+Aa-
    Zalo

    Israel thừa nhận phạm 'sai lầm nghiêm trọng' khi không kích nhầm mục tiêu

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel đã thừa nhận việc khiến 7 nhân viên cứu trợ quốc tế thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Gaza là "sai lầm nghiêm trọng".

    Ngày 2/4, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" và gửi lời xin lỗi chân thành về vụ việc 7 nhân viên cứu trợ nước ngoài và tài xế người Palestine tử vong trong một cuộc không kích của Israel hôm 1/4.

    Hiện trường vụ tập kích. Ảnh: Reuters

    Hiện trường vụ tập kích. Ảnh: Reuters

    Tổ chức viện trợ lương thực World Central Kitchen (WCK) cho biết một cuộc tấn công của Israel đã khiến 7 nhân viên của họ ở Dải Gaza thiệt mạng, khi họ đi giao hàng thực phẩm viện trợ đến bằng đường biển.

    Từ khi cuộc xung đột bùng phát ở Dải Gaza, WCK đã tham gia cung cấp đồ ăn cho những người dân Palestine bị mất nhà. Tổ chức này là một trong hai tổ chức đi đầu trong hoạt động vận chuyển viện trợ lương thực đến Gaza bằng đường biển.

    Hôm 3/4, Quân đội Israel đã thừa nhận cuộc không kích ở Gaza khiến 7 nhân viên cứu trợ  thiệt mạng là "sai lầm nghiêm trọng", đồng thời cho biết một cơ quan chuyên môn độc lập, chuyên nghiệp sẽ điều tra về cuộc không kích.

    Các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án Israel sau vụ việc trên. Thủ tướng Australia Anthony Albanese xác nhận một trong những người thiệt mạng là Zomi Frankcom, quốc tịch Australia. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brisbane, ông Albanese cho biết " đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được".

    "Tin tức hôm nay thật bi thảm. Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cũng đã triệu tập đại sứ Israel. Phải có bên chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này. Đây là một bi kịch lẽ ra không bao giờ nên xảy ra", ông Albanese nói. 

    Ông Albanese cũng nhắc lại lời kêu gọi "ngừng bắn bền vững", nhấn mạnh rằng "người Australia muốn thấy cuộc xung đột này chấm dứt".

    Ngoại trưởng Anh David Cameron mô tả vụ việc là "gây đau buồn sâu sắc" và kêu gọi Israel điều tra cũng như đưa ra lời giải thích. "Các công dân Anh được cho là đã thiệt mạng, chúng tôi đang khẩn trương xác minh thông tin này và sẽ hỗ trợ đầy đủ cho gia đình họ", ông Cameron thông báo.

    Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng bày tỏ lời chia buồn tới gia đình của công dân nước này đã thiệt mạng. Bộ này nhấn mạnh họ "phản đối việc coi thường luật nhân đạo quốc tế và coi thường việc bảo vệ thường dân, bao gồm cả nhân viên cứu trợ".

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Israel “chưa làm đủ để bảo vệ các nhân viên cứu trợ, khi họ đang cố gắng giúp đỡ những người dân tuyệt vọng”.

    Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi vụ tấn công là hành động “vô lương tâm”, cho thấy Israel và Hamas cần ngừng bắn ngay lập tức.

    M.M(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-thua-nhan-pham-sai-lam-nghiem-trong-khi-khong-kich-nham-muc-tieu-a410415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.