tên lửa, còn nơi khác để phóng tên lửa", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari – phát ngôn viên quân đội Israel nói.

    Xưởng chế tạo vũ khí ở Bureij là địa điểm mới nhất trong một loạt công trình đường hầm rộng lớn do quân đội Israel phát hiện ở Dải Gaza sau khi xung đột với Hamas nổ ra vào tháng 10/2023. Các quan chức Israel cho biết Hamas cố tình bố trí cơ sở hạ tầng quân sự bao gồm các đường hầm trong khu vực dân sự để gây khó khăn hơn cho việc tấn công.

    Phá hủy hoặc vô hiệu hóa hàng trăm km đường hầm và hầm trú ẩn của lực lượng Hamas là một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công của Israel tại Dải Gaza. Đầu tháng trước, quân đội Israel từng cho biết họ đã phát hiện hơn 800 đường hầm trong đó 500 đường hầm bị phá hủy.

    Tuy nhiên, các đường hầm cũng là một thách thức đối với các kỹ sư Israel vì lo ngại mạng lưới này có thể là nơi che giấu các con tin bị Hamas bắt giữ. Sau 7 ngày ngừng bắn tạm thời để trao đổi con tin, lực lượng này còn giữ khoảng 137 con tin Israel.

    Tổng Tham mưu Trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi trong chuyến thăm Bờ Tây - một vùng lãnh thổ của Palestine do Israel chiếm đóng hôm  7/1  cho biết, cuộc xung đột tại Dải Gaza vốn đã kéo dài ba tháng qua, sẽ có thể tiếp diễn suốt cả năm 2024 và lan sang các mặt trận khác.

    Ông Halevi đồng thời nhận định rằng năm 2024 là một năm "thách thức" và rằng Israel "chắc chắn sẽ tham chiến tại Gaza suốt năm nay", ngụ ý rằng cuộc xung đột trên quy mô toàn diện hiện nay giữa Israel với Hamas có thể hạ nhiệt nhưng không kết thúc.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-lan-dau-dua-phong-vien-vao-ben-trong-xuong-che-tao-vu-khi-ngam-lon-nhat-dai-gaza-a606592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan