+Aa-
    Zalo

    Kết luận cuối cùng vụ “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Chắc ai đó sẽ về” sẽ được phép lưu hành nếu như Sơn Tùng M-TP chỉnh sửa lại phần beat trong ca khúc, đó là yêu cầu của Bộ VH-TT&DL mới đây.

    (ĐSPL) – “Chắc ai đó sẽ về” sẽ được phép lưu hành nếu như Sơn Tùng M-TP chỉnh sửa lại phần beat trong ca khúc, đó là yêu cầu của Bộ VH-TT&DL.

    Sáng nay (5/12), Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục bản quyền tác giả và các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà tư vấn về pháp luật đã có buổi làm việc cuối cùng để đưa ra kết luận về trường hợp ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP trong phim “Chàng trai năm ấy” dính nghi án “đạo nhạc”.

    Kết luận cuối cùng “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP

    Sơn Tùng M-TP.

    Trả lời trên VOV, ông Phan Đình Tân - người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL cho biết: “Trên cơ sở không tiếp tay cho sự xâm phạm bản quyền, vi phạm luật cùng ý kiến chuyên môn đánh giá ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”, chúng tôi cho rằng, có sự giống nhau nhất định và bị ảnh hưởng từ ca khúc ‘Because I miss you’ của Hàn Quốc. Vì vậy, Bộ VH-TT&DL yêu cầu Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat thì mới được phép lưu hành”.

    Tuy nhiên, sau khi thay phần beat, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” sẽ một lần nữa sẽ được đánh giá bởi Hội đồng thẩm định do Bộ VH-TT&DL thành lập. Sau khi được Hội đồng thẩm định đánh giá, ca khúc mới được phép lưu hành. 

    Hội đồng thẩm định bao gồm: đại diện Cục Bản quyền tác giả, Cục NTBD, Thanh tra Bộ VH-TT&DL, Vụ Pháp chế (Bộ VH-TT&DL), Cục Điện ảnh, Chuyên gia Sở hữu trí tuệ, NS Phó Đức Phương, NS An Thuyên, NS Trần Thế Bảo, NS Trương Ngọc Ninh, NS Đỗ Bảo và NS Trần Mạnh Hùng.

    Xem video liên quan:

    Ca khúc Chắc ai đó sẽ quay về - Sơn Tùng M-TP

    Hiện tại ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" vẫn bị gỡ bỏ theo Luật Bản quyền trong thời gian chờ Sơn Tùng M-TP và nhà sản xuất phim chỉnh sửa ca khúc. Nếu Sơn Tùng và nhà sản xuất phim không thực hiện việc thay beat thì Thanh tra Bộ sẽ xử phạt hành chính và đồng nghĩa với việc bộ phim "Chàng trai năm ấy" cũng chưa được phép phát hành.

    Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, sau khi ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng được ra mắt và trở thành bản hit trên thị trường, cư dân mạng đã phát hiện ra có sự tương đồng giữa ca khúc này và ca khúc  "Because I miss you" của Hàn Quốc.

    Sau đó, ca khúc cũng trở thành đề tài bàn tán trên các diễn đàn mạng và gây ra nhiều tranh cãi giữa các ca sĩ, nhạc sĩ. Nhiều người cho rằng Sơn Tùng "đạo" nhạc, nhiều người lại bênh vực và đưa ra nhiều dẫn chứng nhằm minh oan cho Sơn Tùng.

    Kết luận cuối cùng “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP

    Hai bản nhạc "Because I Miss You" và "Chắc ai đó sẽ về".

    Khá bức xúc trước nghi án "đạo" nhạc của Sơn Tùng, Đạo diễn Nguyễn Quang Huy - Đạo diễn bộ phim "Chàng trai năm ấy" do Sơn Tùng đóng vai chính đã gửi đơn giải trình lên Cục Bản quyền tác giả đã đề nghị Hội Nhạc sĩ Việt Nam lập hội đồng thẩm định để đánh giá ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” có "đạo" nhạc hay không.

     “Với tư cách là đơn vị sản xuất Chàng trai năm ấy, chúng tôi khẳng định, việc sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về trong bộ phim là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc. Việc kết luận ca sĩ Sơn Tùng có sao chép nhạc phẩm Because I miss you để viết thành "Chắc ai đó sẽ về" phải dựa trên nhạc nốt hoặc ký tự âm nhạc khác có trong bản nhạc mà không thể suy đoán dựa trên bất kỳ hình thức nào khác”, Đạo diễn Quang Huy nói.

    Ngày 10/11, Hội đồng thẩm định đưa ra kết luận, Sơn Tùng M-TP đã "đạo" nhạc một cách tinh vi khi ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” giống tới 80\% với “Because I miss you” và gửi văn bản lên Cục Bản quyền tác giả, yêu cầu nam ca sĩ này chấm dứt hành động "đạo" nhạc này.

    Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật biểu diễn lại có kết quả thẩm định hoàn toàn trái ngược khi cho rằng, 2 ca khúc không có sự giống nhau, không vi phạm luật và không có cơ sở để cấm phát hành “Chắc ai đó sẽ về”.

    Ngoài ra, phía Hàn Quốc mà cụ thể là công ty FNC Entertainment – công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, người sáng tác “Because I miss you”, đã gửi văn bản tới Cục NTBD nhận định ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP không vi phạm bản quyền.

    Do có sự tranh cãi nên Bộ VH-TT&DL đã phải thành lập một Hội đồng thẩm định vào ngày 1/12 để họp bàn đánh giá về việc Sơn Tùng có "đạo" nhạc hay không. Từ kết luận của hội đồng đánh giá này, Bộ VH-TT&DL đã đưa ra quyết định chính thức vào hôm nay 5/12.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-cuoi-cung-vu-chac-ai-do-se-ve-cua-son-tung-m-tp-a72632.html
    Sự kiện: Sơn Tùng M-TP
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan