+Aa-
    Zalo

    Israel phá hủy hàng trăm ngôi nhà của người Palestine gần Bờ Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các lực lượng Israel bắt đầu phá hủy những ngôi nhà của người Palestine gần hàng rào quân sự ở ngoại ô Jerusalem, bất chấp các cuộc biểu tình và chỉ trích quốc tế.

    Các lực lượng Israel bắt đầu phá hủy những ngôi nhà của người Palestine gần hàng rào quân sự ở ngoại ô Jerusalem, bất chấp các cuộc biểu tình và chỉ trích quốc tế.

    Israel cưỡng chế, phá huỷ hàng trăm ngôi nhà của người Palestine. Ảnh: Reuters

    Máy ủi cùng với hàng trăm cảnh sát và binh sĩ Israel đã và đang di chuyển vào Sur Baher - một ngôi làng của người Palestine ở rìa Đông Jerusalem, thuộc khu vực mà Israel chiếm được từ Chiến tranh Trung Đông năm 1967.

    Người Palestine lo ngại việc san phẳng các tòa nhà gần hàng rào sẽ tạo tiền lệ xấu, khiến các thị trấn khác dọc theo tuyến đường rào chắn, chạy dài hàng trăm km xung quanh và qua Bờ Tây đều bị phá dỡ.

    Vụ phá hủy là vòng tranh cãi kéo dài mới nhất về tương lai của Jerusalem - nơi sinh sống của hơn 500.000 người Israel và 300.000 người Palestine, đồng thời là Thánh địa của Do Thái giáo, Hồi giáo và Kitô giáo.

    Các lực lượng Israel đã cắt qua một phần dây của hàng rào ở Sur Baher dưới bóng tối vào rạng sáng hôm nay (22/7) và bắt đầu di tán các cư dân Palestine. Máy ủi và máy đào cơ khí bắt đầu phá nát nhà cửa ở cả hai bên của hàng rào vào thời điểm đó. Ông Hamada Hamada, một nhà lãnh đạo cộng đồng cho biết người Israel đã di tản người Palestine bằng vũ lực và trồng chất nổ trong những ngôi nhà họ muốn phá hủy.

    Trước đó vào hồi tháng 6/2019, tòa án tối cao Israel đã ra phán quyết rằng các công trình vi phạm lệnh cấm xây dựng. Hạn chót để cư dân Palestine gỡ bỏ các tòa nhà là ngày 19/7 vừa qua. Tuy nhiên, phía Palestine cho rằng các tòa nhà của họ nằm trong các khu vực được điều hành bởi chính quyền Palestine, nơi thực thi quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

    “Tôi đã xây ngôi nhà này bằng đá. Đó là ước mơ của tôi, để sống trong ngôi nhà của chính mình. Bây giờ tôi đang mất tất cả”, Fadi al-Wahash, 37 tuổi tuổi nghẹn ngào khi một chiếc máy ủi phá hủy ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh. “Tôi đã có giấy phép xây dựng từ chính quyền Palestine. Tôi nghĩ rằng tôi đang làm điều đúng đắn”.

    Bộ trưởng An ninh Nội địa Israel Gilad Erdan cho biết 700 cảnh sát và 200 binh sĩ đã được huy động tham gia sự kiện.

    Về phần mình, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cho biết người Palestine sẽ khiếu nại lên Tòa án Hình sự Quốc tế về các vụ phá hủy ở Sur Baher: “Nội các lên án sự xâm lược nghiêm trọng này. Đây là sự tiếp nối của các hành động cưỡng chế di dời người dân Jerusalem khỏi nhà cửa và đất đai của họ - một tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-pha-huy-hang-tram-ngoi-nha-cua-nguoi-palestine-gan-bo-tay-a285340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan