+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố bơm nước vào hệ thống hầm ngầm của Hamas ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel ngày 31/1 thông báo họ đã bắt đầu dẫn nước vào mạng lưới các đường hầm của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

    “Đây là một phần trong loạt công cụ được Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) triển khai nhằm vô hiệu hóa mối đe dọa từ mạng lưới đường hầm dưới lòng đất của Hamas”, quân đội cho biết trong một tuyên bố, xác nhận thông tin bơm nước vào hệ thống hầm gầm của Hamas ở Dải Gaza.

    Theo một nghiên cứu từ Học viện quân sự Mỹ (hay còn được biết đến là Học viện West Point), tính đến thời điểm cuộc xung đột với Israel bùng phát hồi tháng 10/2023, lực lượng Hamas đang sở hữu hệ thống gồm 1.300 đường hầm dài hơn 500km ở Dải Gaza.

    israel tuyen bo bom nuoc vao he thong ham ngam cua hamas o dai gaza
    Israel tuyên bố bơm nước vào hệ thống hầm ngầm của Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: AFP

    Quân đội Israel cho biết nhiều con tin bị Hamas bắt giữ đã hoặc đang tiếp tục bị giam giữ trong mạng lưới đường hầm rộng lớn này. Vào tháng 12/2023, một số phương tiện truyền thông Israel đưa tin quân đội nước này đang xem xét phương án làm ngập các đường hầm bằng nước biển được bơm từ Địa Trung Hải.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo lựa chọn này rất nguy hiểm và gây ra rủi ro lớn cho người dân bị bao vây ở Gaza. “Điều này sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng nước và nước thải vốn đã mong manh ở Gaza. Thậm chí còn có thể khiến các tòa nhà và đường sá đứng trước nguy cơ sụp đổ do áp lực gia tăng và nước biển xâm nhập”, bà Lynn Hastings - điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại các vùng lãnh thổ Palestine thời điểm đó cảnh báo.

    Liên quan đến vấn đề này, quân đội Israel ngày 30/1 cho biết họ đã cẩn thận để không "làm hỏng nguồn nước ngầm của khu vực". Việc bơm nước chỉ được thực hiện ở những tuyến đường hầm, vị trí phù hợp, với phương thức vận hành tương xứng với từng trường hợp.

    Hệ thống hầm ngầm ban đầu được Hamas sử dụng để vượt qua các biện pháp phong tỏa cứng rắn của Israel trên Dải Gaza từ năm 2007. Hệ thống này đã được mở rộng sau cuộc xung đột năm 2014.

    Phá hủy hoặc vô hiệu hóa hàng trăm km đường hầm và hầm trú ẩn của lực lượng Hamas là một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công của Israel tại Dải Gaza. Đầu tháng trước, quân đội Israel từng cho biết họ đã phát hiện hơn 800 đường hầm trong đó 500 đường hầm bị phá hủy.

    Tuy nhiên, các đường hầm cũng là một thách thức đối với các kỹ sư Israel vì lo ngại mạng lưới này có thể là nơi che giấu các con tin bị Hamas bắt giữ. Sau 7 ngày ngừng bắn tạm thời để trao đổi con tin vào tháng 11/2023, lực lượng này còn giữ khoảng 137 con tin Israel.

    Phương Uyên (Theo France 24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-bom-nuoc-vao-he-thong-ham-ngam-cua-hamas-o-dai-gaza-a609279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan