+Aa-
    Zalo

    Israel lo ngại bị tấn công nếu Mỹ và Iran gây chiến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz lo ngại rằng quốc gia của ông có thể bị tấn công nếu căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran leo thang thành xung đột vũ trang.

    Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz lo ngại rằng quốc gia của ông có thể bị tấn công nếu căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran leo thang thành xung đột vũ trang.

    Israel lo ngại nguy cơ bị trúng tên lửa nếu Iran và Mỹ xung đột vũ trang. Ảnh minh hoạ: AP

    “Tình hình đang nóng dần lên. Tôi sẽ không loại trừ bất cứ khả năng nào. Iran có thể phóng tên lửa vào Israel”, ông Steinitz nói với Ynet ngày 12/5. Bộ trưởng Năng lượng - người từng là thành viên của nội các an ninh của Thủ tướng Netanyahu, thêm rằng ông lo ngại Iran có thể "kích hoạt" các nhóm chiến binh như Hezbollah và Jihad ở Dải Gaza trong chiến dịch chống lại Israel.

    Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Washington đang xem xét kế hoạch "khắc phục" tình hình hiện nay, cáo buộc Iran dường như đóng vai trò "ảnh hưởng gây bất ổn lớn ở Trung Đông".

    Israel là một trong những đồng minh quan trọng của Washington ở Trung Đông, có lịch sử căng thẳng lâu dài với Iran, cáo buộc Tehran sử dụng các hoạt động chống khủng bố ở Syria như một bước đệm cho các cuộc tấn công quân sự tiềm năng chống lại Israel. Ngoài ra, Israel cũng cho rằng Iran tài trợ cho phiến quân chống Israel ở Gaza và Lebanon các tên lửa và các khí tài quân sự khác. Tehran đã bác những tuyên bố này.

    Israel và Mỹ nhiều lần bày tỏ sự quan ngại về kho vũ khí tên lửa thường quy mô lớn của Iran và cáo buộc đối thủ đang nuôi tham vọng trở thành cường quốc hạt nhân. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã nhiều lần bác bỏ các yêu sách này, cho rằng Israel là quốc gia duy nhất trong khu vực có chương trình vũ khí hạt nhân hoạt động.

    Hôm 11/5 vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi đoàn kết dân tộc và sự gắn kết chống lại “một chiến dịch gây áp lực chưa từng có” đối với đất nước ông, cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Mỹ vào Iran sẽ bị đáp trả mạnh mẽ.

    Căng thẳng Mỹ và Iran ngày càng leo thang sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 và liên tiếp áp đặt trừng phạt kinh tế lên Iran. Thời gian gần đây, Mỹ đã liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách tổ chức khủng bố, đồng thời điều tàu chiến và máy bay ném bom hạng nặng đến Trung Đông.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-lo-ngai-bi-tan-cong-neu-my-va-iran-gay-chien-a275098.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan