+Aa-
    Zalo

    Israel sẵn sàng trả tự do cho hơn 700 tù nhân Palestine

    (ĐS&PL) - Israel sẵn sàng trả tự do cho một nhóm gồm khoảng 700 – 800 tù nhân Palestine đổi lấy 40 con tin do Hamas bắt giữ.

    Truyền thông Israel dẫn nguồn tin cho biết, chính phủ nước này đã đồng ý thả khoảng 700 – 800 tù nhân Palestine để đổi lấy 40 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ. Nếu thành công, việc trao đổi con tin này sẽ là một phần của thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng do Mỹ làm trung gian.

    Theo kênh Channel 12 và trang tin Walla, nhóm tù nhân mà Israel sẵn sàng trả tự do bao gồm cả 100 người đang thụ án chung thân. Israel cũng được cho là sẵn sàng thảo luận về việc cho phép người tị nạn Palestine quay trở lại phần phía Bắc của Dải Gaza.

    Hamas hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về đề xuất trao đổi con tin của Israel. “Hiện tại, chúng tôi cảm thấy có 50% về cơ hội đạt được một thỏa thuận”, một quan chức Israel giấu tên tiết lộ với tờ Times of Israel.

    israel san sang tra tu do cho hon 700 tu nhan palestine
    Israel sẵn sàng trả tự do cho hơn 700 tù nhân Palestine để đổi lấy 40 con tin do Hamas bắt giữ. Ảnh: CNN 

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó đã bác bỏ đề xuất của Hamas về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân đồng thời nhấn mạnh rằng Lực lượng Phòng vệ Israel vẫn quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn sự hiện diện của lực lượng Hamas ở Gaza.

    Tuần trước, một phái đoàn Israel được cho là đã gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns tại Qatar khi Mỹ đang cố gắng thuyết phục quân đội Israel dừng cuộc tấn công vào Rafah - thành phố trung tâm của khu vực phía Nam Gaza.

    Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari trong tháng 3 cũng từng cho biết nước này có kế hoạch sơ tán một phần đáng kể trong số 1,4 triệu người Palestine đang sống tại Rafah tới “các đảo nhân đạo” ở trung tâm Dải Gaza trước khi tổ chức tấn công nhằm vào khu vực này

    Việc sơ tán người dân sẽ được thực hiện với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế. Ông Hagari tiết lộ rằng, đây là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị của quân đội Israel cho chiến dịch tấn công đã được lên kế hoạch nhằm vào Rafah. Nước này cho rằng lực lượng Hamas đang duy trì 4 tiểu đoàn tại Rafah.  

    “Chúng ta cần đảm bảo rằng 1,4 triệu người hoặc ít nhất một lượng đáng kể trong số 1,4 triệu người sẽ được sơ tán. Ở đâu? Tới những hòn đảo nhân đạo mà chúng tôi sẽ tạo ra cùng với cộng đồng quốc tế”, ông Hagari nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

    Theo phát ngôn viên Hagari, các đảo nhân tạo này sẽ cung cấp nơi ở tạm thời, thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người Palestine. Tuy nhiên, ông không tiết lộ khi nào việc sơ tán người dân cũng như khi nào cuộc tấn công vào Rafah bắt đầu mà chỉ khẳng định Israel sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành chiến dịch cũng như phối hợp với nước láng giềng Ai Cập.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-san-sang-tra-tu-do-cho-hon-700-tu-nhan-palestine-a615740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan