+Aa-
    Zalo

    Kệ việc cấm, thịt heo tẩm thuốc an thần vẫn đến miệng người tiêu dùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thương lái còn cãi già: Không tiêm thuốc an thần, không bơm nước vào heo thì việc buôn bán ế ẩm, vì thịt heo không đẹp, trọng lượng hao hụt dẫn tới lợi nhuận thấp.

    Đoàn Kiểm tra liên ngành vừa bắt quả tang 5.231 con heo đã được tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á. Tất cả số heo này đang nằm la liệt để chuẩn bị giết mổ, xuất ra thị trường. Ngoài ra, đoàn Kiểm tra còn phát hiện 6 vỏ chai thuốc Combistress, 51 chai nước dung tích 500ml đã pha thuốc an thần và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho heo.

    Lò mổ lớn, tưởng có uy tín!

    Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra bộ NN&PTNT cho biết, đoàn Thanh tra liên ngành (bộ NN&PTNT) vừa phối hợp với cục Cảnh sát phòng chống môi trường (C49, bộ Công an) bắt quả tang vụ tiêm thuốc an thần quy mô lớn vào hàng ngàn con heo trước khi giết mổ tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM). Theo thông tin ban đầu, khoảng 23h ngày 28/9, lực lượng trinh sát C49 và Thanh tra bộ NN&PTNT ập vào lò mổ bắt quả tang một số thương lái đang tiêm thuốc an thần cho heo.

    Tại hiện trường, đoàn Kiểm tra liên ngành phát hiện 5.231 con heo đã được tiêm thuốc an thần. Tất cả số heo này đang nằm la liệt để chuẩn bị giết mổ. Bên cạnh đó, còn có 587 con heo chưa kịp tiêm thuốc.

    Bắt quả tang công nhân đang tiêm thuốc an thần cho heo.

    Ngoài ra, Đoàn còn phát hiện 6 vỏ chai thuốc Combistress (một dạng thuốc an thần cho động vật), 51 chai nước (dạng chai truyền dịch) dung tích 500ml đã pha thuốc an thần và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho heo. Các lọ thuốc an thần trên đều ghi cảnh báo sử dụng trước 24 giờ. Số thuốc này được nhập khẩu từ Bỉ.

    Ngay sau khi phát hiện sự việc, đoàn Kiểm tra đã tạm giữ tại chỗ 4.200 con heo, lấy 144 mẫu nước tiểu, 3 mẫu thuốc ghi dung dịch thuốc an thần để mang đi kiểm định.

    Được biết, lò giết mổ heo Xuyên Á là một trong những cơ sở giết mổ heo lớn nhất trên địa bàn TP.HCM. Lò giết mổ này do bà Nguyễn Thị Hồng Thắm làm chủ cơ sở. Công suất giết mổ mỗi đêm đều đạt trên 5.000 con heo. Heo chủ yếu được nhập về từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bình Thuận,...

    Trao đổi với PV, bà N.T.N.H. (45 tuổi, người dân sống gần lò mổ heo Xuyên Á) cho biết: “Theo tôi biết được, lò mổ heo Xuyên Á xuất hiện đã nhiều năm. Cách đây khoảng 10 năm trước, tôi chuyển về đây sinh sống thì đã biết đến lò mổ heo này. Thường ngày, lò mổ này tấp nập người qua lại, rất nhiều xe ô tô chở heo từ các tỉnh, thành nhập heo về đây để mổ. Các lái buôn ở chợ đầu mối cũng đến đây để lấy heo về bán. Tôi cứ nghĩ đây là lò mổ lớn nên sẽ uy tín và chất lượng hơn. Thật không ngờ, giờ lại bị cơ quan chức năng phát hiện tiêm thuốc an thần cho heo”.

    Theo thông tin từ sở Y tế TP.HCM cho biết, người nào sử dụng sản phẩm có chứa tồn dư thuốc an thần có thể dẫn tới các triệu chứng hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt... Đặc biệt, những người bị bệnh mãn tính, người bị bệnh tim, trẻ em ăn phải có thể gây tụt huyết áp, trầm cảm nặng,...

    Nhắm mắt làm liều

    Trao đổi với PV, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành thú y, chi cục Thú y TP.HCM cho biết: “Hiện nay, tình trạng các lò mổ tiêm thuốc an thần cho heo đang ở mức đáng báo động. Từ nguồn tin báo của người dân, chi cục Thú y TP cùng các cơ quan chức năng đã rất cố gắng trong việc kiểm tra, xử phạt nhiều cơ sở tiêm thuốc an thần cho heo.

    Tuy nhiên, hiện tượng này không dễ chấm dứt. Những cơ sở tiêm thuốc an thần cho heo bị xử phạt, cấm giết mổ ở chỗ này, nhưng sau một thời gian lại đi mở lò giết mổ ở chỗ khác. Những lò giết mổ heo có đăng ký, cơ quan chức năng vẫn còn có thể kiểm soát. Nhưng đối với những lò chui, nay đây mai đó vẫn còn nhiều và khó kiểm soát được”.

    Trong khi đó, ông Trảo An Hà, Trưởng trạm Thú y quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, việc heo được bơm thuốc an thần, hay thuốc kháng sinh trước khi giết mổ là vi phạm quy định pháp luật. Theo quy định của bộ NN&PTNT, những thuốc tồn dư trong động vật như thuốc an thần, thuốc kháng sinh không được vượt phép tồn dư trên cơ thể động vật ít nhất là trước 24 giờ, nhiều nhất là 5 -7 ngày trước khi giết mổ...

    Ông Hà cho biết, thuốc an thần được dùng trong việc điều trị heo hung hãn, hay cắn nhau hoặc trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, nếu loại thuốc này dùng để tiêm cho heo trước khi giết mổ thì sẽ gây hậu quả cực kỳ nguy hiểm cho người ăn phải. Họ có thể bị giãn nở mạch máu dẫn đến hạ huyết áp, hô hấp chậm, nhất là đối với người già và trẻ em.

    Mặc dù biết việc tiêm thuốc an thần cho heo có nhiều nguy hiểm cho người tiêu dùng song bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, đại diện cơ sở giết mổ Xuyên Á cho biết, nếu thương lái không tiêm thuốc an thần, không bơm nước vào heo thì việc buôn bán ế ẩm, vì thịt heo không đẹp, trọng lượng hao hụt dẫn tới lợi nhuận thấp.

    17 cán bộ phải giải trình

    Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục Thú y TP.HCM cho biết, liên quan đến số heo tại lò mổ Xuyên Á nhiễm thuốc an thần, có 17 cán bộ sẽ phải viết giải trình về vụ việc. Ông Phát khẳng định, qua hơn một tháng theo dõi, cảnh sát đã phát hiện có sự tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm của nhân viên thú y thuộc trạm Thú y huyện Củ Chi. Hiện, cơ quan điều tra đang làm rõ, khi có kết quả sẽ xử lý những cán bộ sai phạm.

    Đồng thời, để xảy ra chuyện này, một phần do nhân viên yếu kém, trong khi người vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt. Trong lúc thương lái lùa heo vào chuồng, nhân viên thú y xé niêm phong, kiểm tra xe chở heo từ các tỉnh vào lò mổ Xuyên Á. Lúc này lợi dụng sơ hở của nhân viên thú y, thương lái đã tiêm thuốc an thần vào heo. Đáng nói, họ cho người canh chừng nhân viên thú y, nếu lúc đang thực hiện tiêm thuốc, có nhân viên thú y kiểm tra, họ sẽ dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động.

    Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, bộ NN&PTNT cho biết, nhờ người dân báo tin nên đơn vị đã phối hợp cùng cục Cảnh sát môi trường (bộ Công an) để theo dõi, điều tra hơn một tháng. Thời điểm kiểm tra có 5.031 con heo chuẩn bị được giết mổ. Qua kiểm tra, 144 mẫu nước tiểu của 200 con heo của 13/21 thương lái tại lò mổ Xuyên Á đều tồn dư thuốc an thần.

    Dương Hạnh - Lành Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-viec-cam-thit-heo-tam-thuoc-an-than-van-den-mieng-nguoi-tieu-dung-a203991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan