+Aa-
    Zalo

    Israel mắc lỗi "quân ta đánh quân mình", tổ hợp trinh sát hiện đại nổ tung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thiết bị trinh sát của Israel vừa bị chính Không quân nước này phá hủy, sự cố xảy ra ngay sau vụ tiêm kích F-16 của Không quân Bỉ bị nã đạn.

    Thiết bị trinh sát của Israel vừa bị chính Không quân nước này phá hủy, sự cố xảy ra ngay sau vụ tiêm kích F-16 của Không quân Bỉ bị nã đạn.

    Thiết bị trinh sát của Israel vừa bị chính Không quân nước này phá hủy.

    South Front dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn quốc gia Lebanese (NNA), hôm qua (14/10), một máy bay không người lái vũ trang (UCAV) của Không quân Israel đã hủy diệt một thiết bị trinh sát hiện đại của chính Israel tại phía Đông thị trấn Hallousiyyeh, miền Nam Lebanon.

    Tới thời điểm này, Quân đội Israel vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc. Tuy nhiên, Andrea Tenenti, phát ngôn viên của Lực lượng Lâm thời của Liên Hợp Quốc(UNIFL) tại Lebanon tuyên bố rằng họ đang hợp tác tích cực với phía Libanon để điều tra.

    Thiết bị trinh sát này dường như đã được cài đặt ở phía Nam Libanon bởi các đặc vụ thuộc cơ quan tình báo Israel (Mossad) cùng hàng loạt thiết bị tương tự ở Syria và Libonon trong vài năm gần đây. Những hệ thống này thường sẽ bị chính Israel phá hủy nếu chúng bị hỏng hoặc bị đối phương phát hiện.

    Một vài thiết bị trinh sát này được tích hợp hệ thống quang điện, trong khi một số thiết bị khác lại được trang bị các thiết bị thu thập tín hiệu, thông tin tình báo. Chúng được cho là một trong những kênh đặc biệt quan trọng cung cấp thông tin do thám cho các đơn bị tình báo Israel như Mossad và Tình báo quân sự Israel (Aman).

    Ngay trước đó, hôm 12/10, trang tin quân sự "The Aviationist" cũng cho biết một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Bỉ đã hoàn toàn bị phá hủy, 1 chiếc khác bị hư hại nặng và 2 nhân viên kỹ thuật bị thương, sau một vụ "quân ta bắn quân mình" ngay trên mặt đất.

    Chiếc tiêm kích F-16 số hiệu FA128 đã bị phá hủy hoàn toàn.

    Theo đó, 2 chiếc tiêm kích F-16 kể trên đã bị nổ tung do loạt đạn xối xả từ khẩu pháo M61A1 Vulcan cỡ nòng 20mm trên khoang của một chiếc F-16 khác bất ngờ khai hỏa bởi một nhân viên kỹ thuật. Vụ việc diễn ra khi 2 tiêm kích này đang được bảo dưỡng tại căn cứ không quân Florennes ở khu vực Walloon, miền Nam nước Bỉ.

    Nhiều báo cáo cho thấy một nhân viên kỹ thuật khi tiến hành công việc đã bất ngờ khai hỏa khẩu pháo 6 nòng Vulcan ở cự ly gần, nhằm vào 2 chiếc F-16 khác đang đậu ở ngay cạnh đó.

    Không quân Bỉ xác nhận vụ sự cố khiến hai kỹ thuật viên bị mất thính giác tạm thời. Các hoạt động tại căn cứ không quân Florennes đã tạm ngưng cho đến ngày 12/10.

    Chiếc F-16 có giá 40 triệu USD do vậy vụ việc đã dẫn đến tổn thất không hề nhỏ cho lực lượng Không quân Bỉ.

    Bỉ hiện sở hữu 60 tiêm kích F-16 trong đó có 48 chiếc phục vụ cho các hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-mac-loi-quan-ta-danh-quan-minh-to-hop-trinh-sat-hien-dai-no-tung-a247690.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan