+Aa-
    Zalo

    Katy Perry và các bên liên đới bị phạt 52 tỉ đồng vì đạo nhạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo phán quyết của tòa án Los Angeles (Mỹ), ca sĩ Katy Perry và các bên liên đới phải chịu mức phạt lên tới 2,78 triệu USD vì những vi phạm bản quyền trong ca khúc hit

    Theo phán quyết của tòa án Los Angeles (Mỹ), ca sĩ Katy Perry và các bên liên đới phải chịu mức phạt lên tới 2,78 triệu USD vì những vi phạm bản quyền trong ca khúc hit 'Dark Horse'.

    Thông tin mới nhất từ hãng Reuters cho hay, tòa án liên bang Mỹ ngày 1/8 đã ra phán quyết yêu cầu nữ ca sĩ Katy Perry và hãng thu âm Capitol Records phải bồi thường vì đã sử dụng trái phép chất liệu âm nhạc của nhạc sĩ - rapper Marcus Gray trong tác phẩm "Joyful Noise" để sáng tác nên ca khúc "Dark Horse". Nữ ca sĩ cùng hãng đĩa Capitol Records và các bên liên quan phải bồi thường hàng triệu USD.

    Theo đó, mức án phạt cụ thể dành cho Katy Perry và hãng đĩa được tòa đưa ra vào hôm 1/8 (giờ Mỹ). Trong khi Katy Perry chỉ bị nộp 550.000 USD (hơn 12 tỉ đồng) thì hãng đĩa Capitol Records phải mất tới 1,2 triệu USD (hơn 39 tỉ đồng) vì hành vi sai trái. Các nhà sản xuất và những đơn vị cộng tác với hai tên tuổi nói trên cũng phải nộp số tiền không nhỏ. Tổng cộng, các bên có liên quan phải bồi thường 2,78 triệu USD (gần 65 tỉ đồng).

    Sau nhiều nỗ lực để chứng minh không đạo nhạc, nữ ca sĩ cùng các bên liên đới vẫn phải nhận mức phạt bồi thường không hề nhỏ.

    Đây được coi là chiến thắng cho "người yếu thế" đối với Gray, một nghệ sĩ tương đối mờ nhạt từng một thời được biết tới với nghệ danh Flame.

    Để đi đến bản tuyên án cuối cùng ngày 1/8, Gray đã theo đuổi vụ kiện suốt 5 năm, đối mặt liên tục với các thách thức của tòa và phiên xử. Anh cũng phải đối mặt với các luật sư danh tiếng nhất của ca sĩ Perry cùng 5 nhân vật tên tuổi lớn khác trong ngành công nghiệp âm nhạc, những người đã tham gia viết ca khúc Dark Horse.

    Các thành viên trong đoàn bồi thẩm đầu tuần này đã khẳng định ca khúc Dark Horse sao chép ca khúc Joyful Noise. Tuy nhiên tuyên bố ngày 1/8 xác định chính xác số tiền phía thua kiện phải bồi thường cho bên thắng kiện là bao nhiêu.

    Tuy nhiên, đại diện pháp lý của nữ ca sĩ Katy Perry cho biết cô sẽ kháng cáo. Tờ The New York Times dẫn lời của luật sư Christine Lepera phát biểu bên ngoài tòa án: “Các tác giả của bản hit Dark Horse coi đây là một trò hề của công lý”.

    Trước đó, Katy Perry cùng đội ngũ sản xuất ca khúc nói trên đã khẳng định trước tòa rằng họ chưa hề nghe bài hát của Flame trước đó và nhấn mạnh Dark Horse là một bài hát gốc.

    Theo thống kê, Dark Horse đã mang về cho Capitol Records khoản doanh thu khoảng 31 triệu USD, ca khúc này cũng giúp Katy Perry “bỏ túi” khoảng 3,2 triệu USD. Tuy nhiên, hãng đĩa nói trên cho biết nếu trừ các chi phí sản xuất, phát hành và quảng bá, khoản lợi nhuận mà siêu phẩm này đem lại chỉ khoảng 650.000 USD.

    Dark Horse là ca khúc nổi tiếng nằm trong album Prism được Katy Perry tung ra năm 2013. Mang danh là đạo nhái lại tác phẩm của Flame song bản hit tỉ view này lại nổi tiếng vượt xa Joyful Nose. Ngay từ khi ra mắt, bài hát đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và khuynh đảo làng nhạc quốc tế. MV của bài hát cũng cán mốc hơn 2,6 tỉ view và trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Katy Perry.

    Nhạc sĩ - rapper Marcus Gray, 37 tuổi, nổi tiếng với nghệ danh Flame. Ca khúc "Joyful Noise" nằm trong album "Our World: Redeemed" của Marcus Gray. Anh từng nhận một đề cử Grammy năm 2009 cho album này.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/katy-perry-va-cac-ben-lien-doi-bi-phat-52-ti-dong-vi-dao-nhac-a287083.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan